Đánhđúng tâm lý lo ngại về lãi suất ngân hàng của nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp địaốc đã tung ra chương trình hỗ trợ lãi suất để thu hút khách hàng.

Trong khicác ngân hàng thương mại đang chạy đua tăng lãi suất huy động để thu hút ngườigửi tiền thì các doanh nghiệp bất động sản cũng đang bước vào một cuộc đua hỗtrợ lãi suất để chiêu dụ khách hàng.

Mua nhà không lãi suất

Đi tiênphong trong chương trình hỗ trợ lãi suất phải kể đến Công ty Cổ phầnSetiaBecamex với dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương). Cuối tháng 9.2010,SetiaBecamex đã đưa ra chương trình “Đầu tư: Kế hoạch mua nhà EcoLakes 30/70” .Theo đó, khách hàng chỉ cần trả 30% số tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và vayphần còn lại. Điều quan trọng là khách hàng không phải trả lãi suất trong quátrình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào cho đến khi nhà xây xong và được bàngiao.

Ngày16/12/2010, trong đợt bán hàng mới của mình, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú (quận2) cũng tung ra một chương trình hỗ trợ lãi suất tương tự, thậm chí với mức hỗtrợ cao hơn. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 25% và vay ngân hàng phầncòn lại. Chủ đầu tư Dự án là Công ty Inveskia sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất từ lúckhách hàng vay đến khi nhận được nhà hoàn thiện.

Mới đây,ngày 20/12/2010, Công ty Cổ Phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã nhảy vàocuộc chơi khi chính thức áp dụng chương trình “Cơ hội đầu tư hiệu quả”, hỗ trợtài chính cho các khách hàng mua 150 căn hộ thuộc dự án The EverRich II. Theo đó,khách hàng chỉ đóng trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được thanh toán khinhận bàn giao căn hộ dự kiến năm 2013.

Không mạnhtay như những công ty trên, nhưng Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức cũng tham giacuộc đua với việc hỗ trợ lãi suất, theo đó, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cho 20 kháchhàng đầu tiên ký hợp đồng mua căn hộ bằng hình thức hỗ trợ 50% lãi suất vay ngânhàng trong vòng 9 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

Hỗtrợ hay giảm giá gián tiếp?

Một

Hầu hết cácchủ đầu tư khi đưa ra chương trình này đều cho rằng, đây là sự hỗ trợ thiết thựcnhất cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Đạt,Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Phát Đạt, điều người mua nhà, nhà đầu tư lolắng nhất là lãi suất vay ngân hàng, nên việc hỗ trợ lãi suất của các doanhnghiệp sẽ khiến họ cảm thấy được chia sẻ.

“Nhà đầu tưđang bị khủng hoảng niềm tin. Do đó, với chương trình này, chúng tôi muốn lấylại niềm tin cho các nhà đầu tư”, ông nói.

Tuy nhiên,đứng ở góc độ một chuyên gia bất động sản, ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốcCông ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), cho rằng, đây chỉ là mộtkỹ thuật bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản.

Theo ông,những chủ đầu tư nào bị áp lực bán hàng rất cao mới dùng đến chiêu này. Về thựcchất, việc hỗ trợ lãi suất hay các chương trình khuyến mãi, chiết khấu đều làhình thức gián tiếp giảm giá bán sản phẩm.

Trong kinhdoanh bất động sản, việc hạ giá bán sản phẩm sẽ làm mất giá trị của dự án vàgiảm lòng tin của nhà đầu tư vào dự án rất nhiều. Nhà đầu tư đi trước phải luôncó lợi thế hơn nhà đầu tư đi sau. Do đó, nếu những đợt bán hàng sau có giá thấphơn đợt trước thì uy tín của dự án đó sẽ bị giảm ngay lập tức. Điều này buộc cácchủ đầu tư phải tìm cách giảm giá bán sản phẩm một cách gián tiếp.

Mặc dù nhậnxét như vậy, nhưng theo ông Thắng, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiệnnay, những phương thức bán hàng như trên là rất sáng tạo và khá hay. “Sẽ cónhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua lãi suất khi áp lực cạnh tranh ngàycàng tăng”, ông dự báo.

Theo chủ đầutư EcoLakes, với chương trình hỗ trợ trên, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảngtừ 70-200 triệu đồng nhờ không phải trả lãi suất. Đối với dự án Imperia An Phú,theo ông Cao Thanh Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch của Inveskia, nếu được hỗ trợlãi suất, khách hàng sẽ tiết kiệm khoảng 4% giá trị căn hộ.

Trong khi đó,theo tính toán của chủ đầu tư dự án The EverRich II, nếu tính lãi suất vay hiệntại và số tiền phải góp trong 3 năm thì khách hàng sẽ tiết kiệm được gần 1 tỉđồng đối với căn hộ có diện tích 124 m2.

Để đẩy mạnhbán hàng, việc các chủ đầu tư chọn biện pháp hỗ trợ tài chính là điều dễ hiểu,nhưng việc này sẽ tạo sức ép khá lớn đối với những doanh nghiệp không mạnh vềvốn, nhất là trong trường hợp hỗ trợ lãi suất vay. Bởi lẽ, nếu doanh nghiệpkhông kịp hoàn thành dự án theo đúng tiến độ thì khoản lãi suất gánh thêm chokhách hàng là không nhỏ.

Thực tế chothấy, những doanh nghiệp đi tiên phong trong chương trình hỗ trợ lãi suất thờigian qua đều là những công ty lớn. Với dự án EcoLakes, chủ đầu tư là Tập đoànSetia của Malaysia. Còn Imperia An Phú vừa có sự góp mặt của Quỹ Đầu tưPrudential. Đối với The EverRich II, có thể thấy chủ đầu tư Công ty Phát Đạt làdoanh nghiệp lớn trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Do đó, dù làhình thức nào đi chăng nữa, hỗ trợ hay là giảm giá gián tiếp thì cũng chỉ cónhững kẻ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” mới có thể tham gia cuộc chơi.

TheoNCĐT