Cứu người khỏi thảm họa, Bầu Đức đón tin may mắn ngàn tỷ

Bầu Đức đã phải dốc sức cứu người, trong khi đó việc làm ăn lại có may mắn mới.

Nằm ở vùng tâm điểm thảm họa vỡ đập thủy điện, Bầu Đức đã phải dốc sức cứu người, trong khi đó việc làm ăn lại có may mắn mới. Đại gia Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tiếp tục ghi nhận túi tiền gia tăng ngàn tỷ nhờ cổ phiếu tăng trần dữ dội. Dòng tiền được cải thiện nhưng vẫn còn khá nhỏ bé so với khối nợ khổng lồ của doanh nghiệp.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất quý 2 với doanh thu đạt gần 1,9 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là kết quả khá ấn tượng trong bối cảnh HAG gặp rất nhiều khó khăn trong nhiều năm qua. Bầu Đức đã xoay sở khá tốt. Tuy nhiên, con số nói trên còn khá nhỏ bé so với tổng nợ 36,85 ngàn tỷ của HAG (tăng thêm 1.500 tỷ đồng so với đầu năm), trong đó gần 13,7 ngàn tỷ nợ ngắn hạn (tăng gần 2 ngàn tỷ so với cuối quý 1).

Doanh thu của HAG trong quý 2 được cải thiện nhờ sản phẩm mới là ớt, lên tới hàng trăm tỷ đồng, bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu từ bán bò và cao su.

Tuy nhiên, lợi nhuận sụt giảm do không có khoản thu bất thường như bán mảng mía đường năm ngoái. Tính chung, trong quý 2, HAGL vẫn lô 14 tỷ đồng sau khi trừ thuế và lợi ích cổ đông không kiểm soát.

Doanh thu từ đàn bò giảm hơn 10 lần, trong khi doanh thu từ cao su cũng giảm khoảng 4 lần.

Thời gian gần đây, doanh nghiệp của Bầu Đức chuyển mạnh từ đa ngành về hiện còn chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Gần đây, cặp cổ phiếu HAG và HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức tăng mạnh trở lại sau khi có thông tin một đại gia hợp tác đổ tiền ngàn tỷ vào giúp doanh nghiệp của Bầu Đức đẩy mạnh phát triển mảng nông nghiệp.

Thông tin sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào ảnh hưởng không nhiều tới công ty ở Attapeu, chỉ có một phần diện tích cây cao su bị ngập nước sau sự cố. Doanh nghiệp của Bầu Đức thoát thảm họa cũng là yếu tố giúp cổ đông an tâm và cổ phiếu HAG và HNG tiếp tục tăng trở lại.

Trong khoảng 1 tháng qua, cổ phiếu HAG đã tăng mạnh từ mức 5.000 đồng lên 7.580 đồng vào ngày 30/7. Túi tiền của Bầu Đức cũng gia tăng mạnh mẽ lên gần 2,5 ngàn tỷ đồng. Hiện tại, ông trùm bất động sản một thời trở lại top 30 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, ông Đoàn Nguyên Đức đã từng ở vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất trên TTCK Việt Nam năm 2008 và 2009, nhưng cũng đã là một kết quả quá tốt so với quãng thời gian khủng khiếp cuối 2017 và nửa đầu 2018.

Trong vài phiên giao dịch gần đây, hàng loạt các cổ phiếu vừa và nhỏ tăng mạnh đem đến một luồng sinh khí mới cho thị trường chứng khoán. Kết quả kinh doanh tốt đã đẩy giá nhiều cổ phiếu đi lên. Nhóm cổ phiếu blue-chips trong đó có nhóm ngân hàng cũng chứng kiến sức cầu lớn hơn. Chỉ số VN-Index hiện đã áp sát mốc 950 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) bất ngờ đưa ra dự báo tốt hơn về thị trường. BSC cho rằng, trạng thái thị trường tăng điểm mạnh do đón nhận thêm các dòng tiền lớn, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và xem xét mở vị thế giao dịch.

VDS cho rằng, xu hướng tích cực nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì. Dòng tiền có sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhóm bluechip và midcap dựa trên kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp. Xu hướng tích cực nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần này.

Theo HSC, việc không có thông tin tiêu cực trên thế giới trong những phiên gần đây trước mắt đã giúp NĐT tự tin để quay trở lại thị trường chứng khoán. Vấn đề tranh chấp thương mại đã trở nên im ắng được một thời gian trong khi nhiều thị trường tập trung vào một mùa công bố KQKD 6 tháng nói chung là khả quan.

Kết thúc phiên giao dịch 30/7, VN-index tăng 14,21 điểm lên 949,73 điểm; HNX-Index tăng 1,05 điểm lên 106,76 điểm. Upcom-Index tăng 0,31 điểm lên 50,29 điểm. Thanh khoản đạt 240 triệu cổ phần. Giá trị đạt hơn 4,35 ngàn tỷ đồng.

Theo VietNamNet


bầu Đức

cổ phiếu

thị trường chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.