Cảnh báo trào lưu nguy hiểm trên Tiktok: Dán băng keo vào miệng mong ngủ ngon, không ngáy

Trào lưu này có thể nguy hiểm hơn những gì bạn cho là kỳ thú, ai đang ấp ủ ý tưởng muốn thử hãy coi chừng.

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok xuất hiện trào lưu dán băng dính vào miệng để ngủ ngon, hạn chế ngủ ngáy. Cụ thể, nhiều tiktoker "tuyên truyền" rằng việc dán băng keo lên miệng trong khi ngủ giúp họ có giấc ngủ ngon, ngăn chặn khô họng, thậm chí tin sẽ tránh được chứng ngưng thở khi ngủ.

Cảnh báo trào lưu nguy hiểm trên Tiktok: Dán băng keo vào miệng mong ngủ ngon, không ngáy-1Để thực hiện trào lưu này, các Tiktoker sử dụng những đoạn băng dính để băng kín miệng mình lại trước khi chìm vào giấc ngủ dài. Tuy nhiên, dán băng dính vào miệng được coi là hành động có thể gây hại sức khỏe được giới chuyên gia lần lượt lên tiếng.

Dán băng dính vào miệng để ngủ là một kỹ thuật lâu đời
Theo BS Vũ Đại Dương (làm việc tại TP.HCM), khi chúng ta ngủ, không khí sẽ đi qua mũi hoặc miệng, đi vào trong hầu họng, tiếp đó đi xuống vùng thanh quản, khí quản, đến phổi. Khi chúng ta thức, các cơ sẽ co lại, làm thông thoáng đường thở. Ngược lại, khi bạn ngủ, các cơ bắp sẽ thư giãn, làm hẹp đường thở.

Vậy nên, không khí được chúng ta hít vào, đi qua một đường thở hẹp sẽ làm rung lắc các mô cơ quan, từ đó tạo ra những tiếng ngủ ngáy.

"Kỹ thuật băng kín miệng khi ngủ về bản chất là kỹ thuật có tên Buteyko của một bác sĩ người Liên Xô, phát minh vào năm 1950", BS Vũ Đại Dương giải thích.

Cảnh báo trào lưu nguy hiểm trên Tiktok: Dán băng keo vào miệng mong ngủ ngon, không ngáy-2Kỹ thuật này có một nguyên lý rất đơn giản: Khi đường thở ở mũi có vấn đề gì đó thì cơ thể bạn sẽ thở bằng miệng. Khi bạn băng kín miệng lại thì mũi phải tự thích nghi để làm sao thông thoáng đường thở, bạn sẽ có hơi thở đều lại. Đó là nguyên lý của phương pháp này.

Kỹ thuật dán băng dính vào miệng khi ngủ có nhiều mặt trái đi kèm!
BS Dương nhận định, phương pháp này cũng có những mặt trái đi kèm. "Khi bạn dán băng keo khi ngủ, bạn có thể bị sặc, hóc, buồn nôn và nôn, thậm chí ngưng thở khi ngủ", BS Dương cho hay.

Nguyên nhân bởi, khi dán băng dính vào miệng sẽ khiến không đủ dưỡng khí đi vào trong cơ thể, cơ thể không thích nghi được. Hơn nữa, việc dán băng keo vào môi liên tục trong suốt đêm này sang đêm khác sẽ gây ảnh hưởng đến vùng niêm mạc môi.

Cảnh báo trào lưu nguy hiểm trên Tiktok: Dán băng keo vào miệng mong ngủ ngon, không ngáy-3"Tôi hiểu tại sao nên thở bằng mũi, nhưng hầu hết mọi người không mở miệng trừ khi họ khó thở bằng mũi", BS Kathleen Yaremchuk (bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng và chuyên gia về giấc ngủ ở Detroit), nói với báo chí.

Một người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ không thể ngăn chặn tình trạng "chỉ bằng cách ngậm miệng lại". Các thiết bị mà bạn sử dụng khi bị ngưng thở khi ngủ cho phép hàm đưa về phía trước khi bạn đeo chúng, vì vậy sẽ giúp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ - nhưng nó không chỉ là ngậm miệng, mà còn đưa ra phía trước để bắt buộc mở đường thở.

GS Nirmal Kumar (một bác sĩ tai mũi họng và chủ tịch của tổ chức y tế Anh ENT UK), đồng ý rằng "không có bằng chứng thuyết phục nào trong tài liệu y khoa cho thấy chúng ta nên dùng kỹ thuật Buteyko để chữa chứng ngưng thở khi ngủ".

Cảnh báo trào lưu nguy hiểm trên Tiktok: Dán băng keo vào miệng mong ngủ ngon, không ngáy-4

 

Ông nói thêm rằng thực hiện bất kỳ bài tập thở nào - Buteyko hay không - nói chung có thể cải thiện bệnh hen suyễn và các triệu chứng hô hấp khác, đó có thể là lý do tại sao mọi người tin rằng nó hữu ích nhưng các bài tập thở là "một phần của lời khuyên và cách điều trị tiêu chuẩn được bác sĩ khuyên dùng mà thôi".

Không phát huy giá trị chữa bệnh, giới chuyên gia khẳng định điều này còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

GS Nirmal Kumar nói: "Nếu bị bệnh và phải nôn mửa, dùng miếng dán miệng khi ngủ sẽ làm bạn thấy khó chịu hơn. Trong trường hợp xấu hơn, bạn có thể bị sặc hóc rất nguy hiểm. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ngay cả những học viên Buteyko cũng cấm nhóm đối tượng này".

"Đối với trẻ nhỏ, dùng miếng dán miệng khi ngủ có thể thực hành khi đủ 5 tuổi nhưng tuyệt đối không được dán băng trực tiếp lên môi. Ngoài ra, trẻ nhỏ có thể bị ốm thường xuyên, khó thở hơn nếu chỉ thở thông qua đường mũi", chuyên gia cảnh báo thêm.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/canh-bao-trao-luu-nguy-hiem-tren-tiktok-dan-bang-keo-vao-mieng-mong-ngu-ngon-khong-ngay-20220820145412813.htm

TikTok


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.