"Phượng Khấu" của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung

Trước khi lên sóng tập tiếp theo, ekip "Phượng Khấu" đã bị chỉ trích là xào nấu tên nhân vật sai lệch lịch sử.

Bộ phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam - Phượng Khấu vừa lên sóng đã đón nhận khen chê trái chiều từ dư luận. Mới đây, cộng đồng mạng lại sục sôi trước lời tố ekip sản xuất Phượng Khấu xào nấu, xuyên tạc nhân vật lịch sử.

Cụ thể, trong bài đăng đang được cư dân mạng chia sẻ, Phượng Khấu bị chỉ trích là làm phim lấy chất liệu từ lịch sử nhưng lại phạm húy, chế biến tên gọi lung tung.

Bài viết chỉ trích có nội dung: "Nhân vật có thật trong lịch sử là Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Phạm Thị Hằng và Tam Giai Quý Tần Đinh Thị Hạnh (mẹ của An Phong Công Hồng Bảo) lên phim được đặt tên là Hiệu Nguyệt và Dung Hạnh, trong đó tên Hiệu Nguyệt ekip giải thích là do Thiệu Trị ban danh".

Phượng Khấu của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung-1
Bài đăng tố "Phượng Khấu" làm sai lệch lịch sử được nhiều người hưởng ứng.

"Nhưng chữ Hiệu và chữ Dung lại phạm cấm húy của vua Minh Mạng và vua Thiệu Trị! Tên húy của vua Minh Mạng sao khi lên ngôi là Hiệu (có âm khác là Kiểu) chữ Hán là 晈, năm Minh Mạng thứ 17 ông ra lệnh cấm luôn những chữ có âm giống chữ 晈 trong đó có chữ Hiệu mà đoàn phim gán cho nhân vật Từ Dụ (bên trái chữ bạch bên phải chữ giao 皎). Tôi thắc mắc rằng Thiệu Trị gan lớn cỡ nào mà dám đặt tên cho vợ trùng với chữ húy của phụ hoàng, cách viết thì khác nhau chỉ 1 nét".

"Kế đến là nhân vật Dung Hạnh, tôi không hiểu phải bịa thêm chữ Dung vào tên bà ấy làm gì? trong khi sách sử ghi rõ ràng Dung là tên cúng cơm của vua Thiệu Trị. Sau khi lên ngôi Thiệu Trị đã cho cấm hết toàn bộ những chữ có âm Dung trong đó có chữ dung 蓉 trong tên của Dung Hạnh, vậy mà các phi tần thậm chí cả Thiệu Trị vẫn gọi tên đó một cách rất bình thường?". 

Hiện tại, ekip Phượng Khấu chưa lên tiếng về thông tin này. Tuy nhiên, trong những lần trả lời phỏng vấn từ truyền thông, ekip Phượng Khấu cho biết luôn có cố vấn lịch sử làm việc cùng đoàn phim.

Phượng Khấu của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung-2
Hồng Đào.

Phượng Khấu của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung-3
Hồng Vân.

Phượng Khấu do Huỳnh Tuấn Anh làm đạo diễn. Tập 1 của Phượng Khấu mở ra với giấc mơ cách đây 15 năm về trước, đêm mà Uyên Ý (con gái của Hiệu Nguyệt và Miên Tông) qua đời. Cái chết của Uyên Ý là tổn thương rất lớn đã theo đuổi dai dẳng tình cảm của Miên Tông (Thành Lộc) và Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) suốt nhiều năm sau này.

Sau khi tỉnh lại từ giấc mơ, Miên Tông lúc ấy nhận được tin sét đánh: Hoàng đế Minh Mạng qua đời, và mình nhận được di chiếu sẽ nối ngôi cha. Sự lên ngôi của Miên Tông khá ám muội, khiến chính bản thân của Miên Tông cũng thấy hồ nghi, nghi ngờ có sự nhúng tay vào của Nhân Tuyên Thái hoàng Thái hậu (Lê Thiện).

Phượng Khấu của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung-4Phượng Khấu của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung-5Phượng Khấu của Hồng Vân - Hồng Đào bị chỉ trích xuyên tạc lịch sử, xào nấu tên nhân vật lung tung-6
Một số hình ảnh khác trong phim.

Ngoài ra, tập 1 còn mang đến cho khán giả tình tiết liên quan đến mâu thuẫn giữa 2 nhân vật Hiệu Nguyệt và Phương Nhậm (Hồng Vân). Phương Nhậm hiện rõ là người phụ nữ độc ác, gian xảo, lại còn lắm mưu nhiều kế.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/phuong-khau-cua-hong-van-hong-dao-bi-chi-trich-xuyen-tac-lich-su-xao-nau-ten-nhan-vat-lung-tung-222020123195959941.htm

Phượng Khấu

Hồng Đào

Hồng Vân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.