Bão số 9 sắp về: Học ngay biện pháp gia cố nhà cửa, ngăn nước vào với các nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, giá rẻ

Để đảm bảo an toàn qua cơn bão bạn có thể tham khảo các cách chồng chắn, ngăn nước vào nhà cửa đơn giản nhưng hiệu quả ngay dưới đây.

Các cách gia cố nhà cửa

Đối với nhà mái bằng, nhà mái tôn và nhà kiên cố: 

Có thể giảm thiểu tốc mái bằng bao cát. Đối với nhà có độ dốc mái lớn, dùng các bao cát đóng lỏng có trọng lượng từ 15 - 20kg, nối với nhau bằng dây và đặt vắt qua mái nhà sao cho các bao cát nằm sát trên đầu tấm lợp hoặc mép tiếp giáp của các tấm lợp. 

Khoảng cách giữa các bao cát là 1,5m ở vùng giữa mái và 1m ở phần mép mái. Đối với nhà có độ dốc mái nhỏ, làm tương tự như trên nhưng không cần dùng dây nối các bao cát với nhau.

Bão số 9 sắp về: Học ngay biện pháp gia cố nhà cửa, ngăn nước vào với các nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, giá rẻ-1

Có thể dùng bao cát hoặc nước để giảm thiểu tốc mái. Ảnh minh họa.

Đối với nhà cấp 4: 

Giảm thiểu tốc mái chỉ bằng thanh nẹp. Đặt lên mái các thanh nẹp cách nhau khoảng từ 1,5 - 2m tại mép chồng lên hai tấm lợp. Đục lỗ tại các đỉnh mút tấm lợp, dùng thép đường kính 2mm buộc thanh nẹp vào xà gồ, đòn tay. Dùng vữa xi măng hoặc keo chống dột để bít lỗ đục tấm lợp.

Bão số 9 sắp về: Học ngay biện pháp gia cố nhà cửa, ngăn nước vào với các nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, giá rẻ-2

Ảnh minh họa.

Đối với các nhà tầng, nhà ống:

Nhà tầng thấp khoảng 2 tầng có thể giảm thiểu tốc mái, đổ mái bằng giằng chữ A kết hợp dây neo xuống đất. Đặt các thanh chặn ngang bằng cây, gỗ, thép lên mái cách nhau khoảng 1m. Đặt tiếp các giằng chữ A, đỉnh chữ A nằm tại nơi tiếp giáp giữa hai mái nhà, cách nhau khoảng 2,5m lên thanh chặn. 

Cột chặt thanh chặn và thanh giằng bằng dây thép hoặc các loại dây khác, sau đó dùng dây thép hoặc dây thừng, chão neo giằng chữ A vào các cọc cây đóng sâu xuống đất từ 1 - 1,5m.

Các loại nhà khác

Đối với các loại nhà khác, bạn nên kết hợp dùng các miếng gỗ lớn để che chắn cửa kính, cửa sắt kéo, cửa gỗ. Lưu ý là chắn bên thay vì chắn bên trong vì sẽ không có tác dụng. Làm như vậy các cửa sẽ không bị phá hoại do gió bão. 

Cách ngăn nước vào

Đối với các ngôi nhà trong diện mưa bão, lũ lụt thì việc ngăn chặn nước vào nhà, làm thoáng cống thoát nước để ngăn ngập lụt là việc làm thiết yếu.

Đối với nhà mái bằng, nhà cấp 4, nhà mái tôn và nhà kiên cố, nhà tầng và nhà ống: 

Cần kiểm tra các cống thoát nước trong nhà, ngoài đường. Khơi thông cống khi có rác làm tắc để dòng nước chảy được lưu thông tránh ngập lụt cao hơn vào nhà. 

Với các mẫu nhà này bạn đều có thể áp dụng hai cách cơ bản và hiệu quả sau đây:

- Sử dụng bao cát:

Bão số 9 sắp về: Học ngay biện pháp gia cố nhà cửa, ngăn nước vào với các nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, giá rẻ-3

Khi trời mưa bắt đầu lớn, bạn hãy nhanh chóng đặt bao cát ở ngay trước cửa chính hoặc những vị trí nước có khả năng tràn vào. Vì cát khi ướt sẽ tạo ra độ kết dính cao, hạn chế tối đa nguồn nước chảy vào nhà. Do đó, sử dụng bao cát là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng tạo “hồ bơi” trong nhà.

- Sử dụng thanh gỗ:

Bão số 9 sắp về: Học ngay biện pháp gia cố nhà cửa, ngăn nước vào với các nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, giá rẻ-4

Bên cạnh việc sử dụng bao cát, bạn có thể dùng ván gỗ để ngăn chặn nước tràn vào nhà. Vì gỗ là một trong những nguyên vật liệu xây dựng có khả năng thấm hút nước rất tốt. Lời khuyên dành cho bạn là nên đặt thanh gỗ ở phía dưới những bao cát để chặn dòng nước tràn vào qua khe hở.

Đối với một vài tình trạng bị ngập nặng, việc sử dụng bao cát hay thanh gỗ chỉ là những biện pháp nhất thời, có hiệu quả trong một thời gian ngắn. Chính vì thế, để lâu dài và mang đến kết quả triệt để hơn, bạn nên mua xi măng và cát về đắp cho nền nhà cao hơn so với mặt đường. Đồng thời kết hợp với bao cát và thanh gỗ để ngăn nước ngập hiệu quả. 

Cách làm phao cứu trợ khẩn cấp

Bão số 9 sắp về: Học ngay biện pháp gia cố nhà cửa, ngăn nước vào với các nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, giá rẻ-5
Ảnh minh họa.

Ngoài các cách gia cố nhà cửa, ngăn nước vào nhà như đã được hướng dẫn trên đây bạn và gia đình cũng có thể tự làm phao cứu sinh cho bản thân nếu trường hợp nước ngập quá cao. 

Một số cách đơn giản có thể kể tới như như sử dụng các chai nhựa bỏ đi quấn quanh người, mua bể bơi mini cho trẻ em làm phao bơi, săm xe ô tô cũ bơm đầy hơi làm phao, làm thuyền, dùng cây chuối ghép làm bè hay dùng mảnh xốp dày 5mm tạo thành 1 bè nổi cho 1 người,...

Những cách làm này rất đơn giản lại hiệu quả khi chai nhựa, săm xe ô tô cũ, cây chuối, mảnh xốp dày là bạn tận dụng tái chế để làm phao. Ngoài ra, bể bơi mini cho trẻ em cũng có giá bình dân chỉ 100K/chiếc. 

Giá một số vật phẩm bạn cần mua để chằng chéo và bảo vệ nhà cửa:

- Bao cát: 140K/bao

- Dây thừng đỏ chất lượng: 30K/kg

- Thanh nẹp chống bão: 53K/chiếc

- Thanh giằng chống bão: 75K/chiếc

- Cuộn dây thép buộc: 60K/40 mét

- Bể bơi mini cho trẻ em: 100K/chiếc

 

 THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bao-so-9-sap-ve-hoc-ngay-bien-phap-gia-co-nha-cua-ngan-nuoc-vao-voi-cac-nguyen-vat-lieu-don-gian-de-mua-gia-re-162202710142950397.htm

Bão Molave

Lũ lụt

mưa lũ

tin bão mới nhất

bão số 9


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.