Nửađầu tháng 2, giá xăng dầu thế giới tăng 0,89%- 5,18% khiến nhiềudoanh nghiệp kêu lỗ đến hơn 1.000 đồng mỗi lít. Cũng vì thế, cácdoanh nghiệp đề xuất để giá cho thị trường quyết định.


Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốcCông ty Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) chia sẻ, với mức tríchquỹ bình ổn 1.400 đồng để bù lỗ, doanh nghiệp của ông đang lỗtới hơn 1.000 đồng cho mỗi lít xăng. Các mặt hàng khác như dầuhỏa và diezel, mazut cũng lỗ trên dưới 1.000 đồng.

Với mức tăng chóng mặt như hiện nay, theo lãnh đạo Saigon Petro,doanh nghiệp rơi vào tình cảnh "gần chết". Ông Sang khẳng định,trong tình cảnh khó khăn, doanh nghiệp của ông đã phải cắt giảmthù lao cho các đại lý gần 50%. Trước đây, mức thù lao nàykhoảng 600 đồng mỗi lít thì nay Saigon Petro giảm xuống còn 350đồng. Theo ông Vinh, nếu giá xăng dầu thế giới còn tiếp tục leothang thì có khả năng, đầu mối còn tiếp tục cắt giảm phí hoahồng cho các đại lý.

Doanh nghiệp xăng dầu kêu lỗ
Trong bối cảnh khó khăn, một số doanh nghiệp đã cắt 50% thù lao cho đại lý. Ảnh: Hoàng Hà

Trước tình hình giá thế giới tăng cao, Bộ Tài chính đang cânnhắc phương án giảm thuế nhập khẩu, vốn được giữ ở mức 4-5%trong vòng gần 2 tháng qua. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, giảmthuế chưa hẳn là cách để gỡ khó cho doanh nghiệp. Điều quantrọng là Bộ cần phải điều chỉnh xăng dầu theo giá thế giới.

"Mấu chốt vấn đề hiện nay là cần điều chỉnh xăng dầu theo giáthị trường. May mắn của chúng tôi hiện nay là không thiếu ngoạitệ, nhưng khi giá thế giới leo thang thì doanh nghiệp xăng dầusẽ rất khó sống", ông Vinh chia sẻ.

Ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu VN(Petrolimex) cho hay, Petrolimex cũng đang phải chịu giá cơ sởcao hơn giá bán hiện hành. Với mặt hàng xăng, mức chênh lệch nàylà hơn 2.400 đồng mỗi lít, mazut khoảng 2.000 đồng. Diezel, dầuhỏa lần lượt là 1.600 đồng và 1.300 đồng mỗi lít.

"Do giá xăng dầu thế giới tăng nên chênh lệch giữa giá cơ sở vàgiá bán càng lớn. Để gỡ khó cho doanh nghiệp thì cần vận hàngxăng dầu theo giá thị trường, đúng tinh thần của Nghị định 84",ông Dũng nói.

Theo Petrolimex, trong nửa đầu tháng 2, giá xăng dầu thành phẩmtại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam tăng từ0,89% đến 5,18% so với cùng kỳ tháng trước. Theo đó, xăng RON 92có giá trung bình 125,94 USD mỗi thùng trong khi cùng kỳ thángtrước, con số này chỉ ở mức 119,74 USD.

Riêng trong ngày 13/2, xăng RON 92 lên đỉnh nhất trong 9 thángqua ở ngưỡng 129,85 đôla mỗi thùng. Các mặt hàng khác như dầuhỏa, DO cũng tăng lần lượt tăng ở mức 2,29% và 2,04%. Riêng FOtăng thấp nhất ở mức 0,89%.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu bộc bạch, công ty của ôngcũng đang trong tình cảnh lỗ lớn nhưng bản thân ông không muốnnhắc đến nhiều vì "câu chuyện đã kêu mãi rồi". Trong bối cảnhgiá xăng tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam,tăng cao nhất trong 9 tháng qua, thì doanh nghiệp buộc phải thắtlưng buộc bụng, cắt giảm tối đa các chi tiêu trong khi giá vẫnphải bình ổn.

Theo ông, hiện định mức phí kinh doanh xăng dầu ở mức 600 đồngmỗi lít là bất hợp lý song lời giải cho bài toán này vẫn chưađược các bộ thống nhất. "Trong bối cảnh như hiện nay, lỗ lớn thìchúng tôi cũng đành cắn răng chịu vì phải mang thêm trách nhiệmbình ổn giá", ông này chia sẻ.

TheoVNE