7 điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày vía Thần Tài kẻo rước họa vào nhà, mất hết tài lộc

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nếu là người coi trọng ngày vía Thần Tài, gia chủ nhất định ghi nhớ không nên làm 7 điều tai hại này!

Dưới đây là 7 điều kiêng kỵ không nên làm trong ngày vía Thần Tài: 

1. Không tịnh sái sạch sẽ tượng Thần Tài và Ông Địa trước khi bắt đầu lễ cúng

Theo quan niệm dân gian, việc tịnh sái hay nói nôm na làm sạch cho tượng thần, lau dọn bàn thờ là việc cực kỳ quan trọng, thể hiện sự tín ngưỡng tâm linh của gia chủ. Do đó trước khi cúng, gia chủ nên dùng nước hoa bưởi; nước gừng… để làm sạch cho ông Thần Tài và ông Địa cũng như toàn bộ bàn thờ. Sau khi làm sạch thì lau khô. Đồ đặt lên bàn thờ mà để bẩn, bám bụi lâu ngày là điều kiêng kỵ trong thờ cúng. 

7 điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày vía Thần Tài kẻo rước họa vào nhà, mất hết tài lộc-1

2. Bàn thờ Thần Tài bài trí lộn xộn

Sắp xếp bàn thờ Thần Tài cần lưu ý thứ tự các đồ thờ cúng, không được xếp đặt tùy tiện. Tính theo hướng nhìn của bàn thờ, chính giữa bàn thờ Thần Tài là bát nhang; bên trái là tượng Thần Tài, bên phải là ông Thổ Địa, chính giữa là ngài Triệu Công Minh. Vị trí không được hoán đổi cho nhau. Trên bàn thờ đặt 3 hũ: rượu, gạo và muối; hũ rượu để bên phía ông Thần Tài, hũ gạo và muối để phía ông Địa. Ngoài ra còn có đĩa quả, lọ hoa, bát nước… Chú ý mâm cúng không nên để cao vượt quá bát hương. 

3. Đặt bàn thờ gần nơi không sạch sẽ; nơi ồn ào

Đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ… không gian thành kính nơi thờ sẽ bị vấy bẩn, thần linh quở trách, không cho tài lộc như ý. Còn đặt bàn thờ Thần Tài ở lối đi lại, sẽ làm mất đi sự thanh tịnh cần thiết. Chú ý thêm là không đặt bàn thờ Thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ.

7 điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày vía Thần Tài kẻo rước họa vào nhà, mất hết tài lộc-2

4. Trang phục thiếu tôn nghiêm

Ăn mặc luộm thuộm, mặc đồ rách, đồ quá hở hang... khi cúng làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng khi hành lễ.

5. Dùng đèn nháy, bóng đèn điện, hoa quả giả…

Để thắp sáng thì nên dùng đèn dầu, nến… Hoa quả nên chọn loại tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt.

6. Nói tục, chủi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cũng vía Thần Tài

Gây chuyện cãi vã, đánh chửi, mắng mỏ nhau, nói lời thô tục, gia đạo bất an… kẻo thần Phật mất lòng, khiến việc làm ăn thất bát, tài lộc tiêu tán.

7.  Đem lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài

Nếu lộc trong ngày mà chia cho người ngoài, tức không phải là người thân của mình thì lộc sẽ đi ra ngoài hết. Muối gạo sau khi cúng lễ có thể cất đi, nước thì đứng hắt từ ngoài vào trong nhà, ngụ ý tài lộc chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc cho gia đình.

* Bài viết có tính chất tham khảo.

 

Theo V.A (Tổng hợp) - Vietnamnet

Ảnh: Internet


Thần Tài

Vía Thần Tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.