Cúng sao giải hạn đầu năm Mậu Tuất 2018: Không hiểu bản chất gia chủ dễ mắc sai lầm

Nhiều người chi hàng chục, hàng trăm triệu đồng để làm lễ giải hạn nhưng theo các chuyên gia nếu không rõ bản chất cúng sao giải hạn dễ sa đà vào mê tín, thành buôn thần bán thánh.

Nhiều người chi hàng chục, hàng trăm triệu đồng để làm lễ giải hạn nhưng theo các chuyên gia nếu không rõ bản chất cúng sao giải hạn dễ sa đà vào mê tín, thành buôn thần bán thánh.

Cúng sao giải hạn không cúng đồ mặn, không dùng vàng mã cúng

Theo chuyên gia phong thuỷ Tuấn Kiệt, công ty Phong thuỷ Việt Nam bản chất của việc cúng sao giải hạn đối với Phật giáo là cầu an tiêu trừ tất cả nghiệp chướng đem lại cho mình những may mắn trong ngày đầu năm. Tuy nhiên, trong lễ cúng không dùng lễ mặn và  không dùng tiền vàng cúng.

Ông Tuấn Kiệt giải thích rằng, cúng sao giải hạn là lễ của Phật giáo cầu cho gia đình, bản thân có sự an lành, Phật giáo có nhiều môn phái, trường phái và mỗi môn phái có một nghi thức khác nhau. Tuy nhiên việc cúng sao giải hạn này rất dễ bị lạm dụng trở thành mê tín thành buôn thần, bán thánh.

cung sao giai han dau nam mau tuat 2018: khong hieu ban chat gia chu de mac sai lam - 1

Cúng sao giải hạn bản chất là cầu bình an trong năm mới. Ảnh minh hoạ

Một số nghi thức cúng sao giải hạn được du nhập từ Trung Quốc và những nghi lễ này của Phật giáo lại có sự kết hợp của đạo Lão hay đạo Khổng Trung Quốc nên nhiều người khi làm lễ cúng sao giải hạn đốt rất nhiều vàng mã và cúng cả đồ mặn. Điều này gây tốn kém và sai với tinh thần của Phật giáo là không sát sinh để cúng và không dùng tiền vàng cúng.

“Có thể, Lễ cầu an đầu năm giải nghiệp chướng và cầu cho mình những điều tốt lành là điều tốt, nhưng cũng nên làm đúng tinh thần chánh pháp. Chỉ cần tụng kinh niệm phật, tụng chú, cúng dường Tam bảo, sám hối, thực hành đúng đắn, nghi lễ  cúng dường cũng đúng theo quy định Phật giáo.

cung sao giai han dau nam mau tuat 2018: khong hieu ban chat gia chu de mac sai lam - 2

Cúng sao giải hạn không cúng đồ mặn, không dùng vàng mã. Ảnh minh hoạ

Không nên kết hợp tôn giáo khác vào vì có những người nói là Phật giáo thực ra là tôn giáo khác, họ lợi dụng điều đó kiếm lợi nên các phật tử có thể làm lễ cầu an tiêu trừ nghiệp chướng cầu điều tốt lành.

Quan trọng nhất là phải làm đúng cách, nhờ thầy đủ tâm bồ đề, đủ tâm đức và được sở hữu pháp chính thống mới giúp được. Làm không đúng lợi bất cập hại trở thành mê tín giáo điều và nghi lễ đó không mang lại được điều gì tốt cho mình”, ông Tuấn Kiệt nhấn mạnh.

Đạo Phật khắc chế sao xấu như thế nào?

Theo Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) trong quan niệm của người phương Đông, có 9 vì sao chiếu mệnh luân phiên ảnh hưởng đến con người. Trong đó có 4 sao tốt (Thủy Diệu, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức); 1 sao trung bình (Thổ Tú);  4 sao xấu (La Hầu, Thái Bạch, Vân Hớn, Kế Đô).

cung sao giai han dau nam mau tuat 2018: khong hieu ban chat gia chu de mac sai lam - 3

9 vì sao chiếu mệnh ảnh hưởng đến con người theo quan niệm phương Đông.

Nhưng đạo Phật chỉ hướng cho phật tử tự giải hạn cho mình bằng cách tu nghiệp lành để chuyển nghiệp xấu ác đã tạo từ nhiều đời, nhiều kiếp và cả đời này, kiếp này. Các vị tăng, pháp sư, chủ sám… cũng chỉ hướng dẫn cho các tín đồ tự mình giải nghiệp, chứ không thể cầu xin vào tha lực bên ngoài. Cụ thể:

Khắc chế sao La Hầu, Kế Đô: Để khắc chế được tác hại xấu của sao La Hầu, Kế Đô… thì không làm các việc phi pháp, không tàng trữ mua bán đồ quốc cấm, không tuyên truyền tà đạo…

Để tránh thị phi, khẩu nghiệp, kiện tụng thì thực hiện hạnh từ bi, nhẫn nhục, không buôn chuyện, không nói đâm thọc, không a dua, không lươn lẹo, không ham danh vọng, suy nghĩ trước khi nói…

Để tránh được hạn tam tai, tránh được “đồng hành lâm khổ nạn” thì không dùng tiền bạc để hối lộ, để đổi chác tư tình, không dùng mưu gian kế độc để trục lợi trong kinh doanh, trong thương trường, trong tình trường, không đồng lõa với kẻ bất lương…

Khắc chế hao tài của sao Thái Bạch: Để khắc chế được hiệu ứng "hao tài" của sao “Thái Bạch sạch cửa nhà", nên làm điều thiện, hồi hướng công đức cho gia tiên, cứu giúp người nghèo khổ, phóng sinh... (như mình đi mua hạt giống), tuy trước mắt có tốn kém nhưng đến mùa gặt sẽ bội thu. Hoặc đi làm ăn xa sẽ có tiền tài của cải, trong gia đạo thêm người.

Theo Khám phá


Dâng sao giải hạn

năm Mậu Tuất 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.