Hàng nghìn người ức chế vì "Hướng dương ngược nắng", phẫn nộ với quan điểm Châu không còn trinh nên bị làm nhục cũng... đỡ đau khổ!

Tại sao chúng tôi lại không có quyền được buồn, được bức xúc, được phẫn nộ khi chứng kiến một hình tượng đẹp đẽ nhường ấy bị vấy bẩn?

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả

Đã lâu rồi, có lẽ từ thời bộ phim truyền hình Cô gái nhà người ta lên sóng, khán giả mới được phen ngỡ ngàng chứng kiến một pha “bẻ lái” kinh người của biên kịch như trong Hướng dương ngược nắng tập 33.

Còn nhớ trong Cô gái nhà người ta, nữ chính Uyên (Phương Oanh đóng) bị cưỡng hiếp trước khi trao cái ngàn vàng cho Khoa - chồng sắp cưới, thì nay, trong Hướng dương ngược nắng, Châu - dù không phải nữ chính nhưng có lẽ đang là nữ chính trong trái tim của rất nhiều khán giả, cũng lại bị làm nhục bởi một gã đàn ông bẩn thỉu đáng khinh.

Trước khi tập phim lên sóng, người ta còn đinh ninh cho rằng sẽ có ai đó tới cứu Châu thoát khỏi bi kịch, nhưng sau cùng chẳng ai đến cả. Cảnh quay Châu bị cưỡng hiếp diễn ra rất nhanh, hầu như chẳng có gì ngoài nỗi ám ảnh về cánh cửa phòng số 206 đóng chặt, trong đó có một người phụ nữ coi lòng tự trọng như sinh mạng nhưng lại đang ngất lịm để mặc một gã đốn mạt giày xéo thân thể cô.

Một pha bẻ lái khiến người xem chết lặng.

Hàng nghìn người ức chế vì Hướng dương ngược nắng, phẫn nộ với quan điểm Châu không còn trinh nên bị làm nhục cũng... đỡ đau khổ!-1

Đi từ những xót xa, thương cảm ban đầu, người ta lại bắt đầu đặt câu hỏi. Tại sao cứ phải là cưỡng hiếp?

Phải chăng những người đứng sau Hướng dương ngược nắng muốn Châu cũng biến hình như cái cách họ đã xây dựng (và rất thành công) với hình tượng cô Khuê trong Hoa hồng trên ngực trái? Họ muốn tạo ra một nhân vật bị đẩy đến đường cùng mới rũ bùn đứng dậy?

Cô Khuê nhẫn nhịn và cam chịu cần phải có cú sốc chồng phản bội, sảy thai thì mới có thể mạnh mẽ độc lập đứng lên làm lại cuộc đời.

Hàng nghìn người ức chế vì Hướng dương ngược nắng, phẫn nộ với quan điểm Châu không còn trinh nên bị làm nhục cũng... đỡ đau khổ!-2

Phải chăng cô Châu luôn dĩ hòa vi quý cũng cần phải bị người yêu bỏ, bị cưỡng hiếp mới có thể trở nên mạnh mẽ, quyết đoán, kiên cường?

Sẽ là khập khiễng khi so sánh những nỗi đau với nhau, nhưng xin thưa, khó có nỗi đau nào, khó có sự giày vò ám ảnh nào tác động lên người phụ nữ mạnh mẽ như chuyện bị cưỡng hiếp.

Ấy thế nhưng giữa muôn vàn biến cố, muôn vàn drama có thể vẽ ra cho cuộc đời nhân vật, biên kịch Hướng dương ngược nắng lại chọn cách làm “cổ điển” nhất, dễ nhất, và đương nhiên, cũng gây sốc nhất để thực hiện, ấy là để Châu bị cưỡng hiếp.

Hàng nghìn người ức chế vì Hướng dương ngược nắng, phẫn nộ với quan điểm Châu không còn trinh nên bị làm nhục cũng... đỡ đau khổ!-3

Thật nực cười khi có những ý kiến cho rằng, Châu từng trao thân cho Kiên rồi nên có bị làm nhục cũng... chẳng sao! Hay lại có người vui miệng bảo Châu đã U40 nên nếu bị hiếp thì sẽ phục hồi tâm lý nhanh hơn mấy em gái 18, đôi mươi, không đáng lo!

Thật đáng sợ khi người ta đánh đồng việc bị cưỡng bức với... quan hệ tình dục thông thường, thôi thì đã quan hệ với người yêu rồi thì quan hệ với người ngoài thêm vài lần cũng chẳng phải chuyện gì to tát! Và rằng những cô gái đã mất đi cái ngàn vàng thì khi bị cưỡng bức sẽ bớt đau đớn hơn những cô gái còn trinh trắng!

Nhưng, xin thưa, cưỡng bức không đơn giản chỉ là quan hệ tình dục. Cưỡng bức là tội ác, là sự hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, khiến cho các nạn nhân dù là 18, 20, U40 hay thậm chí U70 cũng vẫn đau đớn, ám ảnh, tủi nhục như nhau, chẳng có sự phân biệt nào!

Thế nên khi tình huống cưỡng bức bị nhồi nhét vào nhân vật Châu - người đang được yêu mến nhất, mới tạo nên làn sóng phẫn nộ như hiện tại.

Hàng nghìn người ức chế vì Hướng dương ngược nắng, phẫn nộ với quan điểm Châu không còn trinh nên bị làm nhục cũng... đỡ đau khổ!-4

Kể cả có lột xác thì sao? Mạnh mẽ hơn thì sao? Và nếu sau này “happy ending” đến trọn đời thì sao? Những thứ đó liệu có thể xóa được vết nhơ mãi in hằn trong tâm trí cô gái giàu lòng tự trọng như Châu?

Cái giá nào đủ để đánh đổi những gì Châu đã phải trải qua? Thù có thể trả và chắc chắn phải trả, nhưng vết thương lòng của Châu thì chẳng bao giờ được gột rửa. Nó sẽ giống như một vệt đen đeo bám, đi theo Châu hết cả cuộc đời.

Đừng nói rằng khán giả đang làm quá lên chỉ vì một tình tiết vốn xuất hiện đầy rẫy trong các bộ phim! Điều khiến người xem bất bình ở đây là bộ phim lại gán tình tiết này cho nhân vật Châu.

Tại sao chúng tôi lại không có quyền được buồn, được bức xúc, được phẫn nộ khi chứng kiến một hình tượng đẹp đẽ nhường ấy bị vấy bẩn?

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hang-nghin-nguoi-uc-che-vi-huong-duong-nguoc-nang-phan-no-voi-quan-diem-chau-khong-con-trinh-nen-bi-lam-nhuc-cung-do-dau-kho-162212502140014446.htm

Hướng dương ngược nắng


'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.