Chuyên gia giải mã hiện tượng bí ẩn 'rắn thần' ở Việt Nam có mào như gà trên đầu

Tại sao một số cá thể rắn lại có 'mào'?

Tại sao một số cá thể rắn lại có 'mào'?

Một số người cho biết mình đã từng nhìn thấy rắn có mào như mào gà trên đầu; nhiều video hay hình ảnh các trang mạng xã hội cũng chụp lại và ghi hình được cảnh những con rắn kỳ lạ này.

Xem video:


Rắn có mào, có phải là "rắn thần"?

Rắn có mào thường được cho là những con "rắn thần"; chúng thích chui vào trong đền, miếu hay hốc cây. Do đó nhiều người tin rằng những con rắn có mào đang "canh gác" ngôi đền hay miếu này.

Thế nhưng, thực hư về loài rắn có mào là như thế nào?

Trên thế giới, có rất nhiều loài rắn có sừng kỳ lạ, tiêu biểu như rắn lục sừng (Tên khoa học: Trimeresurus cornutus) hay rắn có vòi như rắn voi (Tên khoa học: Rhynchophis boulengeri)... Thế nhưng không có bất cứ loài rắn nào có mào ở trên đầu!

Trên trang Người đưa tin, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng những câu chuyện về "rắn thần" chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng đơn thuần. Ông cho biết: "Tôi chưa thấy hình ảnh nào chứng minh sự tồn tại có thật của loài rắn có mào mà dân gian gọi là 'rắn thần'."

Chuyên gia giải mã hiện tượng bí ẩn rắn thần ở Việt Nam có mào như gà trên đầu-1
Rắn có mào có thực sự tồn tại? Ảnh: Pinterest

Cũng trên trang Người đưa tin, Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình khẳng định: "Đó là chuyện đồn thổi, người ta cố tình dựng lên để đẩy sự tập trung của mọi người vào sự tín ngưỡng nào đấy, hoặc chỉ đơn giản tạo ra sự hấp dẫn, bịa đặt như thật của một câu chuyện hoang đường.

Đó là ý đồ của người tạo dựng những câu chuyện gắn với một loài vật không có thật là rắn thần. Còn trong tín ngưỡng dân gian nhiều nơi có miếu thờ Tử xà, mãng xà lại là chuyện khác".

Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Mai Đình Yên, chuyên gia đầu ngành về động vật học của Việt Nam, cho rằng: "Những loài rắn cực độc này thích chui vào trong đền, miếu, hốc cây cổ thụ nơi yên tĩnh để trú ẩn. Đó là đặc tính sinh học của loài rắn, loài ăn thịt nên chui vào đền, miếu vừa để ẩn mình vừa để bắt chuột.

Những loài rắn độc sống ở nơi linh thiêng không phải chuyện lạ. Nhưng với những người đến cầu khấn ở nơi linh thiêng đền, miếu thường đang có trắc ẩn về tâm linh, họ muốn thỉnh cầu một điều gì đó ở thần linh.

Tình cờ họ nhìn thấy một trong số những loài rắn độc (họ rắn lục) có hình thù kỳ lạ thì sẽ nghĩ là "ngài" hiển linh. Họ sẽ tưởng tượng ra nhiều điều kỳ quái mang tính chất tâm linh".

Xem video:


Chuyên gia về rắn Nick Chomngam giải mã hiện tượng rắn có 'mào'

Trên kênh Youtube của chuyên gia về rắn người Thái Lan Nick Chomngam cũng đã có những video giải mã hiện tượng rắn có mào đầy kỳ bí này. Theo ông, có hai trường hợp khiến người ta nghĩ rằng mình đã nhìn thấy một con rắn có 'mào'.

Nguyên nhân thứ nhất là do con rắn khi lột xác, phần vảy trên da đầu chưa bong ra hết đã khiến nhiều người nhầm tưởng đó là một con rắn có mào (Xem video trên).

Nguyên nhân thứ hai là do con người cố ý tạo nên bằng cách dùng keo dán mào gà lên đầu rắn.

Do đó có thể thấy việc rắn có mào chỉ là sản phẩm của trí tượng tượng hay đôi khi chỉ là một trò đùa nghịch của một ai đó mà thôi!

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-giai-ma-hien-tuong-bi-an-ran-than-o-viet-nam-co-mao-nhu-ga-tren-dau-162211312200333273.htm

thế giới động vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.