Thị trường đang hình thành mặt bằng giá mới sau khi tỉ giá VND/USD được điềuchỉnh. Giá nhiều mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của ngườidân đang tăng mạnh.
Trong lúc cơ quan quản lý cho biết sẽ tăng cường kiểm tra tình trạng té nướctheo mưa thì các chuyên gia cảnh báo trong bối cảnh sức mua chậm sau tết, doanhnghiệp phải cân nhắc việc tăng giá, nếu không sẽ phải đối mặt với phản ứng củangười tiêu dùng.
Bài ca tăng giá
Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết nơi này đã nhậnđược nhiều thông báo tăng giá của nhà cung cấp ngành hàng may mặc và đồ dùng giađình với mức đề nghị 5-15%. Các nhóm hàng tăng giá lần này gồm hàng nhập khẩu vànhững mặt hàng phải nhập nguyên liệu nước ngoài.
Ở ngành hàng thực phẩm, hai mặt hàng sữa Friso và Dutch Lady đã thông báo tănggiá 5-15% ngay sau tết, trong khi sữa bột và sữa nước của Nutifood tăng bìnhquân 10%. Không chỉ sữa, giá một số loại mì gói như Hảo Hảo, Đệ Nhất, Omachi...cũng đồng loạt tăng thêm 5.000-10.000 đồng/thùng.
Mặc dù một số công ty sản xuấtdầu ăn xác nhận lần điều chỉnh tăng giá dầu ăn gần nhất là cuối tháng 1-2011nhưng hiện nay các sản phẩm dầu ăn trên thị trường đã tăng thêm 9-10%, bình quân40.000-43.000 đồng/lít.
Theo ông Nhân, với tình hình hiện nay, sẽ có một mặt bằng giá mới tại siêu thịtừ tháng 3-2011.
Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark đường Ba Tháng Hai, cho biếtđến giữa tháng 3-2011 siêu thị sẽ có đợt điều chỉnh tăng giá mới vì các nhà cungcấp mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm công nghệ, may mặc... đã thông báo tăng giá.
![]() |
Giá sữa đồng loạt tăng tạo thêm gánh nặng cho nhiều bà mẹ (Ảnh: M.Đức) |
Theo tính toán của bà Hà, chợ Tân Định (Q.1), hiện đã có 15 mặt hàng tại sạptăng giá từ khi bà mở cửa trở lại ngày mồng 6 tháng giêng đến nay.
Tăng cường kiểm tra
Các doanh nghiệp kinh doanh sữa cho biết việc tăng giá đã được đăng ký, giảitrình theo đúng quy định với các cơ quan quản lý. Một doanh nghiệp cho biết theothông tư 122, sau hai ngày nộp đơn xin tăng giá, nếu cơ quan quản lý không cóphản hồi thì doanh nghiệp được phép tăng.
Theo đại diện nhà phân phối Abbott, từ đầu tháng 2-2011 đơn vị này đã làm cácthủ tục đăng ký giá mới và giải trình đầy đủ lý do tăng giá với Bộ Tài chínhtheo đúng thông tư 122. Trong đó, hai nguyên nhân tác động tăng giá chính là tỉgiá tăng và việc điều chỉnh thuế suất của một số mặt hàng sữa nhập khẩu từ châuÂu tăng từ 5% lên 10%.
Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, phụ trách đối ngoại Công ty Friesland CampinaVietnam, cho biết do tỉ giá tăng, giá lon thiếc và bao bì cactông cũng tăng10-30% tùy chủng loại, giá nhân công tăng khoảng 18% buộc công ty phải điềuchỉnh tăng giá 5,14-10% đối với các mặt hàng sữa bột và sữa nước.
Ông Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốcgia - cho biết việc điều chỉnh tỉ giá chắc chắn sẽ dẫn đến yếu tố đầu vào tăngnhưng chủ yếu đối với doanh nghiệp mua được ngoại tệ với giá chính thức, còn đasố với doanh nghiệp thanh toán theo tỉ giá tự do thì đã được tính vào các yếu tốkinh doanh rồi nên khó gây đột biến về lạm phát. “Nếu lý giải điều chỉnh giá ồạt như hiện nay là do tỉ giá thì chưa thuyết phục” - ông Lịch nói.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp cần có lợi nhuận để đảm bảo sự tồntại. Nhưng nếu tăng giá vô lý, quá sức chịu đựng của thị trường sẽ dẫn đến ngườitiêu dùng hạn chế chi tiêu, mạnh hơn là tẩy chay sản phẩm. Theo ông Nguyễn ThànhNhân, nếu doanh nghiệp không đưa ra lý do tăng giá thuyết phục hoặc tăng quácao, nhà bán lẻ sẵn sàng ngừng nhận hàng và tìm một nhà cung cấp mới thay thế.
Trước tình trạng nhiều mặt hàng tăng giá, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn ThịHồng cho biết hiện nay việc đánh giá các tác động của yếu tố tỉ giá vẫn thật sựchưa rõ do mới thay đổi. Chủ trương của UBND TP.HCM là tăng cường kiểm tra, kiểmsoát thị trường, đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra giá, niêm yết giá đặc biệt tạicác chợ truyền thống, không để thị trường té nước theo mưa.
Theo bà Hồng, với biến động giá cả đầu vào thay đổi theo chiều hướng tăng cao,chương trình bình ổn hàng hóa năm 2011 sẽ gặp nhiều thách thức hơn. Tuy nhiên,chương trình vẫn sẽ đảm bảo mục tiêu cung cấp ra thị trường những sản phẩm chấtlượng, nguồn hàng hóa phong phú với giá cả hợp lý. Mức giá này có được dựa trênsự chia sẻ của doanh nghiệp với người tiêu dùng.
|
Theo Như Bình
Tuổi trẻ