"Trường hợp bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là việc xưa nay hiếm"
![]() |
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn để xã hội của Quốc hội |
Bà Thu nói: "Với tôi, đây là một sự thật quá phũ phàng, xem thường luậtpháp, xem thường người dân. Đến một người dân bình thường đi nữa thìngười ta cũng thấy anh này đang có “ốm đau” gì đây, thì phải chữa choanh ta hết bệnh rồi mới đề bạt cất nhắc chứ.
Tôi nói thiệt là việc này làm cho tâm trạng của nhiều người rất buồn.Sáng nay, tôi vô bệnh viện nghe người dân nói mà tôi muốn gục mặt xuống,dù rằng mình đi thì mình không khoe là cán bộ hưu trí nhưng người tanhìn, người ta biết! Buồn ghê lắm!”
Tôi không hiểu công tác cán bộ của ngành này kiểm tra như thế nào? Bộtrưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này. Kể cả quyếtđịnh bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng do Thứ trưởng ký thì anh cũng phải chịutrách nhiệm. Nhưng phải truy trách nhiệm, ai tham mưu, ai đề xuất, ailàm thủ tục đề bạt. Một “dây” như vậy chứ không phải một người.
![]() |
Bà Hoài Thu: Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng |
Nếu một mình anh Thăng nói: “Ừ, anh này(ông Dương Chí Dũng – PV) tài năng xuất chúng, tôi đề bạt anh này lênlàm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cá nhân tôi hoàn toàn chịu tráchnhiệm trước Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị thì anh ấy phảichịu một mình”. Tôi đề nghị chúng ta phải làm rõ “ca bệnh ung thư” nàymới được. Phải làm rõ để điều trị cho những “con bệnh” khác chứ “conbệnh” này đã bị “ung thư” rồi".
Giao cho ai người đó phải có tài, đức
Bà Hoài Thu khẳng định, cá nhân bà vốn hoàn toàn ủng hộ chủ trương côngnghiệp hóa – hiện đại hóa ngành tàu biển. Bởi vì có những quốc gia khôngcó biển thì việc mong muốn có một chiếc tàu biển là điều hết sức khókhăn. Trong khi đó Việt Nam có cả một đường bờ biển dài khoảng 3200 kmvà hải phận theo luật biển rộng lớn là con đường xuyên châu lục khác.
"Nhưng với một đề án đưa ra với một số tiền như thế thì chí ít họ cũngphải thấy họ có đủ năng lực để họ quản lý và sử dụng để hiện đại hóa đápứng được Nghị quyết của Đại hội Đảng về hiện đại hóa ngành vận tải biểnkhông? Đừng coi hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đó là nõn chuối, là lárừng.
Bây giờ Quốc hội, Chính phủ sẽ giao cho họ thậm chí hơn số tiền đó nữavới điều kiện họ phải là người có năng lực, có tài, có đức bởi vì đó làmồ hôi, xương máu của nhân dân, tài sản của quốc gia của hiện tại vàtương lai. Nếu làm thất thoát cái đó là ngang với tội bán nước".
|
"Nếu Quốc hội chất vấn thì anh ấy (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) phải có trách nhiệm giải trình" |
Theo bà Hoài Thu: “Bây giờ, chỉ có Bộtrưởng Bộ GTVT mới biết tại sao mình lại bổ nhiệm và ký duyệt số tiềntrong đề án đó cho Vinalines thôi. Liệu anh ấy có nhìn thấy ánh sáng nàocuối đường hầm đó không? Tôi chắc chắn, người giữ cương vị đó sẽ khôngnhắm mắt mà ký bừa duyệt số tiền 100 nghìn tỷ đồng mà Vinalines gửi lêntrong đề án đâu. Bộ trưởng tự thấy có trách nhiệm với sinh mạng chínhtrị của mình chứ. Luật tổ chức Chính phủ, kỷ luật Đảng có quy định rấtchặt chẽ”.
Và việc này xảy ra ngay trước khi Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII bắtđầu, nếu Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng Đinh La Thăng phải có tráchnhiệm giải trình và tôi tin là Quốc hội sẽ chất vấn vì nếu không chấtvấn tôi cũng không biết là có còn việc gì để chất vấn không. Tôi chưa kểđến những vụ như gỗ sưa và sập mỏ đá, bãi đất vì Vinalines và đề án củabộ GTVT là vấn đề quản lý nhà nước. Nếu coi Vinalines là một bệnh nhânung thư và Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ungthư nữa”, bà Hoài Thu nói.
Theo GDVN