- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Vũ khí Facebook' trong lời đe doạ của đại uý Hiền ở sân bay là gì?
Phát ngôn được ghi lại trong video bà Hiền chửi bới nhân viên Vietnam Airlines cho thấy người này có thể mua quảng cáo Facebook để bôi nhọ bất kỳ ai trên mạng xã hội.
Phát ngôn được ghi lại trong video bà Hiền chửi bới nhân viên Vietnam Airlines cho thấy người này có thể mua quảng cáo Facebook để bôi nhọ bất kỳ ai trên mạng xã hội.
Theo Cảng vụ Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 11/8 tại nhà ga quốc nội, nữ hành khách Lê Thị Hiền có chuyến bay VN248 từ TP.HCM đi Hà Nội.
Vì có mâu thuẫn với nhân viên hãng hàng không, nữ hành khách là cán bộ công an Hà Nội lập tức to tiếng, chửi bới. Trong đó, bà Hiền đề cập việc sẽ mua quảng cáo Facebook để "vạch mặt" nữ nhân viên Vietnam Airlines.
"Một ngày tao phải chạy 5 triệu Facebook vạch mặt mày. Mày có chồng, ế chồng, có con, con dị tật", bà Hiền quát lên trong cơn tức giận.
Đại uý Hiền dọa mua quảng cáo bôi nhọ nhân viên Việt Nam Airlines Bà Hiền doạ mua quảng cáo 5 triệu trên Facebook để bóc phốt nhân viên hãng bay.
Quảng cáo "bóc phốt"- trò bắt nạt nguy hiểm trên Facebook
Dưới góc nhìn của những người làm dịch vụ Facebook, phát ngôn trên của bà Hiền không phải là điều quá mới. Từ lâu, Facebook ngoài chức năng của một mạng xã hội còn được dùng như vũ khí "bóc phốt", cảnh báo, tố cáo, tấn công cá nhân, đòi nợ...
Bà Lê Thị Hiền tuyên bố mua mỗi ngày 5 triệu đồng quảng cáo Facebook để vạch mặt Vietnam Airlines. Ảnh: cắt clip.
"Đây là chuyện tôi gặp thường ngày. Cộng đồng mạng thích những tin giật gân, bóc phốt người này người kia. Điều này khiến bà Hiền tin rằng nếu bà mua quảng cáo Facebook, câu chuyện của bà sẽ được lan truyền. Đồng thời, cô nhân viên kia sẽ nhục nhã và hãng hàng không cô làm cũng sẽ mất uy tín", Phan Tuấn, quản trị viên iSocial, nhóm cộng đồng quảng cáo Facebook lớn nhất Việt Nam nói với Zing.vn.
Theo ông Tuấn, việc bêu xấu người khác bằng quảng cáo trên Facebook ở Việt Nam không được mạng xã hội này ngăn chặn.
"Họ chỉ cần tạo một trang Facebook và đăng tải thông tin một chiều. Thường là tốt cho mình. Sau đó, họ nạp tiền vào một thẻ Visa hoặc Master rồi mua quảng cáo. Như đã nói, những nội dung bóc phốt rất thu hút người xem vì vậy chi phí bỏ ra thấp nhưng tầm tiếp cận rất rộng", ông Tuấn nói thêm.
Trong trường hợp mua quảng cáo, Facebook nhận tiền để truyền tải thông tin tới nhiều người hơn. Nếu đăng trạng thái bình thường, chỉ những người theo dõi hoặc bạn bè mới có thể tiếp cận được.
"Dòng thời gian trên Facebook thường được mua vị trí để quảng cáo cho các shop online, thương hiệu... Tuy vậy, người dùng vẫn có thể mua một mẫu quảng cáo để truyền đi thông điệp cá nhân đến những người, không nằm trong danh sách bạn bè", Nguyễn Đức Duy, quản lý truyền thông của một doanh nghiệp thương mại điện tử tại quận 10, TP.HCM cho biết.
Với mục đích bôi nhọ cá nhân, người chạy quảng cáo sẽ khoanh vùng khu vực mà nạn nhân sinh sống. "Người quảng cáo có thể chọn sở thích, giới tính, vị trí, bán kính vị trí để cố tiếp cận đến nhóm bạn bè của nạn nhân", Mai Thanh Phú, người làm dịch vụ quảng cáo lâu năm ngụ Phú Nhuận, TP.HCM cho biết.
Theo ông Phú, tùy vào độ hấp dẫn của bài bóc phốt, người mua quảng cáo có thể trả 100.000 đồng để nhận lại hơn 2.000 lượt tiếp cận. "Vậy là đủ cả làng, cả xóm đó biết rồi. Bà Hiền đòi chạy 5 triệu chắc đối tượng mục tiêu của bà phải cấp thành phố", ông Phú phân tích.
Thậm chí, nhiều trường hợp còn mua dữ liệu số điện thoại cư dân trong khu vực để hướng mục tiêu chính xác hơn.
Nếu một ngày tôi bị "bóc phốt" trên Facebook?
Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc Facebook bán quảng cáo để lan truyền thông tin có những mặt lợi.
"Những khách hàng sử dụng dịch vụ tệ có thể mua quảng cáo để tố cáo, cảnh báo cho những người mua sau. Tuy vậy, nó chỉ tốt cho người cần dùng bởi việc kiểm duyệt đâu là sự thật thì Facebook không đủ khả năng. Điều này tạo điều kiện cho các trò cạnh tranh không lành mạnh", Trọng Nhân, Giám đốc Marketing thương hiệu thời trang MEIU cho biết.
"Thử tưởng tượng, một buổi sáng ngủ dậy, tôi nhận ra toàn bộ cư dân khu vực mình ở đều nhìn thấy gương mặt xấu xí của tôi trong một bài "bóc phốt" Facebook, tôi sẽ làm gì lúc đó?", ông Tuấn đặt giả thiết.
Một mẫu quảng cáo "bóc phốt" trên Facebook năm 2018.
Theo ông Tuấn, Facebook cho phép người dùng mua quảng cáo "bóc phốt". Đồng thời, mạng xã hội này cũng cung cấp tính năng báo cáo bài viết (report). Thế nhưng để gỡ bài viết thì số lượng báo cáo phải lớn.
"Nếu bị 'bóc phốt', thật sự chỉ biết im lặng cho uy tín vơi đi chứ không biết làm gì hơn với Facebook", ông Tuấn nói.
Theo các chuyên gia, việc Facebook bán quảng cáo bừa bãi những nội dung "bóc phốt" tạo ra một thứ quyền lực ẩn trong mỗi người dùng. "Bất kỳ ai cũng có thể nói xấu người khác với tốc độ lan truyền chóng mặt nhưng chỉ là ý kiến có lợi cho một phía", ông Đức Duy nói.
Mua quảng cáo có thể thay đổi kết quả bầu cử
Dẫn chứng nổi tiếng nhất của quyền lực quảng cáo Facebook là việc mạng xã hội này tiếp tay thay đổi kết quả bầu cử của Mỹ.
Năm 2016, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump bị cho có ít người ủng hộ hơn bà Hillary Clinton. Đội ngũ kỹ thuật của ông Trump đã tạo ra "Project Alamo", một cơ sở dữ liệu chứa tên tuổi, địa chỉ, email của 220 triệu người Mỹ tương tự cách các nhà quảng cáo "bóc phốt" làm.
Mark Zuckerberg từng phải điều trần vì rò rỉ dữ liệu người dùng, phục vụ cho chiến dịch quảng cáo thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty.
Thông qua dịch vụ quảng cáo Facebook, họ lựa chọn ra những mục tiêu tiềm năng và bắt đầu “đẩy” quảng cáo của mình đến những người này. Vụ việc bị phát hiện và Facebook phải chịu mức phạt cao nhất lịch sử với trị giá 5 tỷ USD từ Ủy ban Thương mại Liên Bang Mỹ.
Tại Việt Nam, ngoài nội dung "bóc phốt", Facebook còn đang bán quảng cáo liên quan đến chính trị.
Trên Thư viện quảng cáo của Facebook, với từ khóa "Việt Nam", người dùng dễ dàng thấy được hàng trăm quảng cáo với nội dung ảnh hưởng đến chính trị Việt Nam. Ở các nước như Mỹ, Ấn Độ, Anh, Facebook yêu cầu định danh người mua quảng cáo chính trị. Tuy vậy, ở thị trường Việt Nam, những quảng cáo có nội dung chính trị vẫn đang được mạng xã hội này thả nổi.
Theo Guardian, một cuộc điều tra chỉ ra rằng Facebook đã cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người ghét Do Thái (Jew hater) và cách đốt cháy những người Do Thái (How to burn Jew). Tệp quảng cáo này cho phép người mua tiếp cận gần 2.300 người quan tâm đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc bao gồm một danh sách nhừng người đọc nội dung “Vì sao người Do Thái phá hủy thế giới’.
Chính bản thân Facebook cũng được cho đã sử dụng tiền để mua quảng cáo bôi nhọ những người đối lập. Theo New York Times, Facebook đã thuê một công ty nghiên cứu đối lập Đảng Cộng hòa để làm mất uy tín những người chống lại công ty. Facebook đã gán những người chống đối vào ông George Soros, người đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận thường xuyên đưa ra các thuyết âm mưu chống độc tài. Những mẩu quảng cáo bôi nhọ ông này được chạy theo những chiến dịch bài bản.
Theo Zing
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.