Tình huống kém duyên của phim 'Thông gia ngõ hẹp'

Nhiều tình tiết của phim bị nhận xét gượng gạo, vô duyên và khó gây cười. Nhìn chung, 'Thông gia ngõ hẹp' đang rơi vào cảnh luẩn quẩn, không lối thoát.

Tình huống kém duyên của phim Thông gia ngõ hẹp-1

Một phân cảnh trong phim của NSND Trọng Trinh và NSND Thu Hà.

Thông gia ngõ hẹp đang dừng ở tập 17, tức là chỉ còn khoảng 1/3 chặng đường. Càng về cuối, kịch bản phim càng lộ điểm yếu, rời rạc và thiếu sức hút. Trong tập phim mới nhất, tình huống ông Phúc (NSƯT Chí Trung đóng) nói dối vợ mắc bệnh nan y nhằm cứu vãn mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu bị cho là vô duyên.

Nội dung khó hiểu

Cụ thể, ông Phúc tâm sự với bạn cũ Hồng (NSND Thu Hà) rằng cảm thấy mệt mỏi, bế tắc khi mẹ vẫn không chấp nhận con dâu sau rất nhiều năm. Hồng gợi ý phương án nói dối và ông Phúc đồng ý.

Ông nói với mẹ: "Minh Nhật phát hiện mắc bệnh nặng, tình huống rất gay go, không biết sống được đến lúc nào". Cụ Thập (nghệ sĩ Tuyết Liên) sau đó cầm theo tấm ảnh chụp X-quang giả, đến gặp bác sĩ - do Hồng sắp xếp. Tại đây, người đàn ông đóng giả bác sĩ phán: "Dựa trên hồ sơ bệnh án, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị u não giai đoạn cuối, tiên lượng khá xấu đấy ạ. Người nhà cần làm cho bệnh nhân vui vẻ, yêu đời. Theo kinh nghiệm của tôi, sự sống của bệnh nhân được tính bằng tháng, không thể tính bằng năm được".

Sau khi nghe thông báo, cụ Thập thất thần, lập tức gọi ông Phúc đưa vợ về nhà. Bà trực tiếp đi siêu thị cùng Hồng, chuẩn bị thực phẩm để nấu ăn cho con dâu. Cuộc trò chuyện tại siêu thị giữa nhân vật Hồng và cụ Thập tiếp tục có những câu thoại khó hiểu. Hồng nói: "Bác đúng là mẹ chồng quốc dân. Mặc dù ghét chị ấy, mà khi chị ấy bị bệnh, bác vẫn quan tâm lo lắng, hết lòng bao dung. Giá mà cháu có mẹ chồng như bác".

Tình huống kém duyên của phim Thông gia ngõ hẹp-2

Nhiều tình huống trong phim bị nhận xét vô lý. Ảnh: VFC.

Ở phân cảnh trở về nhà, ông Phúc giới thiệu bà Nhật với Hồng "Đây là vợ anh", nhưng sau đó lập tức chữa lại "Đây là mẹ của con anh" vì sợ cụ Thập phật ý.

Cách đội ngũ biên kịch lấy vấn đề bệnh tật, sức khỏe để gỡ rối tình huống vấp phải ý kiến trái chiều. Người xem cảm thấy khó chịu khi ông Phúc sẵn sàng nói vợ mắc bệnh hiểm nghèo chỉ để cụ Thập xuống nước. Trong khi đó, với tình huống này, người tổn thương chính là bà Nhật vì mừng hụt trước sự chào đón bất ngờ từ mẹ chồng.

Những hạn chế khác

Có thể nói Thông gia ngõ hẹp ngày càng đuối trong việc xây dựng, phát triển tình tiết, nút thắt mở. Nếu như ở những tập đầu, các màn đấu khẩu, chành chọe giữa hai ông bố vẫn duyên dáng, dí dỏm, thì đến giai đoạn sau, câu chuyện trở nên nhàm chán, cũ kỹ. Nhiều ý kiến bày tỏ không đủ kiên nhẫn để theo dõi tiếp những màn tranh cãi vụn vặt, lặp đi lặp lại trong đời sống hàng ngày.

Cảnh sống nhẫn nhịn, cam chịu của vợ chồng ông Phúc suốt 17 tập phim cứ thế quanh đi quẩn lại. Mỗi lần đối diện mẹ chồng, bà Nhật lại sợ sệt, run rẩy, không dám lên tiếng. Ông Phúc tìm cách chống chế, giải thích ấp úng hết lần này đến lần khác. Chính vì vậy, lối diễn hài dí dỏm của NSƯT Chí Trung không còn phát huy được tác dụng. Trong một số phân đoạn, diễn xuất của của các nghệ sĩ lại thiên về sân khấu kịch.

Ở phân cảnh cụ Thập phát hiện con trai và con dâu lén lút ở chung, màn chất vấn của mẹ chồng bị làm quá đến mức gây ức chế, dù ê-kíp cố gắng cài cắm những câu thoại hàm ý chọc cười.

Cụ Thập chì chiết con dâu: "Chị Nhật, chị cần gì. Bây giờ chị bảo tôi phải làm gì thì chị mới buông tha cho con trai tôi, hả. Nếu chị buông tha cho con tôi, thì tôi ơn chị cả đời nhá! Nó đã 60 tuổi đầu rồi, chị cũng phải để cho nó đi tìm hạnh phúc mới chứ".

Tình huống kém duyên của phim Thông gia ngõ hẹp-3

Dàn nghệ sĩ góp mặt trong phim.

Ngoài ra, một điểm bất hợp lý nữa của Thông gia ngõ hẹp là tập trung quá nhiều vào tuyến phụ huynh, từ giai đoạn giữa phim. Mâu thuẫn ghen tuông như trẻ con của vợ chồng ông Khôi (NSND Trọng Trinh) cũng được tận dụng khai thác nhưng lại gượng gạo, không đọng lại điều gì. Tuyến nhân vật Linh (Việt Hoa) - Phan (Trọng Lân) bị trôi tuột, đất diễn mờ nhạt.

Chơi vơi giữa hai yếu tố bi - hài cùng kịch bản đơn điệu, lời thoại kém đặc sắc, Thông gia ngõ hẹp khó có thể níu khán giả ngồi trước màn ảnh dù lên sóng khung giờ vàng VTV.

Theo Zing


phim Việt Nam


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.