Cúng Rằm tháng Giêng sớm từ ngày 13, 14 âm lịch được không?

Sau Tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng là rằm đầu tiên của năm mới và là một trong những nghi lễ cúng rằm lớn nhất trong năm, rất quan trọng với người Việt.

Cúng rằm theo ý hiểu thông thường là phải cúng vào ngày 15 âm lịch của tháng và cúng rằm tháng Giêng cũng vậy. Tuy nhiên vì những lý do bất khả kháng, nhiều gia đình có thể không làm đúng ngày được, câu hỏi đặt ra lúc này là liệu có thể cúng rằm tháng Giêng trước vào ngày 13 hay 14 của tháng 1 âm lịch hay không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu câu trả lời hợp lý nhất.

Cúng Rằm tháng Giêng sớm từ ngày 13, 14 âm lịch được không?-1

Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 13, 14 âm lịch có được không?

Theo lý giải của các chuyên gia, Lễ cúng Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên thường diễn ra vào ngày 15/1 âm lịch bởi đây là ngày trăng sáng và tròn nhất năm. Quan điểm dân gian cho rằng, vào thời điểm trăng mọc, Đức Phật giáng lâm sẽ phù hộ độ trì cho chúng sinh, thành tâm cầu khấn ắt sở cầu như nguyện, cả năm bình an, may mắn.

Do đó, thời điểm tốt nhất để cúng Rằm tháng Giêng là vào chính Rằm và trước 19h ngày 15/1 âm lịch. Tuy nhiên, nếu gia đình nào không có điều kiện về thời gian thì có thể cúng sớm hơn (từ sáng ngày 14 tháng Giêng) nhưng không được quá sớm. Vì vậy, bạn không nên cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 13/1 nhưng có thể cúng vào ngày 14/1 âm lịch, tức là chỉ nên cúng rằm tháng Giêng đúng ngày hoặc sớm 1 ngày nhưng không được cúng sau.

Giờ đẹp cúng rằm tháng Giêng Quý Mão 2023 được các chuyên gia gợi ý là vào Giờ Ngọ (11h-13h); Giờ Thân (15h-17h); Giờ Dậu (17h-19h) ngày 15/1 âm. Và quan trọng nhất khi thực hiện cúng Rằm tháng Giêng là phải thật thành tâm.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để tổ chức lễ cúng rằm tháng Giêng đúng ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, gia chủ không nhất thiết phải cùng rằm tháng Giêng vào đúng ngày 15 âm lịch, có thể cúng sớm từ ngày 14 nhưng không được cúng sau. Quan trọng nhất là thành tâm. Thời gian cúng rằm tháng Giêng có thể là từ sáng sớm ngày 14/1 âm lịch đến trước 19h ngày 15/1 âm lịch.

Cúng Rằm tháng Giêng sớm từ ngày 13, 14 âm lịch được không?-2

Lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng

Người Việt rất coi trọng lễ cúng Rằm tháng Giêng và luôn muốn thực hiện nghi lễ này một cách chu đáo, đầy đủ nhất. Xong dù bày vẽ ra sao, làm đơn giản hay hoành tráng thì cũng cần phải lưu ý những vấn đề dưới đây:

- Không nên cúng Rằm tháng Giêng bằng hoa quả, trái cây giả.

- Khi thắp hương, cần lấy số que lẻ, không nên lấy số que chẵn và cần ăn mặc trang nghiêm khi thắp hương.

- Cần khấn vái thành tâm khi thắp hương và tránh cãi cọ, mâu thuẫn khi đọc văn khấn.

- Nên chọn giờ tốt để cúng Rằm tháng Giêng.

- Nên ăn mặc chỉnh tề, tránh mặc đồ đen, trắng khi thắp hương.

- Nếu nhà nào thờ Phật thì nên cúng 1 mâm lễ chay để bày tỏ lòng thành.

- Không nên dùng đồ chay giả mặn

- Không đốt nhiều vàng mã.

- Không dịch bát hương

- Không dùng tiền giả, tiền bất chính...

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


Rằm tháng giêng

Tết Nguyên Tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.