Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt

Làm sao để có thể chuẩn bị được mâm cúng cô hồn tháng 7 đầy đủ và chi tiết nhất? Cùng tham khảo một vài gợi ý sau đây để giúp gia chủ có sự chuẩn bị tốt nhất.

Theo truyền thống dân gian, cứ vào tháng 7 âm lịch, người Việt thường tổ chức lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn. Cúng cô hồn tức là cúng cho các vong linh đã khuất, báo hiếu tổ tiên, cha mẹ với mục đích giáo dục con người về lòng biết hơn, hiếu thảo với đấng sinh thành. Thông thường, lễ cúng cô hồn thường diễn ra vào trước hoặc đúng ngày rằm tháng 7 bao gồm lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh.

Trong đó, lễ cúng Phật, thần linh và gia tiên được làm vào ban ngày. Còn lễ bố thí cho các cô hồn thường được thực hiện vào buổi chiều tối. Dưới đây là mâm cơm cúng bàn Phật, mâm cơm cúng gia tiên và mâm cơm cúng ngoài trời đơn giản nhưng tươm tất chị em nên tham khảo.

1. Cúng bàn Phật

Bàn Phật là bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, thường thờ ở mỗi nhà. Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật, cũng là ngày lễ Vu Lan. Đối với cúng bàn Phật thì bạn chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả đơn giản để cúng Phật và thường nên cúng vào ban ngày. Trên mâm cúng cần có hoa tươi, không dùng hoa dại, hoa giả để cúng cô hồn tháng 7.


Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-1Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-2Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-3

Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-4

Mâm cúng Phật chị em có thể chuẩn bị mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả, hoa tươi. 

2. Cúng trong nhà

- Cúng trong nhà hay còn gọi là cúng thần linh và gia tiên thường đặt ở dưới lễ cúng Phật. Mâm cúng này thường sẽ là mâm cúng mặn. Nên chuẩn bị mâm cúng tươm tất, các món ăn đa dạng cùng những thực phẩm bổ dưỡng, tươi sạch, thể hiện cho lòng thành kính, biết ơn tổ tiên.

- Mâm cúng mặn thường gồm các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, món xào, món nộm... Kèm theo là trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép.
 

Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-5Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-6Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-7

Tùy vào điều kiện và thời gian cho phép mà chị em chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên cho phù hợp.

3. Cúng ngoài trời

- Cúng ngoài trời hay còn gọi là cúng chúng sinh hoặc cúng cô hồn với mục đích bố thí cho những cô hồn thất thế, sa cơ lỡ vận, không nhà cửa hay nơi nương tựa.

- Lễ cúng cô hồn được thực hiện vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7 âm lịch do quan niệm đây là khoảng thời gian các vong linh đang trên đường trở về địa ngục do đó là khoảng thời gian tốt nhất để cúng.

Mâm cúng chúng sinh thường bao gồm các lễ vật như sau

- Muối gạo (1 đĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong).

- Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ).

- Hoa quả (5 loại 5 màu).

- Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo.

- 12 cục đường thẻ.

- Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...).

- Tiền trần (là tiền thật, thường là tiền lẻ) và vàng mã.

- 3 chung nước (hay 3 ly nhỏ ), nhang và nến.

Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-8Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản, dễ làm mà vẫn tươm tất phù hợp văn hóa người Việt-9

Mâm cúng chúng sinh phải đặt ở ngoài trời, tránh các cửa sổ và cửa chính của ngôi nhà. Tùy vào phong tục mỗi nơi mà mâm cúng cô hồn cũng có sự khác biệt.

Lưu ý

- Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là nên cúng chay. Theo quan niệm dân gian cúng đồ mặn sẽ khơi dậy lòng tham, sân si của các vong hồn.

- Mâm cúng thường được đặt ngoài trời, khi cúng tiền vàng sẽ được rải đều trên mâm, bên cạnh đó không thể thiếu các loại nhang, trầm sử dụng trong các mâm cúng.

- Kết thúc lễ cúng cô hồn, gạo và muối được vãi ra sân hay ra đường, sau đó là đốt vàng mã.

- Mâm cỗ được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt thể hiện thái độ tôn trọng, trang nghiêm.

Trong khi đó, lễ cúng Phật, thần linh, gia tiền có thể làm cỗ chay hoặc mặn tùy thuộc vào gia chủ miễn sao thể hiện lòng thành.

Theo Tâm An - Vietnamnet


mâm cơm cúng

tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.