Phạt 50 triệu đồng với phim có hình ảnh, lời thoại dâm ô, tiết lộ đời tư

Căn cứ luật Điện ảnh được Quốc hội thông qua ngày 15/6/2022, Chính phủ vừa ban hành nghị định mới quy định cụ thể các hành vi bị cấm trong phim ảnh và hình thức xử phạt nặng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị định 128 trong đó sửa đổi, bổ sung mục các hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện ảnh. Theo đó, điều 6 về Vi phạm quy định về nội dung bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh được quy định rõ ràng. 

Phạt 50 triệu đồng với phim có hình ảnh, lời thoại dâm ô, tiết lộ đời tư-1
'Em và Trịnh' gây ồn ào vì bị nguyên mẫu nhân vật Khánh Ly phản ứng. 

Đó là phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với hành vi hoạt động điện ảnh có một trong các nội dung: xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. 

Mức phạt trên cũng được áp dụng khi phim tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về an ninh mạng.

Hành vi kích động bạo lực, hành vi tội ác bằng việc thể hiện chi tiết cách thức thực hiện, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo và những hành vi khác xúc phạm đến nhân phẩm con người (trừ trường hợp thể hiện các nội dung đó để phê phán, tố cáo, lên án tội ác, đề cao chính nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống, văn hóa) cũng bị phạt ở mức 40-50 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi gây tổn hại đến các giá trị văn hóa, lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam; truyền bá tệ nạn xã hội; phá hoại văn hóa, đạo đức xã hội; Thể hiện chi tiết hình ảnh, âm thanh, lời thoại dâm ô, trụy lạc, loạn luân; Kích động, chống đối việc thi hành Hiến pháp, pháp luật cũng bị áp mức phạt này. 

Ngoài việc xử phạt theo quy định, Nghị định 128 còn quy định thêm hình thức bổ sung gồm: đình chỉ các hoạt động sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành phim; phổ biến phim; quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh từ 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm nói trên.

Bên cạnh đó, các biện pháp khắc phục hậu quả đi kèm cũng được quy định rõ. Đó là buộc cải chính thông tin sai sự thật; Buộc xin lỗi cá nhân bằng văn bản; Buộc tiêu hủy phim hoặc buộc xoá bỏ phim hoặc buộc gỡ bỏ phim trên không gian mạng hoặc buộc loại bỏ nội dung vi phạm trong phim và những vật phẩm liên quan đến phim có nội dung vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

Có thể thấy, bên cạnh các hành vi bị cấm trong lĩnh vực điện ảnh, Nghị định 128 quy định cụ thể và chi tiết hơn các khung hình phạt nhằm siết chặt quản lý nội dung phim. Trong đó đáng chú ý là việc "tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân" cũng bị đưa vào khung xử phạt. Đây là nội dung mới và xuất phát từ thực tế phim Em và Trịnh về đời tư Trịnh Công Sơn ra rạp gần đây gây tranh cãi vì liên quan đến các nhân vật có thật. 

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2 tới.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/muc-phat-cho-phim-co-hinh-anh-loi-thoai-dam-o-tiet-lo-bi-mat-doi-tu-2097541.html

Trịnh Công Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.