Theo đơn thư “kêu cứu” màanh Nguyễn Thiện Hùng, quản lý của Công ty CP tiếp vận An Nguyên gửi đếncho chúng tôi: Dù đã ký hợp đồng từ trước với đơn vị cung cấp, nhưng đã10 ngày nay, công ty anh không thể mua được đủ số lượng dầu diezel đểvận hành.
“Công ty chúng tôi là đơnvị vận tải có nhu cầu sử dụng dầu diezel hàng ngày. Đơn vị chúng tôi cóký hợp đồng với một đại lý xăng dầu trực thuộc Tổng công ty xăng dầuQuân đội tại khu vực Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên đã 10 ngàynay, đại lý này luôn nêu lý do đã cho xe chờ lấy hàng tại Hải Phòngnhưng không lấy được và đại lý không thể lấy nguồn hàng của đơn vị khácngoài đơn vị chủ quản là Tổng công ty xăng dầu Quân đội”, anh Hùng chohay.
|
Một số cây xăng, dầu đã treo biển hết hàng (Ảnh minh họa: Tuệ Minh) |
Cũng theo anh Hùng, dotin vào đơn vị đã ký kết hợp đồng nên thời điểm này công ty rất khó đểcó thể ký hợp đồng với các đối tác cung cấp mới.
Theo vị đại diện này:“Tình trạng các doanh nghiệp vận tải thiếu nguồn nhiên liệu phục vụ sảnxuất kinh doanh và phải sử dụng nguồn tiền mặt quá lớn gây bất ổn trongviệc lưu thông tiền mặt của nền kinh tế tại thời điểm này. Do đó, nếucác doanh nghiệp vận tải đình công không hoạt động vì thiếu nhiên liệuthì hàng hóa, con người sẽ không lưu thông và mọi hoạt động sẽ bị đìnhtrệ.
Chúng tôi đề nghị Bộ CôngThương phải có biện pháp mạnh tay như tước giấy phép kinh doanh, xử phạtthật nặng với các tổng công ty, công ty và đại lý xăng dầu có hành vitrên. Đồng thời, Nhà nước nên xóa bỏ hiện trạng việc kinh doanh xăng dầunằm trong tay một số doanh nghiệp, gây nên sự thao túng đối với xã hội”…
Như vậy, có thể nói, hiệntrạng thiếu dầu phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp đang diễn ra khá phổbiến. Vài ngày trước, một số cây xăng tại các huyện Tràng Định, Văn Lãngvà huyện Lộc Bình của tỉnh Lạng Sơn cũng trong tình cảnh thiếu dầudiezel.
Một số nơi đã hạn chế sốlượng bán, không bán cho những người mang theo thùng phuy hay có can totrên 20 lít. Hay như tại Ninh Bình, người dân và doanh nghiệp cũng khôngmua được dầu diezel…
Theo An Hạ
Dân trí