Cách rút chân hương đúng cách ngày ông Công ông Táo không phải ai cũng biết

Sau lễ cúng Ông Công Ông Táo, rất nhiều gia đình tiến hành luôn việc bao sái ban thờ để chuẩn bị bài trí đồ lễ và bày mâm ngũ quả đón năm mới.

Trong đó có một công đoạn vô cùng quan trọng cần thực hiện thật cẩn trọng với những nguyên tắc nhất định nhưng nhiều người còn chưa biết: rút tỉa chân hương.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu cách rút chân hương ngày ông Công ông Táo 23 tháng Chạp năm 2023 thế nào cho đúng và không phạm lỗi bất kính với các ngài ngự trị nơi ban thờ.

Cách rút chân hương đúng cách ngày ông Công ông Táo không phải ai cũng biết-1

Lý do cần rút tỉa chân hương

Theo quan niệm của dân gian, chuẩn bị năm hết Tết đến, các gia đình thường dọn dẹp, lau chùi ban thờ thổ công, gia tiên để mời các cụ về ăn Tết. Trong công việc dọn dẹp bàn thờ, việc lau bát hương, tỉa chân hương là quan trọng số 1, cần phải được làm một cách thành kính, cẩn trọng. Bởi sau một năm thờ cúng, bát hương chắc chắn sẽ rất đầy, nếu không bao sái dọn dẹp và tỉa bớt chân nhang đi thì sẽ không còn chỗ để thắp hương trong năm mới hoặc có thắp được cũng rất chặt chội và dễ vương vãi tàn hương khiến ban thờ không được gọn gàng sạch sẽ.

Ngoài ra việc lau dọn ban thờ, tỉa bớt chân hương dịp gần Tết cũng làm một việc mang tính chất tâm linh, thể hiện lòng thành của con cháu với thổ địa, tổ tiên. Việc này nhằm để bát hương được quang đãng không “che mắt” thần linh, tiên tổ, mong cầu các vị bề trên nhìn thấu và soi sáng, phù hộ cho gia đình một năm mới sáng sủa, bình an, thịnh vượng.

Cách rút chân hương đúng cách ngày ông Công ông Táo không phải ai cũng biết-2

 

Cách rút tỉa chân hương ngày Ông Công Ông Táo đúng cách

Công việc dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương thích hợp nhất là sau lễ ông Công ông Táo. Người được lựa chọn cho công việc này phải là người chỉn chu, có tâm trong công việc thờ cúng ở trong nhà. Người được lựa chọn làm công việc dọn dẹp cũng phải tắm rửa sạch sẽ, thực hiện công việc với sự thành tâm.

Nhiều gia đình cẩn thận còn biện sửa lễ vật để xin phép, có lời thông báo để các cụ “tạm lánh” trong thời gian con cháu dọn dẹp. Sau khi thắp một nén hương xin phép trên bàn thờ, gia chủ sẽ rút từng chân hương một, cho đến khi còn lại một vài chân hương đẹp nhất (thường là ở con số lẻ: 3,5, 7, 9). Số chân hương đã rút đi này sau đó được mang hóa, tro đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây. Sau khi hoàn thành công việc, cũng phải có nén nhang cẩn báo với các cụ

Đặc biệt, quan niệm của người Việt cũng cho rằng việc tỉa chân hương hay lau chùi ban thờ nên tuyệt đối giữ sự yên tĩnh cho bát hương, không được làm xê dịch, di chuyển.

Cách rút chân hương đúng cách ngày ông Công ông Táo không phải ai cũng biết-3

Lưu ý khi bao sái bát hương, tỉa chân nhang

- Chọn ngày, giờ tốt để thực hiện bao sái bát hương như đã hướng dẫn cho từng tuổi trên đầu bài viết. 

- Người thực hiện bao sái bàn thờ phải ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ.

- Thực hiện bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang một cách nhẹ nhàng, tránh làm rơi, vỡ đồ cúng.

- Không được lau dọn, bao sái bát hương của gia tiên trước thần linh.

- Khi lau dọn cần dùng nước ấm, sạch.

- Chuẩn bị nước ngũ vị hương và rượu đã ngâm gừng để lau dọn ban thờ, bát hương. Nước ngũ vị hương là nước được đun từ 5 loại gồm có hồi khô và quế khô là 2 vị cố định kèm thêm 3 loại lá thơm nữa tùy mùa tùy vùng miền phổ thông loại lá nào như:  xả, hương nhu, trầu không, lá bưởi, gỗ vang, lá nếp thơm, lá mùi thơm ...

Cách rút chân hương đúng cách ngày ông Công ông Táo không phải ai cũng biết-4

Văn khấn trước khi lau dọn bàn thờ ngày 23 Tháng Chạp

Trước khi tiến hành vệ sinh ban thờ bạn thắp hương và khấn xin phép như sau:

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ con là:………………
Ngụ tại:………………….

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ X. (họ nhà bạn là gì thì thêm vào) tại…… (nhà ở đâu, quê ở đâu thì thêm vào)

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp (hoặc 30 tháng Chạp), con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ,đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ X, chấp thuận.

Nam mô a di đà phật
Nam mô a di đà phật
Nam mô a di đà phật

Sau hơn nửa tuần nhang thì bạn có thể tiến hành vệ sinh bát nhang và ban thờ.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


Tết Quý Mão

23 tháng Chạp

Ông Công ông Táo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.