Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Trong Của để dành, Xin hãy tin em, Phía trước là bầu trời... có nhiều diễn viên lần đầu đóng phim nhưng qua bàn tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã gây được ấn tượng đậm nét với khán giả.

Đỗ Thanh Hải tốt nghiệp thủ khoa đại học, chuyên ngành Đạo diễn Điện ảnh năm 1996. Ra trường, năm 1997, bộ phim Xin hãy tin em của anh lập tức gây sốt màn ảnh nhỏ lúc bấy giờ.

Nhiều năm về sau, Xin hãy tin em vẫn là bộ phim được thế hệ khán giả thời đó nhắc nhớ là một trong số những bộ phim hay nhất về chủ đề sinh viên.

Trong phim, khán giả đặc biệt ấn tượng với nhân vật Hoài "Thát-chơ" cá tính, ngang tàng của Bùi Lệ Hằng và Phong "lãng tử" của Lê Vũ Long.

Hoài "Thát-chơ" là vai diễn đầu tiên của nữ diễn viên Bùi Lệ Hằng. Cô vào vai này khi còn đang học tại trường Sân khấu – Điện ảnh. Vai diễn thành công đến mức khiến cho Bùi Lệ Hằng bị "chết vai" khi tham gia các phim sau này.

Dù vẫn tham gia phim ảnh nhưng có lẽ do cái bóng quá lớn của Hoài "Thát-chơ", những vai diễn sau này của cô không gây được chú ý đậm nét. Sau khi kết hôn, cô ngừng công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ để chăm lo cuộc sống gia đình. Cho đến tận bây giờ, cô vẫn chưa tham gia bất cứ hoạt động nghệ thuật nào.

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-1

Trong khi đó bạn diễn của cô - Lê Vũ Long vốn là con trai của diễn viên Dũng Nhi. Anh xuất thân là diễn viên múa nhưng vốn "con nhà nòi" nên khi được đạo diễn Đỗ Thanh Hải khai phá, vẻ đẹp trai lãng tử và duyên diễn xuất của anh đã làm rung động nhiều khán giả nữ lúc bấy giờ.

Nhờ mối duyên với phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, sau này, Lê Vũ Long tiếp tục tham gia nhiều phim khác như: Những người thợ xẻ, Của rơi, Hai phía chân trời, Tình khúc bạch dương…

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-2

Một năm sau đó, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiếp tục gây ấn tượng với bộ phim Của để dành vào năm 1998. Ở tuổi 25, tưởng chỉ quen với đề tài giới trẻ, sinh viên nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã chứng tỏ năng lực bản thân ở đề tài rộng lớn hơn, đó là tình mẫu tử.

Của để dành gói gọn trong 6 tập phim, nói về gia đình bà Vi và ba đứa con là Thanh, Tiến và Thư. Vì tuổi già sức yếu, bà Vi lại thường xuyên đau ốm nên cần người chăm sóc.

Tuy nhiên, cả ba đứa con của bà do quá bận rộn với công việc nên không có thời gian chăm sóc mẹ và đùn đẩy cho nhau, không ai chịu ai. Quá thất vọng và cô đơn, bà Vi đã quyết định bỏ đi. Chỉ khi ấy, ba người con mới nhận ra mẹ quan trọng thế nào.

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-3

Cô ô sin Luyến giờ đã là mẹ và không còn tham gia diễn xuất

Trong phim, bà Vi (NSƯT Hoàng Yến) đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả nhờ lối diễn chân thật và bình dị. Đây cũng là bộ phim thành công nhất của NSƯT Hoàng Yến. Sau này bà ít tham gia vì sức khỏe không cho phép.

Cùng với vai bà Vi, cô bé ô-sin tên Luyến trong phim cũng là tâm điểm để khán giả nhớ đến. Dù không trở thành diễn viên nhưng với vai diễn này cũng đã trở thành "của để dành" đầy đáng nhớ với Mai Hương. Nhờ vai Luyến, Hương Mai trở thành diễn viên nhí được yêu mến trên màn ảnh nhỏ Việt Nam.

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-4

Diễn viên Thu Hường vai con gái bà Vi

Một vai diễn ấn tượng không kém là Thư - cô con gái đanh đá của bà Vi, do Thu Hường đảm nhiệm. Khi tham gia phim này, Thu Hường đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Thành công của vai diễn này khiến nữ diễn viên chịu nhiều phiền toái khi ra đường. Theo lời kể của cô, mỗi khi ra đường là bị chỉ trỏ, thậm chí có người còn từ chối bán hàng cho cô vì ghét Thư trên phim.

Năm 2001, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiếp tục quay trở lại với đề tài sinh viên trong phim Phía trước là bầu trời. Phim xoay quanh cuộc sống sinh viên của ba cô gái tỉnh lẻ Nguyệt (Hà Hương), Thương (Thu Nga) và Nhung (Kiều Anh) nơi xóm trọ bình dân.

Với khán giả thời đó, Phía trước là bầu trời chính là ký ức thanh xuân tươi đẹp. Dù sau này có nhiều đạo diễn theo đuổi đề tài này trên sóng truyền hình nhưng chưa có phim nào thực sự gây sốt như Phía trước là bầu trời.

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-5

Nguyệt "thảo mai"

Năm 2018, phim bất ngờ được cộng đồng mạng tìm kiếm trở lại và một lần nữa gây sốt trong công chúng. Trong đó, các phân đoạn của "Nguyệt thảo mai" thu hút lượt xem khá lớn.

Nguyệt là cô gái thông minh, khéo léo, giàu tham vọng và không ngại dùng thủ đoạn để tiến thân. Khi phim lên sóng, đây cũng là nhân vật bị ghét nhiều nhất nhưng cũng đồng thời là sự đong đếm cho sự thành công của Hà Hương.

Ngược với Nguyệt là vai Nhung của Kiều Anh. Với vẻ ngoài xinh đẹp, tính cách dịu dàng, nhẫn nhịn, vai Nhung của cô được nhiều khán giả yêu thích. So với 2 bạn diễn, Kiều Anh là người theo đuổi diễn xuất nhiều nhất.

Sau Phía trước là bầu trời, cô tiếp tục tham gia một số bộ phim như: Ký ức Điện Biên, Những công dân tập thể, Hai phía chân trời... Hiện, Kiều Anh là đạo diễn và diễn viên tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Cô mới được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-6

Kiều Anh với vai Nhung

Không phải là nhân vật chính nhưng vai diễn của Kiều Thanh đến giờ vẫn được khán giả ấn tượng. Trong phim, cô đảm nhận vai Trà "cave" sống giữa xóm trọ sinh viên. Dù tính cách ngang tàng, bất cần nhưng Trà "cave" luôn đứng ra bảo vệ sinh viên trong xóm trọ.

Xây dựng một hình ảnh đối lập với những nhân vật như Nguyệt, Thương, Nhung, ẩn sau một Trà "cave" gai góc là khát vọng sống như những sinh viên và mong muốn được làm lại cuộc đời…

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-7

Kiều Thanh ấn tượng với vai Trà cave

Thành công của vai Trà "cave" còn đưa Kiều Thanh đến với nhiều vai diễn phim truyền hình khác như Khi đàn chim trở về, Cảnh sát hình sự, Những giấc mơ dài, 7 ngày và một đời, Cuồng phong...

Một nhân vật "phụ của phụ" nhưng qua tài năng của đạo diễn, anh chàng Á khoa của Đường lên đỉnh Olympia Nguyễn Thành Vinh cũng trở thành vai diễn ấn tượng với khán giả. Thành công đó có lẽ do đạo diễn đã "đo ni đóng giày" cho Nguyễn Thành Vinh - một sinh viên học giỏi nhưng có phần "ngố ngố" và giàu lòng trắc ẩn.

Trong khi Trà "cave" bị nhiều người xa lánh, thậm chí coi thường thì Nam lại là người gần gũi nhất với Trà, trở thành động lực khiến cô nuôi dưỡng khát vọng làm lại cuộc đời.

Những diễn viên thành danh từ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải-8

Vai diễn nhỏ nhưng đã khiến Vũ Thành Vinh được biết đến nhiều hơn cả vị trí Á quân Đường lên đỉnh Olympia

Sau 3 bộ phim này, đạo diễn Đỗ Thanh Hải có thêm phim: Nhà có ba chị em gái (2006), Chạm tay vào nỗi nhớ (2013), Đi qua mùa hạ (2017). Trong đó, Nhà có ba chị em gái mang về cho đạo diễn Đỗ Thanh Hải huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc.

Khi làm giám đốc VFC, anh chuyên tâm vào vai trò quản lý và làm tổng đạo diễn cho các dự án phim của Đài, chương trình Gặp nhau cuối năm…

Theo GĐ&XH

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/giai-tri/nhung-dien-vien-thanh-danh-tu-phim-cua-dao-dien-do-thanh-hai-20200930002836281.htm?fbclid=IwAR2qmCP4C70Sws7XmJoDslvS9JPu0VgzSAlzoQPTK7YX0Pz9fFhlzJyij9w

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.