Xuất hiện công ty đa cấp phát hành tiền ảo đang chiêu mộ thành viên

Cục Cạnh tranh khẳng định Công ty Freedom Group đã phát hành và kinh doanh tiền ảo theo hình thức đa cấp

Cục Cạnh tranh khẳng định Công ty Freedom Group đã phát hành và kinh doanh tiền ảo theo hình thức đa cấp nhưng chưa có chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tháng 4/2018, nhiều người đã mất trắng số tiền đầu tư vào dự án tiền ảo iFan, tổng số tiền "khủng" mà iFan lừa đảo lên đến 15.000 tỷ đồng. Mới đây, một dự án huy động tiền ảo khác đã xuất hiện và đang trong giai đoạn chiêu mộ người tham gia.

Nhiều hứa hẹn về hoa hồng

Tại website www.sessia.com, trang chủ web giới thiệu về dự án huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) mang tên Pre-ICO Sessia với loại tiền phát hành là Kick (một loại tiền mã hóa có giá trị tích lũy, lưu hành trong nội bộ hệ thống và các công ty đối tác của Sessia).



Giao diện website của dự án huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) mang tên Pre-ICO Sessia . Ảnh chụp màn hình.

Đơn vị này tự giới thiệu đây là nền tảng xã hội đầu tiên dành cho doanh nghiệp và khách hàng dựa trên các ưu thế của công nghệ blockchain.

Để mời gọi nhiều người tham gia vào đường dây, công ty đã giới thiệu những lời có cánh hấp dẫn thường thấy của hoạt động đa cấp là ăn chia hoa hồng.

“Chúng tôi gọi đó là thị trường xã hội - nền sinh thái, nơi các thương hiệu có thể đưa ra, áp dụng các công cụ tiếp thị hiệu quả và thưởng người mua không chỉ vì họ đã sử dụng dịch vụ hay mua hàng hóa mà vì họ đã giới thiệu, khuyến cáo cho bạn bè của mình”.

Ngoài ra, để khách hàng có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định tham gia, Freedom Group còn thể hiện tương quan những ưu thế trong sản phẩm của mình so với các đối thủ cạnh tranh đang có trên thị trường. Theo đó, đơn vị cho rằng, bản thân luôn mạnh ở các mặt như đánh giá, thị trường, mạng xã hội, chính sách giới thiệu, phần thưởng, huy hiệu…

Hiện dự án huy động vốn bằng tiền ảo này đang mở ở giai đoạn 1 với giới hạn ở mức 3 triệu USD. Số lượng mua ít nhất là 1.000 Kick, tương đương 1 ETH. Hiện đồng ETH có giá khoảng 462 USD. Như vậy, mỗi người phải bỏ chi phí ít nhất hơn 10,5 triệu đồng để tham gia.

Ngoài ra, khi mua tiền ảo trong giai đoạn đóng này, người tham gia còn được hưởng thêm 10-30% từ số tiền mua, tùy vào số tiền bỏ ra. Bên cạnh đó, giới thiệu được càng nhiều người, mức hưởng hoa hồng cũng tăng thêm từ 4-8%.

Theo giới thiệu, sau hoàn tất bước đầu tiên, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện vào đầu năm sau. Đơn vị này cho biết việc bán Kick cũng sẽ có chiết khấu và dự kiến giá trị của nó sẽ ngày càng tăng khi có nhiều doanh nghiệp tham gia vào hệ thống.

Mặc dù được hứa hẹn đầy hấp dẫn, điều kiện để người tham gia bán số tiền ảo đã mua hơn chục triệu này vẫn chưa được thông báo cụ thể.

Cục Cạnh tranh cảnh báo không tham gia

Trước hoạt động đa cấp, phát hành và kinh doanh tiền ảo của Công ty Freedom Group, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phát đi thông báo ngày 10/7.

Cục Cạnh tranh khẳng định Công ty Freedom Group chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.



Toàn bộ hoạt động đa cấp của iFan.

Theo đơn vị này, tháng 6/2018, Cục nhận được hồ sơ của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Công ty này có trụ sở chính tại A50, phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội và được cấp chứng nhận hoạt động vào năm 2015.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam, từ 28/2/2017, Tập đoàn Vision International (nhà cung cấp sản phẩm cho công ty) đã hợp tác với Công ty Freedom Group (có trụ sở tại Hong Kong) và chuyển đổi hệ thống quản lý nhà phân phối qua hệ thống Sessia Vision tại trang chủ www.sessia.com.

Tuy nhiên, đến 27/4 năm nay, Công ty Freedom Group đã đơn phương chấm dứt quyền vận hành hệ thống Sessia Vision của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam và yêu cầu các nhà phân phối phải đặt hàng trực tiếp từ Công ty Freedom Group để hưởng hoa hồng thông qua hệ thống Sessia Vision.

Cục Cạnh tranh khẳng định, hiện nay công ty này đã có dấu hiệu phát hành và kinh doanh đồng tiền ảo. Freedom Group đã hoạt động mà chưa có giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh đa cấp theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Luật hình sự sửa đổi 2017, người tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự.

“Để tránh rủi ro pháp lý và vật chất cho người dân, Cục Cạnh tranh khuyến cáo người dân và nhà phân phối của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam không tham gia hoạt động bán hàng đa cấp theo sự vận hành của Công ty Freedom Group trên hệ thống Sessia Vision”, Cục này khuyến cáo.

Trước đó, đầu tháng 4 năm nay, nhiều người cũng đã tố Công ty Modern Tech, có trụ sở đăng ký hoạt động ở TP.HCM, nơi phát hành đồng tiền ảo iFan và Pincoin, đã lừa số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, công ty này chỉ mới đóng thuế môn bài cho thành phố số tiền 1,5 triệu đồng.

Sau vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện giao dịch tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố và gian lận trốn thuế.

Theo Trí Thức Trực Tuyến


khách hàng

đa cấp

tiền ảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.