Chỉ vì 5 sai lầm giản đơn này mà công cuộc trị mụn của nhiều cô nàng đã thành “công cốc”

Dù đã dùng kem trị mụn chuyên dụng nhưng tình trạng mụn của bạn vẫn không được cải thiện

Dù đã dùng kem trị mụn chuyên dụng nhưng tình trạng mụn của bạn vẫn không được cải thiện, tất cả là do 5 sai lầm tai hại này.

Nhờ có internet mà chúng ta dễ dàng có thể tìm thấy vô vàn những giải pháp trị mụn. Tuy nhiên, những lời khuyên đó không phải lúc nào cũng hữu ích, thậm chí đôi khi còn gây phản tác dụng và khiến da bạn trở nên tồi tệ hơn. Vậy nguyên nhân nào đã khiến tình huống đó xảy ra?

1. Bạn đang sử dụng không đúng thành phần

Mặc dù bạn biết đến một số cái tên của những thành phần trị mụn như là benzoyl peroxide, axit salicylic hay lưu huỳnh, nhưng rất có thể bạn lại không hiểu rõ chính xác chúng có tác dụng gì. Theo bác sĩ thẩm mỹ da liễu Sejal Shah, người sáng lập nên Smarterskin Dermatology chia sẻ: "Tất cả những thành phần trên đều được dùng để trị mụn, nhưng chúng hoạt động khác nhau và đem lại hiệu quả tùy vào tình trạng mụn của bạn".

Benzoyl peroxide có tác dụng chủ yếu như một chất kháng khuẩn, mục đích là để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và thường được dùng để trị mụn đỏ, mụn mủ (loại mụn trứng cá to và sưng phồng và có xu hướng phát triển rất nhanh). Trong khi đó, nếu bạn muốn điều trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng (những mụn nhỏ li ti thường xuất hiện trên trán, mũi và cằm) thì bạn lại cần một thành phần khác. Tình trạng mụn trên xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc, vì vậy mà axit salicylic hay lưu huỳnh sẽ đem lại hiệu quả hơn do chúng giúp loại bỏ tế bào da chế dư thừa.

2. Bạn lạm dụng quá nhiều

Khi da bạn phải đối mặt với tình trạng breakout, bạn có xu hướng sử dụng thật nhiều những sản phẩm trị mụn, thế nhưng điều này hoàn toàn gây phản tác dụng. Một số thành phần trị mụn thường gây khô da và sai lầm phổ biến của mọi người chính là lạm dụng chúng. Khi bị lạm dụng, những sản phẩm đó có thể làm khô da quá mức hoặc gây kích ứng da, dẫn đến việc da càng nổi mụn nghiêm trọng hơn.

Vậy nên cách tốt nhất là khi sử dụng những sản phẩm trị mụn thì bạn nên làm theo liệu pháp "tiếp xúc ngắn". Nghĩa là đối với những sản phẩm bôi trực tiếp lên da, thay vì đi ngủ cùng chúng, bạn nên rửa sạch chúng chỉ sau vài phút. Và sẽ hiệu quả hơn khi bạn sử dụng những sản phẩm này với liều lượng 2-3 lần mỗi tuần thay vì sử dụng chúng mỗi ngày.

3. Bạn sử dụng chưa đủ

Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng hợp chất retinoid, bạn cần phải sử dụng nhiều hơn và lâu hơn để thấy được hiệu quả. Theo bác sĩ Kathleen Suozzi, hiện đang công tác tại đại học Yale danh tiếng, cho biết đây là thành phần rất tốt trong việc điều trị mụn đầu đen và mụn trứng cá. Tuy nhiên sau khi sử dụng nó, da bạn có thể trở nên tồi tệ hơn trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó tình trạng da sẽ được cải thiện một đáng kể. Chìa khóa khi sử retinoid là phải kiên trì sử dụng nó liên tục. Nhiều cô nàng sau khi dùng và nhận thấy da nổi mụn nghiêm trọng hơn đã lập tức dừng lại do chưa hiểu rõ cơ chế hoạt động của thành phần. Điều này khiến retinoid không kịp phát huy hiệu quả của nó.

Cách sử dụng tốt nhất đó là dùng 2-3 tối mỗi tuần và tăng dần dần thành sử dụng đều đặn mỗi tối. Vì ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể khiến retinoid trở nên kém hiệu quả và khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn, vậy nên hãy chăm chỉ bôi kem chống nắng mỗi ngày trong quá trình sử dụng retinoid!

4. Các thành phần được kết hợp một cách không hiệu quả

Nhìn chung khi sử dụng những thành phần trị mụn, tốt nhất là bạn không nên kết hợp quá nhiều cùng lúc, để tránh dẫn đến tình trạng kích ứng da. "Trong trường hợp bạn đang sử dụng 2 thành phần cùng lúc, hãy cố gắng dùng chúng một cách riêng biệt" – bác sĩ Shah cho biết. Chẳng hạn như một cái dùng vào buổi sáng và cái còn lại dùng vào buổi tối. Và đặc biệt cần lưu ý 2 thành phần sau: "Retinoid và axit salicylic! Chúng khi được kết hợp rất dễ gây kích ứng và thông thường, các thành phần chứa axit sẽ làm giảm hiệu quả của retinol" – bác sĩ Shah nói thêm.

5. Bạn bị dị ứng với thành phần nào đó

Hiếm có trường hợp nào bị dị ứng với các thành phần như retinoid hay acid salicylic, tuy nhiên nó vẫn có thể xảy ra nếu như da bạn quá nhạy cảm. Để tránh điều đó, hãy sử dụng một cách từ từ và chỉ tăng tần suất sử dụng sau khi cảm nhận được mình phù hợp với sản phẩm đó. Bạn có thể sử dụng sản phẩm trị mụn kèm theo kem dưỡng ẩm nhằm làm dịu làn da. Trong trường hợp xảy ra tình trạng ngứa phát ban, tấy đỏ và sưng phồng nghiêm trọng, hãy ngừng sử dụng sản phẩm.

 

Theo Helino


kem trị mụn

mụn trứng cá

sản phẩm trị mụn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.