Đờisống công sở là sự tổng hợp của nhiều tính cách, nhiều thành phần với nhữngtrình độ khác nhau và không phải cứ làm ầm lên là xong mọi chuyện.
Tìm được việc làm đã khó nhưng đểgiữ được công việc ổn định, lâu dài lại càng khó hơn. Nhất là trong thời buổikinh tế khó khăn như hiện nay, việc các công ty thường xuyên cắt giảm nhân sự,tiền lương, thưởng cũng là điều dễ hiểu
Thế nhưng, nhiều lúc chính bảnthân bạn đã bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp hay tự huỷ hoại công việc của mình. Có rấtnhiều cách mà nhiều khi chỉ do vô tình, không để ý, bạn đã bỏ lỡ, ví dụ như bạnkhông đòi hỏi tăng lương sau một thời gian dài cống hiến, bạn quên để lại sốđiện thoại, email liên lạc khi gửi CV cho nhà tuyển dụng hay không theo dõi kếtquả phỏng vấn...
Nhữngviệc đó là do chính bạn gây ra và dù hối tiếc, bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn rấtnhiều so với việc bị đồng nghiệp chơi khăm, cảm giác khó chịu, ngột ngạt khi aiđó đang cố tình gây khó dễ cho mình. Dù biết rõ như vậy nhưng đối phó thế nàolại không phải vấn đề đơn giản. Có những người thẳng tính "nói toạc móng heo"vào mặt đối phương, nhưng cũng có người giữ im lặng bởi nghĩ rằng, dù sao họ vẫncòn là đồng nghiệp của nhau và gây bất hòa không phải là giải pháp tối ưu.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bạnnên hiểu rằng, đời sống công sở là sự tổng hợp của nhiều tính cách, nhiều thànhphần với những trình độ khác nhau và không phải cứ làm ầm lên là xong mọi chuyện.Các chuyên gia tư vấn về giải quyết xung đột nơi công sở khuyên rằng, khi biếtrõ sếp hoặc một đồng nghiệp nào đó đang cố tình gây khó dễ cho bạn, họ nói xấubạn, chê bai bạn, mục đích làm cho hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt mọi người.Khi đó, bạn đừng nóng giận mà hãy nghĩ cách kết bạn với người này như một chiếnlược lâu dài và cố gắng tìm ra những điểm tốt ở người ta. Hãy bố trí một cuộcgặp để nói chuyện trực tiếp và nhớ rằng, trước khi có cuộc gặp này, bạn hãy thửđặt mình vào vị trí của người kia để hiểu một phần tâm tư của họ.
Thực sự, khi nói không tốt hay cốtình gây cản trở công việc cho bạn, người đó không phải có ý muốn chống lại bạnmà là đang tìm cho mình một lối đi tốt hơn, đơn giản hơn. Đó có thể là muốn mọingười công nhận năng lực, muốn có sự kính trọng của cả nhóm, hay xa hơn là muốnđược thăng tiến.
Vì thế, hãy nói với người đó rằng,bạn đã nhận thấy có một số điểm chung giữa hai người và nếu kết hợp làm việccùng nhau sẽ cho kết quả tốt đẹp. Phương pháp này được coi như là cách giúp bạntìm hiểu đối phương chứ không phải đối đầu bằng những mâu thuẫn "nổ lửa". Hãymời người ta hợp tác một cách chân thành để cùng nhau giai quyết những khó khăn,loại bỏ bất đồng .
Tuynhiên, không phải lúc nào cảm nhận của bạn về việc bị đồng nghiệp chơi xấu cũngđúng. Nhiều khi, những khó khăn trong cuộc sống và công việc khiến bạn cảm thấycăng thẳng, rồi khi gặp những việc không thuận lợi, bạn dễ nghĩ rằng mình đangbị người khác phá hoại. Vì thế, đừng để mình rơi vào trạng thái hoang tưởng vềviệc bị người khác chơi khăm, phá hoại. Tốt hơn là nếu bạn cảm thấy bạn đang bị"chơi xấu" ở công ty, đây là 5 cách để bạn đối đầu với nó:
- Check với một người bạn thân,đáng tin cậy để chắc chắn rằng bạn không bị hoang tưởng
- Tìm xem liệu người kia có thểphá hoại bạn vì động cơ gì
- Sắp xếp một cuộc gặp với ngườimà bạn cho là đang cố tính phá hoại bạn
- Nghĩ xem bạn có thể giúp ngườiđó việc gì và người ta có thể đáp ứng nhu cầu của bạn, hợp tác để trao đổi quyềnlợi
- Đừng để mọi việc ảnh hưởng đếntác phong làm việc chuyên nghiệp của bạn
Những cách làm này sẽ giúp bạnthận trọng và chin chắn hơn trong cách xử lý với đồng nghiệp để tìm ra một hướngđi chung mà không còn những bất đồng.
Theo Hải Như
BĐVN