6 điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu tháng cần nhớ thật kĩ, tránh “tai bay vạ gió“, làm gì cũng ‘trúng mánh’

Ông cha ta vẫn có câu có câu “Có kiêng có lành”. Bởi thế, ngày mùng 1 cần kiêng kị những điều này để cả tháng được an yên, làm ăn suôn sẻ.

Ông cha ta vẫn có câu có câu “Có kiêng có lành”. Bởi thế, ngày mùng 1 cần kiêng kị những điều này để cả tháng được an yên, làm ăn suôn sẻ.

Kiêng không nói tới điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

6 điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu tháng cần nhớ thật kĩ, tránh tai bay vạ gió, làm gì cũng ‘trúng mánh’-1


Ngày mùng 1 không nên đi thăm bà đẻ để tránh làm ăn thất bát. Bà bầu càng không nên đi thăm bà đẻ vì hai đứa con sẽ ganh nhau, không tốt cho bà bầu.

Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

Theo quan niệm xưa, màu đen và màu trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Vì vậy tránh mặc những đồ màu này, thay vào đó là mặc đồ màu đỏ xanh, vàng, hồng, hoa văn sặc sỡ… tạo sự vui tươi, phấn khởi trong ngày mùng 1 đầu tháng.

6 điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu tháng cần nhớ thật kĩ, tránh tai bay vạ gió, làm gì cũng ‘trúng mánh’-2


Kiêng ăn một số món

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 đến mùng 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: mực, thịt chó, thịt vịt, trứng vịt lộn, cá mè, mắm tôm, ốc, chuối…

Kiêng ăn mực vì mực là loại thực phẩm có trong danh sách “đen” của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước.

6 điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu tháng cần nhớ thật kĩ, tránh tai bay vạ gió, làm gì cũng ‘trúng mánh’-3


Kiêng ăn thịt chó vì người ta quan niệm ăn thịt chó đầu tháng thì cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

Kiêng ăn thịt vịt vì người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.

Kiêng ăn trứng vịt lộn vì nếu ăn thì cả tháng sẽ không được may mắn, mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

Nguyên nhân của việc kiêng ăn cá mè là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Nếu ăn thì cả tháng sẽ bị đen đủi, hãm tài.

Kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo cả tháng.

Kiêng đánh vỡ đồ đạc

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng nên cẩn thận để không đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, đồng thời kiêng cãi nhau, đánh chửi nhau và những điều không vui xảy ra với gia đình.

6 điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu tháng cần nhớ thật kĩ, tránh tai bay vạ gió, làm gì cũng ‘trúng mánh’-4


Kiêng không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai họa không chừng.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo


Theo Khoevadep


kiêng kỵ

tiền bạc

Xui xẻo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.