Philippines đề xuất cấm phim Hàn Quốc

Nhiều cư dân mạng Philippines phản đối đề xuất cấm phim Hàn Quốc tại quốc gia này của Thượng nghị sĩ Jinggoy Estrada.

Theo The Manila Times, ngày 18/10, Thượng nghị sĩ Philippines Jinggoy Estrada gây chú ý khi đề xuất cấm các bộ phim truyền hình Hàn Quốc (K-Drama) chiếu tại quốc gia này vì chúng đe dọa đến các chương trình sản xuất trong nước.

“Từ những gì tôi quan sát được, chúng ta vẫn tiếp tục phát sóng phim truyền hình Hàn Quốc và đồng hương của chúng ta thần tượng các diễn viên Hàn Quốc trong khi các nghệ sĩ trong nước đang mất việc. Vì vậy, đôi khi tôi nghĩ đến việc cấm các chương trình nước ngoài để nghệ sĩ của chúng ta có cơ hội thể hiện tài năng và được đánh giá cao hơn ở chính quê hương họ”, ông Estrada nói.

Philippines đề xuất cấm phim Hàn Quốc-1

Thượng nghị sĩ Philippines Jinggoy Estrada muốn cấm phim Hàn Quốc để nghệ sĩ Philippines được công chúng quan tâm hơn. Ảnh: Facebook.

Phát ngôn của chính trị gia sinh năm 1963 nhanh chóng làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng Philippines. Đa số phản đối ý kiến cấm chiếu K-Drama. Họ cho rằng thay vì cưỡng chế, ông Estrada và các nhà chức trách nên tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều hơn về mặt kinh phí giúp phim nội địa cải thiện chất lượng, từ đó gây ấn tượng và thu hút được người xem.

“Tôi nhớ một người Hàn Quốc nói với tôi rằng bí quyết thành công của nền kinh tế Hàn Quốc là không cấm các công ty nước ngoài gia nhập. Chúng ta khắt khe và bảo vệ quá mức. Đó là lý do chúng ta không bao giờ phát triển. Hãy hỗ trợ cạnh tranh thay vì loại bỏ cạnh tranh”.

“Ông nghĩ đây là cách tốt nhất để hỗ trợ ngành công nghiệp phim ảnh chúng ta? Nếu các nghệ sĩ trong nước phát triển hơn, chúng ta có thể lớn mạnh như Hàn Quốc. Tại sao không có các chính sách để giúp đỡ nghệ sĩ trẻ? Tại sao chính phủ không trợ cấp cho các địa điểm biểu diễn? Chúng ta không thể trở nên tốt đẹp nếu ép mọi người xem chúng ta”.

"Ông có biết đâu là giải pháp tốt hơn? Dành số tiền đầu tư cho nghệ thuật trong nước để các nhà sản xuất và nghệ sĩ không phải gánh vác mọi gánh nặng. Hãy xem phát triển ngành phim ảnh là việc lớn, thấm nhuần các tác phẩm của Philippines từ trong trường học. Ông có biết ai đã làm điều đó không? Chính là Hàn Quốc”.

Không chỉ người dân, ông Juanito Victor Remulla, Thống đốc thành phố Cavite của Philippines, cũng đưa quan điểm.

“Vào lúc cao điểm của đại dịch COVID-19, khi hầu hết chúng ta mắc kẹt trong nhà, K-Drama và K-Pop mang lại cho nhiều người Philippines hy vọng và nguồn cảm hứng. Người Hàn Quốc xếp hàng đầu trong số khách du lịch đến Philippines. Họ yêu đất nước chúng ta, chúng ta cũng yêu quý họ vì ngành giải trí đẳng cấp thế giới của họ. Không có ranh giới nào trong văn hóa đại chúng. Hãy học hỏi và lấy cảm hứng từ những gì người Hàn Quốc đạt được. Mọi người nên tự do lựa chọn nội dung giải trí mà họ muốn. Chúng ta cần không phải là lệnh cấm mà phải mở rộng tư duy”, Remulla viết trên Twitter.

Philippines đề xuất cấm phim Hàn Quốc-2

Thống đốc thành phố Cavite và đông đảo công chúng Philippines phản đối đề xuất cấm chiếu K-Drama. Ảnh: Koreaboo.

Trước phản ứng dữ dội từ dư luận, ông Estrada đăng bài giải thích trên Facebook. Ông khẳng định không bài xích thành công của Hàn Quốc trong lĩnh vực giải trí, ngược lại còn đánh giá cao và muốn hỏi học từ nước bạn. Dù vậy, theo thượng nghị sĩ, ông cảm thấy thất vọng khi thấy thực trạng người dân háo hức và sẵn sàng chào đón văn hóa đại chúng của Hàn Quốc, nhưng lại thiếu đi sự ủng hộ với phim nội địa.

“Tôi ước rằng lòng nhiệt thành của công chúng đối với nghệ sĩ nước ngoài có thể được nhân rộng để hỗ trợ tài năng ‘cây nhà lá vườn’. Tôi tin nghệ sĩ của chúng ta cũng đạt đẳng cấp thế giới... Đã đến lúc chúng ta noi gương người Hàn Quốc và làm điều tương tự cho ngành công nghiệp giải trí đang phát triển của chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong


phim Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.