Hôm qua, nhiều nhànhập khẩu ô tô, các chủ doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này tại Hà Nội đãbàn giải pháp đối phó với thông tư 20, do Bộ Công Thương ban hành. Nhiềudoanh nghiệp cùng ký đơn kiến nghị sửa thông tư này.
Theo quy định tại thông tư 20 do Bộ Côngthương ban hành, có hiệu lực vào ngày 26/6 tới, các doanh nghiệp nhậpkhẩu ô tô mới nguyên chiếc về thị trường phải có giấy ủy quyền là nhànhập khẩu, phân phối của chính hãng, hoặc hợp đồng đại lý chính hãng.
Giấy ủy quyền này phải do cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoàichứng nhận. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khẳng định, nếu không sớmtháo gỡ thì những quy định ngặt nghèo của thông tư có hiệu lực, sẽ khiếnkhoảng 2.000 doanh nghiệp hết đường làm ăn. Bởi các loại giấy tờ quyđịnh này làm sao doanh nghiệp đáp ứng nổi.
![]() |
Các DN nhập khẩu ô tô đang "đau khổ" vì quy định sắp có hiệu lực do Bộ Công thương đề ra (Ảnh minh họa: autopro.com.vn) |
Ông Vũ Thường Hữu, Phó giám đốc Công ty xuất nhập khẩu HTC, cho biết,thông tư 20 của Bộ Công thương ban hành không khác nào “bóp chết” doanhnghiệp nhập khẩu ô tô trong nước, vì thị trường ô tô vẫn phụ thuộc vàoviệc nhập khẩu. Quy định này còn dẫn tới hiện tượng độc quyền phân phốixe ô tô nhập khẩu từ một số hãng, làm cho thị trường mất đi yếu tố cạnhtranh trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp và chỉ có doanhnghiệp lắp ráp hưởng lợi, người tiêu dùng thiệt thòi hơn cả.
Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam hiện nay có 3 hình thức phân phối,gồm nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanhtrong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Cácnhà sản xuất ôtô - VAMA) và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạnggiấy phép thương mại, chiếm khoảng 50% thị trường xe ô tô.
Theo L.Trang
Đất Việt