- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ông chủ hãng tương ớt vừa bị thu hồi tại Australia là ai?
Doanh nhân Việt kiều David Trần là người sáng lập thương hiệu Huy Fong.
Doanh nhân Việt kiều David Trần là người sáng lập thương hiệu Huy Fong. Sản phẩm tương ớt Sriracha của ông mới đây bị Australia thu hồi vì nguy cơ phát nổ khi mở nắp.
Ngày 26/12, tờ Sydney Morning Herald đưa tin Australia đã ban hành lệnh thu hồi trên toàn quốc sản phẩm tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong. Loại tương này được phát minh bởi ông David Trần, một người Mỹ gốc Việt.
Ông David Trần sinh năm 1945 tại Sóc Trăng, vốn là một nông dân trồng ớt. Năm 1979, ông nhập cư sang Mỹ và thành lập Huy Fong Foods để cung cấp tương ớt cho các nhà hàng châu Á ở địa phương.
Ông David Trần. Ảnh: Hotsaucedaily.
Đến Mỹ với 2 bàn tay trắng
Ngày David Trần “chân ướt chân ráo” tới Los Angeles, Mỹ, ông chật vật kiếm việc làm nhưng không nơi nào nhận. Ông quyết định tiếp tục gắn bó với nghề chế biến và bán tương ớt.
Với niềm tin sẽ kiếm được 1 triệu USD từ việc sản xuất và bán tương ớt, ông Trần mạnh dạn vay 200.000 USD. Tuy nhiên, ngân hàng đã từ chối ông.
Thời gian đầu tại Mỹ, David Trần chẳng thể kiếm nổi một loại gia vị cay nào hợp với khẩu vị của ông. Sau đó, ông tìm ra loại ớt tươi Jalapeno (một loại ớt có nguồn gốc từ Mexico và Tây Ban Nha). Huy Fong ra đời trong bối cảnh cộng đồng người Đông Nam Á tại Los Angeles đang có nhu cầu về một loại tương ớt dành cho mình.
Tương ớt Sriracha trở nên dễ nhận biết với tương ớt màu đỏ rực đựng trong bình trong suốt, nắp màu xanh. Ảnh: ABCNews.
Trong tháng đầu tiên, ông Trần kiếm được 2.300 USD bằng cách bán sản phẩm của mình trên chiếc xe tải màu xanh với hình chú gà trống được vẽ bằng tay bên hông xe. Sở dĩ ông chọn biểu tượng này cho thương hiệu của mình vì ông sinh năm Dậu.
Tương ớt Sriracha màu đỏ rực được đựng trong chiếc bình trong suốt, với chiếc nắp màu xanh dễ nhận thấy cùng logo hình gà trống đã nhanh chóng trở nên quen thuộc. Gia vị cay này nổi tiếng ở vịnh San Gabriel và bắt đầu lan ra cả nước Mỹ.
David Trần chia sẻ ông chỉ tuân theo duy nhất một nguyên tắc kinh doanh: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". Trong hơn 30 năm phát triển, ông luôn giữ giá bán buôn ở mức ổn định. Một chai 28 gram có giá bán lẻ khoảng 4 USD.
"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú", ông nói. "Tất cả xuất phát từ việc chúng tôi muốn được thưởng thức tương ớt sạch và cay", ông Trần chia sẻ.
Làm khuynh đảo thị trường Mỹ mà không cần quảng cáo
Sau thời gian đầu tìm kiếm thị trường, các sản phẩm của Huy Fong đã chinh phục được người tiêu dùng trên đất Mỹ, sau đó lan sang cả Canada, Mexico và nhiều quốc gia khác.
Năm 2010, tờ Bon Appetit chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Thậm chí tại Mỹ, Sriracha phổ biến tới mức có sách dạy nấu ăn với công thức sử dụng tương ớt của Huy Fong như là gia vị chính.
Năm 2012, Huy Fong Foods tiêu thụ khoảng 20 triệu lít tương ớt, thu về hơn 60 triệu USD. Năm 2013, doanh thu của công ty ước tính là 85 triệu USD, đạt tốc độ tăng trưởng 40%.
Tương ớt Sriracha nổi tiếng khắp nước Mỹ mà không cần quảng cáo. Ảnh: Trade Circle
Hình ảnh chai tương ớt với hình ảnh con gà trống xuất hiện trên hầu hết bàn ăn của những nhà hàng châu Á tại Los Angeles và trở thành một “biểu tượng văn hóa tại Mỹ”.
Chính bởi danh tiếng của tương ớt Sriracha, rất nhiều phiên bản tương ớt nhái và đối thủ cạnh tranh có mặt trên thị trường. Trong khi đó, Sriracha được đặt theo một thành phố của Thái Lan, David Trần không thể mua bản quyền sở hữu cái tên này.
Tuy nhiên, ông Trần khẳng định bản thân không bận tâm với việc những người khác đang lợi dụng thị trường mà tương ớt của ông đã tạo ra. "Chúng tôi chỉ bận tâm tới việc mình đang làm và cố gắng giữ mức giá thấp", David Trần nói.
Điều đáng nói là Huy Fong chưa từng phải bỏ ra một đồng nào để giới thiệu sản phẩm tương ớt của mình. Nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để tương ớt Sriracha trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ là điều mà không phải chi tiền cho quảng cáo.
“Tất cả biết đến nhãn hàng này thông qua hình thức truyền miệng. Chính nó đã đem đến nét độc đáo trong một ngành công nghiệp sử dụng quá nhiều quảng cáo”, bà Anna Amir, chuyên gia phân tích của IBISWorld nhận định. Bà cũng cho rằng đây là yếu tố giúp tương ớt Sriracha trở nên nổi bật và đáng tin cậy hơn.
Trong khi đó, bếp trưởng người Thái Lan Suntaree Tantichula của một nhà hàng ở Evanston, Illinois nhận định người Mỹ vẫn sẽ chuộng tương ớt của Huy Fong vì họ đã quen với hương vị của nó.
Theo Zing
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.