Như chúng tôi đã đưa, Bộ Côngthương vừa ban hành Thông tư 20/2011 bổ sung một số quy định đối với ôtô nhậpkhẩu từ 9 chỗ trở xuống. Theo đó, các DN phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủyquyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng, hoặc hợp đồng đại lý đã đượccơ quan ngoại giao VN ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự. Đồng thời DN phải cóđược giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp.
Trước thông tin này, giới kinhdoanh xe Hải Phòng đang ngồi trên đống lửa... khi mà thời gian thông tư có hiệulực ngày đang đến gần.
Những thiệt hại khó tránh
Ngay sau khi Thông tư 20/2011 BCTra đời, các DN nhập khẩu xe tự do trên cả nước đã có ý kiến và cùng viết đơnkiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương... đề nghị điều chỉnh. CácDN tại Hải Phòng cũng đang rất bức xúc khi lộ trình thực hiện của thông tư...gần như không có (?) Thông tư ban hành ngày 12/5, có hiệu lực bắt đầu từ ngày26/6, chỉ với 45 ngày, thật khó có DN nào xoay trở kịp ?
Rào cản lớn nhất đối với DN làphải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chínhhãng hay hợp đồng đại lý đã được cơ quan đại diện ngoại giao VN ở nước ngoài hợppháp hóa lãnh sự theo quy định. Trong khi hầu hết những DN nhập khẩu xe ôtô tạiHải Phòng đều là những nhà nhập khẩu tự do, không và cũng chưa từng làm đại lýcho bất kỳ hãng ôtô nào trên thế giới.
Thời gian thực hiện của thông tưquá ngắn, DN không cách nào làm xong thủ tục để xin được loại giấy mà Bộ CôngThương quy định. Mặt khác theo nguyên tắc của các tập đoàn sản xuất xe ôtô trênthế giới, ở một vùng miền, một lãnh thổ họ chỉ chọn một đại lý phân phối độcquyền nhất định, khi đã có nhà nhập khẩu và phân phối chính thức thì không cấpthêm giấy phép cho những nhà phân phối khác.
Với trường hợp các hãng ôtô cóliên doanh với các DN trong nước, liên doanh này chính là đại diện chính thứctại quốc gia đó. Vì vậy sẽ không có chuyện Honda Mỹ cấp đại lý cho những nhànhập khẩu VN khác mà không thông qua Honda VN. Vì nếu điều đó xảy ra sẽ dẫn đếnxung đột lợi ích từ hai cơ sở chịu sự điều phối của Honda Nhật Bản.
![]() |
Nếu Thông tư 20/2011 BCT được thực hiện thì nhiều nhà nhập khẩu ôtô trên toàn quốc nói chung và hơn 50 nhà nhập khẩu xe ôtô tại Hải Phòng nói riêng rất có thể... phá sản |
Trớ trêu là ở thời điểm này, mộtsố DN nhập khẩu ôtô lớn tại Hải Phòng đã đầu tư hàng trăm tỉ VND để xây dựngxưởng bảo hành, bảo dưỡng, nhưng họ vẫn đang loay hoay không biết làm thế nào đểcó được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện của Bộ Giaothông Vận tải vì hiện nay chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể quy cách, tiêuchí của một cơ sở như vậy.
Vấn đề dễ thấy sau khi thông tưcó hiệu lực, trên thị trường sẽ không còn đối thủ cạnh tranh, rất có thể các DNđược quyền nhập khẩu chính thức sẽ lợi dụng sự độc quyền để đưa ra các mức giácao hơn thực tế, người tiêu dùng chưa thấy được bảo đảm quyền lợi nhưng đã bịthiệt khi mà họ không có nhiều sự lựa chọn.
Lối thoát nào cho DN?
Giám đốc một DN nhập khẩu xe hàngđầu tại Hải Phòng bức xúc: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương về hạn chếnhập siêu để chống lạm phát và các quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêudùng. Nhưng thông tư này về cơ bản đang đi ngược lại quyền lợi của người tiêudùng. Chỉ có một đầu mối cung ứng hàng hóa, đồng nghĩa với việc DN sẽ độc quyềnhoàn toàn. Lúc này người tiêu dùng, dù muốn dù không cũng phải chấp nhận nhữngchính sách, giá cả và các chế độ hậu mãi mà nguời bán đưa ra. Vậy thì hạn chếnhập siêu, kiềm chế lạm phát ở chỗ nào?
Phải chăng các cơ quan nhà nuớcđang ưu ái các nhóm DN này? Hiện Cty đang có hợp đồng với đối tác nước ngoài,L/C đã mở, một số lô hàng đang trên đường về VN. Nếu cập cảng sau 26/6, DN chỉcó nước “chết”. Đó là chưa tính đến những hợp đồng đặt hàng nguyên năm đã thựchiện thanh toán theo phương thức TT (thanh toán trước 100%), giờ phá ngang hợpđồng, không những bị mất hoàn toàn số tiền đã thanh toán, còn bị phạt và ảnhhưởng đến uy tín của DN trên thương trường?”
Vị giám đốc này cũng than thở:“Trong trường hợp đóng cửa, các nhà nhập khẩu Hải Phòng sẽ thiệt hại rất nặngnề. Ngoài số tiền đầu tư showroom, cửa hàng trưng bày, có những DN đã đầu tư cácxưởng sửa chữa, bảo hành trị giá hàng trăm tỉ VND. Bên cạnh đó, ngân sách nhànước cũng bị mất một khoản tiền rất lớn. Hiện mỗi tháng DN của tôi nộp thuế chongân sách hơn 100 tỉ VND”.
Theo nhận định của giới am hiểuxe ôtô tại Hải Phòng, trong tháng này lượng xe về cửa khẩu hải quan chắc chắn cóđột biến. Vì một số DN cố gắng gom hàng hoạt động “cầm chừng” trong khoảng 3-5tháng để “nghe ngóng” tình hình, rồi sau đó mới... tính tiếp(!) Tâm lý của phầnlớn DN là hoang mang, đang chờ một phép mầu xuất hiện. Họ cũng khẳng định, khôngcó gì thay đổi nghĩa là thông tư vẫn thực hiện theo đúng lộ trình, và DN bị phásản là điều không tránh khỏi.
Trong đơn kiến nghị gửi cáccấp ngành, các DN yêu cầu được xem xét lại những điều kiện bắt buộc củaThông tư 20 và lộ trình thực hiện. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng cầnxem xét lợi ích của cả người tiêu dùng lẫn các DN?
Theo Hương Trần
DĐDN