Nằm trên tuyến đường hiện đạivà đẹp nhất Việt Nam, Đại lộ Thăng Long đang dần bộc lộ những hạn chế khiếnkhông ít nhà đầu tư “vỡ mộng”. Điển hình là việc rào kín tuyến đường khiến nhiềungười cho rằng tuyến đường này là cao tốc chứ không phải đại lộ.

Đại lộ hay đường cao tốc Thăng Long?
Ông Nguyễn Thế Giang - Thành viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Ảnh: AP)         (Ảnh: Reuters)

Chúng tôi  đã có cuộc trao đổivới ông Nguyễn Thế Giang - GĐ Đầu tư công ty cổ phần thương mại Bình Minh, thànhviên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, để làm rõ hơn vấn đề này.

Từ khi Đại lộ Thăng Long đivào hoạt động đã gây không ít bất tiện trong việc phục vụ đời sống dân sinh haibên đường. Theo ông, vấn đề quy hoạch và tổ chức giao thông như trên đã khoa họcvà hợp lý chưa?

Việc thiết kế và tổ chức giaothông tại Đại lộ Thăng Long đã được tính toán khá khoa học về độ an toàn của mộtđường cao tốc, cũng như lượng lưu thông tham gia trên tuyến tới năm 2015 và làgiải pháp quy hoạch phát triển thành phố về phía Tây.

Tuy nhiên về mục đích dân sinhhay hệ thống đường ngang, đường đa cấp, cầu vượt, hầm giao… hay hệ thống biểnchỉ dẫn, bảng phần luồng và hệ thống chiếu sáng chưa hình thành xuyên suốt bởiĐại lộ Thăng Long mới được thông đường chứ chưa phải đã hoàn thiện để phục vụtoàn bộ ý tưởng quy hoạch của trục đường. 

Một số ý kiến cho rằng, việcrào kín tuyến đường như hiện nay phải gọi Đại lộ Thăng Long là đường cao tốc mớiđúng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Rõ ràng ở đây có sự nhầm lẫnnghiêm trọng. Ta có thể tạm định nghĩa 2 khái niệm trên như sau: Đường cao tốclà đường có dải phân cách giữa và có ít nhất hai làn xe theo mỗi hướng giaothông, có khống chế đầy đủ các đường vào và ra.

Loại đường này không làm ngắtquãng giao thông, để vào đường cao tốc thì cần phải thông qua các nút giao khácmức và đảm bảo các đường tách nhập có tốc độ cao. Có 2 loại đường cao tốc là caotốc loại A và cao tốc loại B.

Còn Đại lộ, nói đơn giản là conđường lớn, dài trong thành phố, nội thị tốc độ tối đa cho phép là 40-50km/h.Điển hình như ở Paris- Pháp có đại lộ Champs Elysées chạy không quá 40 km/h. NewYork của Mỹ có đại lộ số 5 chạy không quá 50 km/h. Tokyo của Nhật có đại lộOmote- Sando chạy không quá 40km/h.

Vậy cái mà chúng ta đang gọi là“Đại lộ Thăng Long” lại mang hồn của một đường cao tốc hạng A.

Đại lộ hay đường cao tốc Thăng Long?
Vừa đi vào hoạt động nhưng Đại lộ Thăng Long đã dần bộc lộ những "hạn chế" khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà

Sau khi các dự án khu đô thị haibên đại lộ được hình thành, việc phải đi cả đoạn đường dài để đến đường gom rồivòng lại, cùng với những hầm chui chật hẹp sẽ không thể tránh được tắc nghẽngiao thông. Theo ông có cách nào khắc phục hiện trạng trên?

Khoảng cách đường gom là một yếutố quan trọng trong thiết kế đường cao tốc và ước tính vận tốc cho nên tôi tintưởng các nhà thiết kế đã làm chính xác. Còn đường hầm chật hẹp cũng là do phầnchịu tải của làn đường nên cũng không có gì phán xét.

Việc điều chỉnh lại tuyến đườnglà rất khó khăn, tuy nhiên do công trình vẫn chưa thực sự hoàn thiện nên tôinghĩ Sở GTVT nên xem xét và tiếp thu ý kiến phản hồi của những người dân đangsinh sống tại ven đường về những đường đa cấp, đường ghép cao tốc, cầu vượt…

Những thực trạng trên liệu cóphải là nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư hiện không mặn mà với các dự ánBĐS trên tuyến đường này?

Theo tôi, đây chỉ là một phần tácđộng tới tâm lý nhà đầu tư BĐS. Có lẽ thị trường BĐS Hà Nội vẫn còn có nhiều khuvực tiềm năng hơn, hoặc cũng có thể là người ta không thấy thực tế diễn ra nhưkỳ vọng trước đó nên có tâm lý chờ đợi.

- Chị Nguyễn Vân Anh (huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Trước kia, khi những lối ngang đi tắt qua đường cao tốc chưa được bịt kín, việc đến UBND xã, đi chợ hay đưa con đến trường còn dễ dàng. Nhưng từ khi Đại lộ thông xe, những lối đi tắt ngang đường bị bịt kín, chúng tôi phải chịu cảnh “gần nhà xa ngõ”, muốn đi chợ hay đưa con đi học phải đi vòng thêm gần 2 km mới đến hầm chui dân sinh rồi quay lại bằng đó quãng đường. Hàng ngày, chúng tôi phải đi xa gần 4 km nữa.

- Ông Phan Doãn Lộc - Đội phó Đội CSGT, Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội

Do vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhiều hạng mục còn dang dở lại thêm lượng phương tiện tham gia giao thông lớn với tốc độ cao nên nguy cơ xảy ra tai nạn trên tuyến là rất cao. Trước tình trạng trên, chúng tôi kiến nghị cần sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, dọn dẹp đất cát, chướng ngại vật gây mất ATGT tại đường gom.

Theo Lưu Vân
DĐDN