Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt

Nhìn vào bức tranh phim kinh dị Việt thời gian gần đây, ít ai biết nền điện ảnh Việt Nam cũng từng có những tác phẩm phim kinh dị ấn tượng, sâu sắc, đúng chất của dòng phim này...

Nhìn vào bức tranh phim kinh dị Việt thời gian gần đây, ít ai biết nền điện ảnh Việt Nam cũng từng có những tác phẩm phim kinh dị ấn tượng, sâu sắc, đúng chất của dòng phim này...

Phim kinh dị Việt và những tác phẩm một thời "nức tiếng"

Khi nói đến phim ma - kinh dị, yếu tố đầu tiên phải suy xét đến đó là khả năng hù dọa khán giả bằng những hình ảnh, chi tiết đáng sợ. Không cần chiêu trò câu khách rẻ tiền như phim ngày nay là dùng cảnh sex, cảnh nóng bỏng khêu gợi, những tác phẩm điện ảnh sau đây từng làm đắm say bao khán giả mê dòng phim này:

Lệ đá

Lệ đá kể về mối tình đầy bi kịch của một cặp trai gái. Trang - cô gái si tình sau khi chết đi vì luyến lưu tình cũ, hồn cô vất vưởng chốn nhân gian. Cô nhập hồn vào một người đàn ông, điên cuồng đi tìm người yêu cũ là Kỳ. Sau 5 năm, cô gái đã tìm được người yêu nhưng cô bị chàng trai chối từ. Cô quyết định… cưỡng bức tình cũ.
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 1
Diễn viên Thanh Lan đóng vai chính của phim "Lệ đá"

Lệ đá được xem là tác phẩm kinh dị thứ thiệt vì khiến khán giả toát mồ hôi khi thưởng thức. Với bối cảnh quay tại Đà Lạt, không gian mờ mờ ảo ảo, u tịch đến não nề cùng câu chuyện thê lương, nhân vật ma mị khiến người xem không khỏi rùng mình.

Tác phẩm này ra đời vào năm 1971, được thực hiện bởi đạo diễn Võ Doãn Châu. Nó đánh dấu bước chuyển mình trong cách làm phim thời bấy giờ, đồng thời trở thành một tác phẩm ăn khách, thu hút lượng lớn khán giả tới rạp.

Con ma nhà họ Hứa

Bộ phim Con ma nhà họ Hứa được sản xuất trong hai năm 1972 và 1973, được thực hiện bởi đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Đây là một trong những phim thể loại ma – kinh dị ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 2
Đạo diễn của "Con ma nhà họ Hứa" Lê Hoàng Hoa

Thời đó, với yếu tố kỹ thuật còn sơ sài, giản đơn nhưng với cách làm phim đầy tâm huyết, bố cục câu chuyện rõ ràng gây tò mò, cách quay ấn tượng đã giúp Con ma nhà họ Hứa gây náo loạn rạp chiếu.

Phim ăn khách và mang đến doanh thu khổng lồ cho các nhà làm phim, biến đạo diễn Lê Hoàng Hoa trở thành một triệu phú giàu có cùng danh tiếng trong làng nghệ thuật điện ảnh.

Ngôi nhà oan khốc

Bẵng đi một thời gian, phim kinh dị không còn xuất hiện trên màn ảnh Việt Nam. Sau Con ma nhà họ Hứa, mãi tới năm 1992 mới có một tác phẩm mới ra đời, đó là phim Ngôi nhà oan khốc.

Phim được thực hiện bởi đạo diễn Lê Mộng Hoàng, nhà sản xuất kiêm diễn viên Chánh Tín bỏ vốn. Với số tiền đầu tư khoảng vài trăm triệu – một con số “khủng” thời bấy giờ, Ngôi nhà oan khốc đã mang về doanh thu hơn 1 tỷ đồng.
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 3
Poster phim "Ngôi nhà oan khốc"

Sau cú đột phá trên, nhà sản xuất Nguyễn Chánh Tín mạnh tay chi tiền để cho ra đời nhiều phim cùng thể loại như: Xác chết trên cao nguyên, Chiếc mặt nạ da người… Tuy nhiên, sau đó dòng phim kinh dị đã lại phải ngừng lại do ít người dám làm ngoài Chánh Tín nên gây ra sự nhàm chán, thiếu hấp dẫn… 

Đến những phim kinh dị thời nay... 

Thể loại phim ma - kinh dị từng được xem là mảnh đất màu mỡ, ăn nên làm ra, đem lại lợi nhuận rất cao cho các nhà làm phim. Hầu như tác phẩm nào ra đời cũng đều nhận được phản hồi tốt từ giới chuyên môn lẫn công chúng. Sau thời hoàng kim những năm 70, 90 của thế kỷ trước, thể loại phim ma - kinh dị im bặt và tái xuất hiện vào năm 2007 với tác phẩm hợp tác Việt – Hàn Mười. Song phim Mười là sự thất bại, không đáng đồng tiền bát gạo và thua lỗ.

Sau Mười¸ những bộ phim kinh dị sản xuất ra cũng đều là những sản phẩm kém chất lượng dù có được gắn mác phim thu bạc tỉ, hoặc phim bị cấm chiếu vì nặng yếu tố bạo lực lẫn sự nóng bỏng câu khách.

Mười

Chuyện phim kể về nỗi oan khiên của Mười - một cô gái trẻ đẹp làm nghề dệt lụa, là con thứ mười trong một gia đình. Mười yêu chàng họa sĩ tài hoa tên Nguyễn, để rồi sau đó phải chịu đòn ghen khủng khiếp từ người vợ của anh ta. Cô bị hành hạ đau đớn từ thể xác đến tận tâm hồn, để rồi phải tự vẫn. Trước khi chết, cô để lại lời nguyền rằng: mỗi đêm rằm cô sẽ trở lại, đến bên người mình yêu thương để đòi nợ những nỗi đau phải chịu đựng. 
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 4
Poster phim "Mười"

100 năm sau, lời nguyền huyền bí của Mười được xáo tung trở lại khi Jae Eun - cô gái Hàn Quốc muốn trở thành tiểu thuyết gia, quyết khám phá và đưa câu chuyện huyền thoại này vào tác phẩm của mình… Và bao chuyện lạ lùng đã lại xảy ra. 

Nhìn chung bộ phim Mười có bối cảnh đẹp, diễn viên thể hiện ổn nhưng nó lại không mang dáng dấp của một phim kinh dị. Câu chuyện không rõ ràng, thiếu logic cùng chất kinh dị không đủ hù dọa khán giả khiến tác phẩm bị thất bại.

Bóng ma học đường

Bộ phim Bóng ma học đường được thực hiện bởi đạo diễn Lê Bảo Trung với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như: Hoài Linh, Wanbi Tuấn Anh, Trương Quỳnh Anh, Ngọc Diệp…
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 5
Một cảnh trong phim "Bóng ma học đường"

Dù được gắn mác là “phim 3D đầu tiên của Điện ảnh Việt Nam” và dàn diễn viên là các ngôi sao giải trí nổi tiếng nhưng Bóng ma học đường vẫn thất bại hoàn toàn về chất lượng. Câu chuyện phim rời rạc, bối cảnh dàn dựng nhiều chỗ trông như sân khấu, diễn viên diễn xuất tẻ nhạt cùng kỹ xảo vụng về đến mức buồn cười đã biến tác phẩm 3D này thành thảm họa phim Việt. 

Giữa hai thế giới

Xem phim Giữa hai thế giới, nhiều khán giả buồn cười và thấy bực mình nhiều hơn là kinh sợ. Với một câu chuyện thiếu logic khi chọn một cái kết dở hơi, bộ phim còn nhạt thếch bởi cách dọa ma chưa đến nơi đến chốn.
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 6
Poster phim "Giữa hai thế giới"

Bên cạnh đó, phim còn khá thô vụng khi cố chèn cảnh nóng của hai diễn viên Dustin Nguyễn và Đinh Ngọc Diệp vào trong phim. Các cảnh tắm, cảnh ân ái của hai nhân vật chính hiện lên màn hình một cách khó hiểu mà có hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì đến câu chuyện của phim.

Sự rời rạc của phim còn nằm ở cách xuất hiện khó hiểu nhân vật ma nữ do diễn viên Tâm Tít thể hiện, bà cháu cậu bé bán thuốc lá và ông cụ bán sách bí ẩn… 

Bẫy cấp 3

Bẫy cấp 3 là một sản phẩm "chết non" của điện ảnh Việt Nam khi nó chưa kịp ra rạp chiếu đã bị cấm lưu hành hoàn toàn.

Theo như lời các nhà kiểm duyệt phim, tác phẩm này không nên được chiếu vì chứa đựng quá nhiều yếu tố bạo lực và “mô tả rất thô thiển khát khao chuyện “giường chiếu” của tuổi teen.” Bên cạnh đó, lý do cấm lưu hành của phim còn nằm ở chỗ chất lượng đáng mức báo động. 
 
Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt 7
Cảnh phim "Bẫy cấp 3"

Ngoài những bộ phim chất lượng kém trên, thể loại phim ma - kinh dị của điện ảnh Việt Nam còn “thu nạp” thêm một số sản phẩm nhàn nhạt khác như: Khi yêu đừng quay đầu lại, Ngôi nhà trong hẻm, Cột mốc 23…

Đối với bộ phim kinh dị đơn thuần, yếu tố đầu tiên tính đến là khả năng hù dọa khán giả bằng những hình ảnh đáng sợ đặc trưng, các tình tiết ma mị được móc nối hợp lý… Nếu làm phim kinh dị mà nối thêm các cảnh nóng không đáng có, câu khách rẻ tiền mà chất lượng thấp thì phim thất bại hoàn toàn là điều đương nhiên.

Nhắc đến điểm sáng của phim kinh dị Việt thời gian gần đây, cũng có thể kể đến tên tuổi Victor Vũ với bộ phim nhận được đánh giá khá tích cực từ phía khán giả và giới phê bình là Scandal - Bí mật thảm đỏ. Sắp tới, vị đạo diễn ăn khách này còn tiếp tục tung ra Quả tim máu - một tác phẩm cũng được đặt nhiều kỳ vọng khi làm lại từ vở kịch ăn khách cùng tên của Thái Hòa. Tuy nhiên, những điểm sáng này còn quá ít ỏi trong bối cảnh phim kinh dị Việt nhạt nhòa, trầm lắng và khiến khán giả... cười nhiều hơn là sợ hãi!

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.