Quý 1/2011, phần lớn các doanhnghiệp bất động sản như “ngồi trên lửa”, bởi lớp băng trên thị trường bất độngsản đóng khá dày, dù cực công mà vẫn không thể “khoan phá”.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, nếu nói thị trường ở năm 2008 khó khănnhất, thì năm 2011 doanh nghiệp bất động sản còn phải đối mặt với tình hình khókhăn gấp bội. 

Khó "cựa quậy"

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, các doanhnghiệp đều than là không thể “cựa quậy”. Giao dịch trên thị trường gần như ánbinh bất động. Doanh nghiệp vừa phải chạy đôn chạy đáo để lo bán được hàng, vừalo thu được tiền về.

Để thúc đẩy việc bán hàng, hiện các chủ đầu tư có xu hướng làm việc cùng lúc vớinhiều nhà phân phối khác nhau, bản thân mình cũng chỉnh trang lại bộ mặt, thiếtkế trang phục cho nhân viên để tạo hình ảnh nhận diện cho công ty. Các chủ đầutư cũng đẩy mạnh các hoạt động làm mới lại các sản phẩm, tạo sức hút người muanhà thông qua các chương trình ưu đãi bán hàng bằng nhiều hình thức như tặng quà,rút thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vốn vay, kéo dài thời gian thanh toán... 

Tuy nhiên, dù các doanh nghiệp có cố gắng đến mấy, nhưng không tạo được sự tintưởng với khách hàng thì hiệu quả cũng không là bao. 

Đối với người đi thuê mặt bằng văn phòng đã có nhiều sự lựa chọn nên chỉ cần giácả cho thuê nhích lên, lập tức người thuê sẽ chuyển chỗ. Hiện, tại Tp.HCM đangcó 170 cao ốc văn phòng, đang cung ứng cho thị trường 1,1 triệum² sàn. 

Trong quý 1/2011, đã có thêm 6 dự án cao ốc văn phòng đưa vào hoạt động. Nguồncung mặt bằng bán lẻ dù vẫn chưa vượt cầu nhưng người thuê mặt bằng cũng có độngthái phản ứng tương tự như người đi thuê văn phòng làm việc khi có sự thay đổivề giá cả. Bởi thế, các dự án trung tâm thương mại mới đưa vào hoạt động gần đâyrất khó có thể lấp đầy ngay từ đầu. 

Doanh nghiệp BĐS Tp.HCM đang “ngồi trên lửa”
Người thuê văn phòng đang có nhiều lựa chọn (Ảnh: Đức Long)

Theo số liệu được Savills Việt Nam công bố ngày 5/4, nguồn cung của thị trườngbán lẻ đang có 630.000 m², và năm nay nguồn cung không tăng nhiều, công suất chothuê dù giảm nhẹ 3% so với quý trước nhưng vẫn trên 90% với giá trung bình 75USD/m². Trong 3 năm tới, thị trường bán lẻ sẽ đón khoảng 1 triệum² sàn.

Dù giá mặt bằng văn phòng có giảm, mặt bằng bán lẻ có tiêu thụ chậm hơn nhưngnhu cầu vẫn có, vẫn đỡ hơn nhiều là sản phẩm căn hộ. 

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư kí Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, cho rằng thị trườngcăn hộ gặp nhiều khó khăn là do nhiều nguyên nhân tác động nào là lãi suất cao,thắt chặt tín dụng cùng tác động từ thông tin sở hữu nhà chung cư có thời hạn đãlàm người mua nhà e ngại. 

Rồi, mới đây nhất lại thêm các tác động của động đất làm rung chuyển các tòa nhàcao cầng càng làm cho người dân cẩn thận hơn với nhà chung cư. Ngược lại nhà gắnliền đất tình hình giao dịch vẫn tốt trong 3 tháng đầu năm nay.

Giảm giá thêm để... “kích”người mua

Một nguyên nhân được nhiều người cho là làm cản trở giao dịch của thị trường bấtđộng sản hiện nay là giá cả quá đắt. Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công tyCổ phần Xi măng Đỉnh Cao, nên chăng các doanh nghiệp phát triển sản phẩm bấtđộng sản hãy chấp nhận thử giảm giá bán sản phẩm căn hộ ở mức 30%? 

“Giảm giá là phép thử sức mua của thị trường, và chắc chắn là khi giá giảm thêmnhu cầu mua nhà sẽ quay lại. Doanh nghiệp phải biết chấp nhận huề vốn trong 1thời điểm nhất định để thu hồi đồng vốn từ đó có thể xoay vòng dòng tiền để tìmkiếm cơ hội mới và tháo nút thắt đang rất chặt”, ông Phước nhận định.

Song ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, cho rằng sức mua của thịtrường bị biến mất không phải ở giá cao vì hiện ngay cả những sản phẩm căn hộ cógiá từ 14-15 triệu đồng/m² khi tung hàng ra cũng không tiêu thụ được. Gần nhưngười mua nhà đang rút vào tư thế đợi chờ giá hạ xuống nữa. 

Và trong khi nhu cầu mua nhà của người dân chỉ tập trung phần lớn ở trong khoảngtừ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, nhưng nguồn cung ở phân khúc này lại rất ít.Cho nên việc giảm giá sản phẩm để mong tiêu thụ hàng tốt là tất yếu nhưng giảmvới mức nào và dòng sản phẩm nào giảm là điều phải tính toán. 

Bởi lẽ, những sản phẩm hiện đã có giá bán từ 13-15 triệu đồng/m² không thể giảmđược nữa, nếu giảm doanh nghiệp sẽ lỗ nặng do chi phí xây dựng1m² cũng đã cógiá 7 triệu đồng/m², và còn các khoản tiền sử dụng đất, lãi vốn vay, hao hụtđồng tiền trượt giá...

Nếu giá thành căn hộ khó giảm thêm thì doanh nghiệp buộc phải hạ diện tích cănhộ xuống, thay vì tập trung cho loại căn hộ 100m2 thì nay ưu tiên cho loại cănhộ diện tích nhỏ hơn. Bởi vậy, những doanh nghiệp đang triển khai xây dựng dự áncó thể thay đổi thiết kế bên trong tòa nhà.

Dù thị trường đang rất khó khăn nhưng ông Marc Thownsend, Tổng giám đốc CBREViệt Nam, vẫn tin tưởng thị trường bất động sản sẽ dần vượt qua giai đoạn khủnghoảng hiện tại. Thời gian qua, CBRE Việt Nam vẫn lo tập trung mở rộng quy mô,tuyển mộ thêm nhân lực, đây là thời điểm để các doanh nghiệp củng cố lực lượngnội bộ chuẩn bị để khai phá cơ hội mới trong thời gian tới. 

“Dù là năm đầy thách thức nhưng doanh nghiệp đừng nản, hãy tiết kiệm các chikhông cần thiết, đầu tư và đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt và giácả hợp lý”, ông Marc đưa ra lời khuyên.

Theo Ái Vân
VnEconomy