Thị trường ôtô đang đi thẳngvào cơn “bão” giá, do ảnh hưởng từ việc tỷ giá giữa USD và VND tăng cao.
Bất khả thi
Mở màn cho đợt tăng giá có thể nói là cao nhất từ trước đến nay là hai hãng xeđang có thị phần lớn tại Việt Nam là Toyota và Hyundai Thành Công. Mức chênhlệch giữa giá cũ và giá mới dao động từ trên 10 triệu đồng đến trên 100 triệuđồng/xe tùy chủng loại. Trong khi Toyota cố gắng chờ đến ngày 1/3 mới chính thứcáp dụng giá mới, thì Hyundai Thành Công đã áp dụng từ ngày 11/2.
Ngay sau đó, hai hãng xe khác là GM Daewoo (Vidamco) và Trường Hải (Kia) cũngcông bố bảng giá điều chỉnh. Nếu như nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải ápdụng mức điều chỉnh tăng thấp hơn, chỉ vào khoảng trên dưới 4%, thì hãng ôtô100% vốn nước ngoài GM Daewoo áp dụng mức điều chỉnh tăng 7,2%.
Đại diện các hãng ôtô cho rằng, đợt tăng giá này là bất khả kháng bởi giá USD đãđược điều chỉnh tăng mạnh so với VND. Cụ thể, ngày 11/2 Ngân hàng Nhà nước đãcông bố tăngtỷ giá bình quân liên ngân hàng giữaUSD với VND, từ 18.932 VND lên 20.693 VND (tăng 9,3%), cùng với đó là thu hẹpbiên độ áp dụng cho tỷ giá của các ngân hàng thương mại từ +/-3% xuống còn+/-1%.
Theo ông Bùi Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Phụ trách tài chính Hyundai Thành Công,mỗi chiếc xe nhập về Việt Nam giờ đây sẽ phải cộng chi phí do điều chỉnh tỷ giáVND/USD khá lớn, có khi đến cả trăm triệu đồng. Đây là một mức tăng lớn ảnhhưởng xấu đến khả năng thanh toán của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định muaxe.
![]() |
Nhiều salon ôtô nhập khẩu đã bán xe theo giá mới ngay sau khi tỷ giá VND/USD điều chỉnh (Ảnh: Bobi) |
Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Liên Á Quốc tế - nhà phân phối chính thức Auditại Việt Nam, cũng cho rằng việc tỷ giá VND/USD tăng như hiện nay chắc chắn sẽkhiến giá xe bị đội lên ở mức cao, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuynhiên, một số hãng xe sẽ cố gắng tìm cách hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùngbằng cách điều chỉnh ở mức thấp hơn so với tác động thực tế từ tỷ giá hoặc tiếnhành áp dụng giá điều chỉnh muộn.
“Nếu tỷ giá tiếp tục duy trì ở mức cao, chắc chắn chúng tôi sẽ phải điều chỉnhgiá xe Audi. Tuy nhiên, tôi muốn chờ tỷ giá ổn định mới tiến hành điều chỉnh giáđể tránh xáo trộn các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn cốgắng kéo dài thời gian áp dụng giá cũ nhằm hạn chế phần thua thiệt cho kháchhàng”, ông Trung bảy tỏ.
Tự động tăng giá
Trong khi hệ thống salon ôtô nhập khẩu không chính thức đã đồng loạt tiến hànhbán xe theo giá mới ngay sau khi quyết định điều chỉnh tỷ giá được ban hành thìđến nay, mới có 4 hãng xe chính thức công bố bảng giá điều chỉnh.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù một số hãng xe lớn chưa công bốbảng giá điều chỉnh, thì các đại lý cũng đã tiến hành bán xe theo giá mới.
Dạo một vòng các đại lý ôtô tại Hà Nội có thể thấy các loại xe mang thương hiệuFord và Mercedes-Benz cũng đã được bán ra với giá mới. Ví dụ mẫu xe Ford EverestXLT số sàn máy dầu một cầu đã được đại lý bán với mức giá 791 triệu đồng, tăng52 triệu đồng so với giá cũ; Ford Focus 1.8 AT 5 cửa giá 620 triệu đồng, tăng 41triệu đồng...
Hiện tượng tự động tăng giá của các đại lý xuất phát từ việc mặc dù niêm yếtbằng VND song thực tế giá xe vẫn được mặc định giữa nhà sản xuất với đại lý làUSD. Do vậy, khi giá USD tăng thì giá xe bằng VND tự động tăng theo.
Nhiều người tiêu dùng tỏ ra bức xúc về hiện tượng tự động tăng giá xe. Anh BạchQuang Dũng ở Hà Đông vừa tranh thủ đi mua xe để tránh giá mới nhưng khi đến đạilý mới biết giá đã tăng rồi. “Tôi đang muốn mua một chiếc xe Focus 5 cửa. Tìmkhắp các trang báo không thấy Ford công bố giá mới nên tôi đi tìm mua ngay nhưngkhông kịp. Tôi biết nhiều hãng xe thường chỉ gửi bảng giá cập nhật đến đại lýnhưng theo tôi, các hãng xe cần công bố rộng rãi trên báo để người tiêu dùng nắmrõ”, anh Dũng nói.
Theo Đức Thọ
VnEconomy