- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Chị chị em em 2' đi ngược bình đẳng giới, miệt thị phái nữ
'Phần 2 của bộ phim này đi lùi khi dệt nên một câu chuyện đi ngược lại những ý niệm về bình đẳng giới', ý kiến của nhạc sĩ Lucas Luân Nguyễn về phim 'Chị chị em em 2'.
*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả
Chị chị em em 2 làm tôi bối rối trên mọi phương diện. Nhưng bối rối nhất vẫn là cách phim khai thác đề tài về phụ nữ và tính nữ.
Với tôi, phim Chị chị em em ra mắt năm 2019 là một trong những tác phẩm rất tiên phong của điện ảnh Việt, là phim giật gân với những nhân vật nữ có tính chủ thể rõ ràng còn những cảnh nóng đều mang tính biểu tượng cao.
Minh Hằng và Ngọc Trinh trong một cảnh phim 'Chị chị em em 2'.
Qua đến Chị chị em em 2 đang công chiếu trên các hệ thống rạp trên toàn quốc, thương hiệu này đã đi lùi khi dệt nên một câu chuyện rất đi ngược lại những ý niệm về bình đẳng giới cũng như những gì mà chúng ta lên tiếng, góp phần đấu tranh cho hình ảnh người phụ nữ trên truyền thông.
Một bộ phim mà nhân vật nữ chính không những là một cô gái điếm mà còn thể hiện "cá tính" bằng cách cố tình để lộ những bộ phận cơ thể trước ống kính.
Một bộ phim mà nhân vật câu trước khẳng định: "Em không muốn làm con đĩ, em muốn làm con người", câu sau đã lột đồ và tự thoại rằng: "Với cơ thể này, đàn ông khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh sẽ mê em, em được tiền rồi em sẽ chia cho chị".
Một bộ phim mà mới phút trước còn nói rằng: "Hãy cho đàn ông biết đã đến lúc phụ nữ lên tiếng", ngay sau đó lại cho những người nữ đay nghiến, cấu xé nhau để khẳng định vị thế mình trong mắt đàn ông.
Một bộ phim không có nhân vật chủ chốt là đàn ông nhưng mọi nhân vật nữ đều muốn thỏa mãn khái niệm "đàn ông" nói chung.
Và hơn hết, tất cả nhân vật dường như chỉ thấy giá trị bản thân của họ nằm ở nhan sắc và khả năng thu hút giới còn lại.
Ấy là chưa kể cách làm phim hoàn toàn không có sự trân trọng, thương yêu hay cảm thông đối với từng nhân vật, còn biến họ thành chủ thể trong những trò đùa, những câu thoại có phần xúc phạm.
Nói cách khác, Chị chị em em 2 đích thị là Male Gaze (nhãn quan nam giới - PV): The Movie hoặc Slut-Shaming (miệt thị hư hỏng - PV): The Movie.
Một cảnh trong phim "Chị chị em em 2".
Với tôi, dù phim làm về bối cảnh nào đi nữa, một trong những "sứ mệnh" mà nhà làm phim luôn hướng đến là thách thức những quy chuẩn của thời đại.
Không ít phim trên thế giới lấy những bối cảnh xưa cũ, phong kiến, những thời kỳ mà người nữ chưa được tôn trọng và bình đẳng giới còn là điều viển vông.
Nhưng phim ảnh có khả năng tác động xã hội thông qua khả năng làm lay chuyển những hệ tư tưởng đó, đồng thời khích lệ tinh thần những nhóm người yếu thế trong xã hội. Họ nhìn thấy bản thân mình qua đó và được truyền cảm hứng.
Tôi hiểu rằng không phải nhà làm phim nào cũng chạy theo sứ mệnh đó và nền điện ảnh nào cũng chắc chắn có những phim như Chị chị em em 2.
Tôi đợi đến hôm nay mới xem phim vì không muốn bị mang tiếng "dìm phim ngay dịp Tết". Tôi muốn có cái nhìn khách quan nhất về điện ảnh Việt trong dịp này.
Thị trường phim Tết không chỉ dễ thu về doanh thu khủng mà còn dễ tạo nên những ảnh hưởng sâu đậm về truyền thông đại chúng và có khả năng định hướng, giáo dục cao.
Có lẽ, tôi đã kỳ vọng nhiều hơn ở một bộ phim làm ra vào năm 2023 ở một thị trường rất dễ quan sát thấy những xu hướng và những chuyển mình của xã hội.
Coi Chị chị em em 2, tôi chợt thắc mắc biết đến khi nào người nữ Việt Nam mới thoát khỏi rập khuôn, những cách khắc họa hời hợt như thế này?
Nếu chúng ta lên án những chia sẻ của MC Trác Thúy Miêu, lo rằng nó đang gieo những ý niệm sai lệch về phụ nữ thì một bộ phim như Chị chị em em 2 còn có sức ảnh hưởng lớn cỡ nào?
Xem phim mà bị buồn và không cười nổi.
Theo Vietnamnet
-
Điện ảnh1 ngày trướcSau khi công bố làm phim về cuộc đời mình mang tên 'Hào quang rực rỡ' (The King), Đàm Vĩnh Hưng vướng vào nhiều tranh cãi. Chiều tối 27/3, nam ca sĩ chính thức lên tiếng.
-
Điện ảnh3 ngày trướcTrước khi "In The Name of God: A Holy Betrayal" ra mắt, thành viên của hội dị giáo dùng nhiều thủ đoạn đe dọa đến gia đình đạo diễn và ê-kíp.
-
Điện ảnh22/03/2023Trấn Thành lại trở thành tâm điểm tranh cãi khi khóc nức nở ở sự kiện công bố dự án phim điện ảnh về cuộc đời của Đàm Vĩnh Hưng. Nam danh hài còn chia sẻ rằng dù bản thân có đẻ 10 kiếp cũng không bao giờ được như Đàm Vĩnh Hưng lúc này.
-
Điện ảnh20/03/2023Điện ảnh được xác định là ngành mũi nhọn trong chiến lược công nghiệp hóa văn hóa đến năm 2030. Thế nhưng, tất cả những vấn đề được mang ra bàn bạc, thảo luận tại các tọa đàm đều cũ kỹ, vốn đã tồn đọng cả thập kỷ, không thể giải quyết.
-
Điện ảnh18/03/2023Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ với VietNamNet, việc Thủ tướng chỉ đạo xử lý những tồn tại ở Hãng phim truyện Việt Nam thực sự là một tin vui với các nghệ sĩ.
-
Điện ảnh18/03/2023Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có phản hồi chính thức trước thảm cảnh và lời kêu cứu ở Hãng phim truyện Việt Nam.
-
Điện ảnh16/03/2023Đằng sau câu chuyện báo thù kịch tính trên màn ảnh, The Glory (Vinh Quang Trong Thù Hận) nhận được sự quan tâm lớn bởi những sự thật gây sốc ở hậu trường.
-
Điện ảnh16/03/2023Nhiều diễn viên trẻ có lợi thế ngoại hình, diễn xuất không quá tệ nhưng gây mất điểm khi cất giọng. Người xem không ít lần khó chịu vì giọng chóe, như cơm nguội, trả bài… gây tụt cảm hứng.
-
Điện ảnh16/03/2023Việc vội vàng cổ phần hóa ở Hãng phim truyện Việt Nam ai cũng biết sẽ có kết thúc thảm họa. Tuy nhiên, thảm họa với ai? Ai sẽ được hưởng lợi hoặc nghĩ đơn giản rằng mình sẽ được hưởng lợi? Bao trùm lên tất cả vẫn là những phận người dang dở'.
-
Điện ảnh15/03/2023Cảnh nữ diễn viên Cha Joo Young cởi áo, để lộ cơ thể trong phim "The Glory" bị cho là nhờ đến kỹ xảo và người đóng thế.
-
Điện ảnh15/03/2023Tượng vàng Oscar 2023 cho hạng mục 'Nam chính xuất sắc' chứng minh tài diễn xuất của Brendan Fraser, đồng thời cứu vãn sự nghiệp tưởng chừng đã chết.
-
Điện ảnh15/03/2023Huyền Thạch thừa nhận cô rất ấn tượng với vai diễn trong phim 'Dưới bóng cây hạnh phúc' vì nhân vật có tên 'Nhài điên'.
-
Điện ảnh14/03/2023Web drama (phim chiếu mạng) ngày càng phổ biến. Thế nhưng bên cạnh tác phẩm được đầu tư nghiêm túc về nội dung không hiếm sản phẩm "câu khách" bằng mọi giá.
-
Điện ảnh13/03/2023Dương Tử Quỳnh đã trở thành nghệ sỹ gốc Á đầu tiên thắng giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.