Với giới đầu tư, kinh doanhbất động sản trước và sau Tết Nguyên đán là khoảng thời gian được mong chờ nhấttrong năm.
Đơn giản, bởi dù chỉ kéo dài một vài tháng, song đây lại là thời điểm có tỷ lệgiao dịch thành công chiếm hơn phân nửa và doanh số bán hàng cũng như lợi nhuậnthu về có khi bằng tất cả thời điểm trong năm cộng lại.
Do vậy, không khó hiểu khi lần lượt hay cùng lúc các doanh nghiệp bất động sản,từ những “tổng lớn” cho đến những chủ đầu tư nhỏ lẻ cũng tranh thủ từng khoảnhkhắc để có thể biến cơ hội thành lợi nhuận. Một trong các “chiêu” thường đượcgiới đầu tư đưa ra là tạo sóng kích cầu với vô số những động thái cả tích cựclẫn chưa hẳn là tích cực, miễn sao đạt được mục đích cuối cùng là đẩy hàng, thulợi.
Nhiều kiểu lấy lòng “thượng đế”
Khách hàng mỗi ngày một khó tính, nhà đầu tư mỗi ngày một "khôn" hơn. Điều đódoanh nghiệp bất động sản nào cũng đều nhận thấy trên con đường kinh doanh ngàymột khó khăn hơn của mình.
Và thông thường, nếu đối thủ đưa ra bất kỳ một chiêu thức quảng cáo, tiếp thịhay khuyến mại nào thì ngay lập tức, doanh nghiệp cùng nhóm sẽ lần lượt đưa racác chiêu thức cạnh tranh tương tự hoặc "hoành tráng" hơn nhằm... moi được tiềnthiên hạ.
Vào cuối tháng 11 vừa qua, Công ty CBRE Việt Nam với tư cách là nhà phân phốitiếp thị dự án Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy) đã tổ chức 2 ngày bán hàngđặc biệt. Theo đó, 100 khách hàng đăng ký mua căn hộ tại dự án sẽ được mua đúngvới giá gốc do chủ đầu tư niêm yết cùng nhiều ưu đãi, quà tặng đi kèm.
Tiếp đó, hàng loạt các dự án khác như Vinpearl Đà Nẵng, City Garden... cũng lầnlượt được chủ đầu tư công bố khuyến mại, giảm giá. Giới đầu tư cho rằng, đây cóthể được xem là môt trong những chiêu câu khách tốt trong bối cảnh thị trườngvẫn trong tình trạng ảm đạm, giao dịch thưa thớt.
Cũng là để câu khách, nhưng cách làm của Công ty Sông Đà- Thăng Long lại có vẻ"chơi trội" hơn khi chi đến 7 triệu USD chỉ để đầu tư bọc lớp bên ngoài bằngtitan cho hệ thống thang máy tại dự án Usilk City (An Khánh, Hà Nội).
![]() |
Nhiều chuyên gia cho rằng, do kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nên may ra đến hết quý 1/2011 mới mong thị trường khởi sắc |
Theo đại diện Sông Đà- Thăng Long, tính cả số tiền đầu tư để nhập khẩu 78 thangmáy nguyên chiếc Mishubishi từ Nhật Bản, tổng số tiền đầu tư cho hệ thống thangmáy của Usilk City lên tới gần 500 tỷ đồng. Nhưng việc này không chỉ là để “câu”khách mà còn chứng tỏ quyết tâm của doanh nghiệp này trong việc tạo dựng hìnhảnh cho dự án trên.
“Thang máy cùng với hệ thống sảnh là nơi đón tiếp đầu tiên của khu chung cư, đâycó thể nói là bộ mặt của khu chung cư. Vì vậy, chúng tôi muốn tạo nên ấn tượngkhi bước tới khu vực này như bước vào khách sạn 5 sao”, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phótổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Sông Đà - Thăng Long cho hay.
Không chỉ lấy lòng thượng đế bằng các dịch vụ đi kèm, chủ đầu tư dự án VillaPark (Tp.HCM) thay vì chỉ xây xong móng, đã quyết định hoàn thiện toàn bộ, hạtầng kỹ thuật mới chính thức chào bán dự án ra thị trường. Ông Lý Điền Sơn,Tổng giám đốc Công ty Khang Điền, chủ đầu tư Villa Park cho hay, đây là dự ánbiệt thự cao cấp đầu tiên do công ty đầu tư nên muốn khẳng định vị trí của mìnhtại phân khúc nhà ở cao cấp thì chỉ có cách là lấy lòng thượng đế bằng việc thật,người thật.
Đại diện Khang Điền cũng cho biết, sau khi doanh nghiệp dụng phương thức này,một số chủ đầu tư khác trên địa bàn Tp.HCM cũng đă "bắt chước" và bước đầu đã cóhiệu quả.
“Người Anh có câu “Come and See”, để nói về những việc thật và hiệu quả thật thìkhông lý do gì lại để khách hàng phải thấy trong khuôn viên dự án những thảm cỏvừa mới được trồng từ hôm qua”, ông Sơn nói.
Liệu có tạo được "sóng"?
Thực tế những năm gần đây cho thấy, tạo được “sóng” mua nhà ở, đất đai cũng là“chiêu” đã mang lại ít nhiều thành công cho các chủ đầu tư.
Còn năm nay?. Khó khăn về kinh tế, tài chính vẫn đang đeo bám nhiều hộ gia đình,giới đầu tư nên những khoản tiền “ném vào đất” cũng không còn được rầm rộ nhưnhiều năm trước.
Trong câu chuyện về “tạo sóng” trên thị trường vớichúng tôi, ông Nguyễn ĐìnhTùng, Giám đốc Công ty Bất động sản và Dịch vụ Địa chính Hà Nội (Hanoiland), chorằng thị trường hiện đã có sôi động hơn so với quãng thời gian giữa năm do đâylà thời điểm dòng tiền của cá nhân, tổ chức bắt đầu về tài khoản.
Do đó, khi mà thị trường chứng khoán, vàng... biến động khó lường thì “gửi tìnhyêu vào đất” sẽ là một sự lựa chọn của không ít nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo vịnày, nếu chủ đầu tư sử dụng các “phép thử” vào thời điểm này cũng như con daohai lưỡi.
“Theo dự đoán của cá nhân tôi, thị trường cuối năm cũng chỉ có những gợn sóngnhỏ nhất định, do đó thành công chỉ đến với nhà đầu tư nào áp dụng chiến lượctạo sóng đúng đắn, tức là chỉ đối với những sản phẩm có giá trị sử dụng và giátrị đầu tư tốt theo nhu cầu của thị trường”, ông Tùng nói.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thế Sơn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Nam Đô(Tp.HCM), dù đã gần hết năm, song thị trường bất động sản Tp.HCM, đặc biệt làphân khúc đất dịch vụ và nhà cao cấp vẫn chưa qua kỳ “ngủ đông”, giao dịch vẫntrầm lắng. Lý do theo vị này là do kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nên may rađến hết quý 1/2011 mới mong thị trường khởi sắc.
“Thực ra, ngoại trừ nhà ở cao cấp, các phân khúc khác vẫn có cơ hội vì nhu cầuvẫn lớn, nhưng nhìn chung, bất động sản năm nay cũng không khả quan lắm nên nếumuốn thành công thì phải đợi năm sau”, ông Tùng dự đoán.
Theo Từ Nguyên
VnEconomy