Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen

Với những nguyên liệu đơn sơ từ chiếc bật lửa nhựa, Trịnh Xuân Nam sử dụng óc sáng tạo để làm ra những mô hình người máy tỉ mỉ đến chi tiết nhỏ nhất.

Quá trình Trịnh Xuân Nam tạo hình nhân vật Người Sói trong bộ phim "Dị nhân". (Video: Levizushi)

Trịnh Xuân Nam (24 tuổi), hiện đang làm việc tại Quảng Nam, trở nên nổi tiếng trên mạng nhờ làm những mô hình người máy từ bật lửa. Những mô hình này chỉ có kích cỡ bằng bàn tay nhưng các chi tiết lại rất tinh xảo khiến cộng đồng mạng không khỏi tấm tắc ngợi khen.

"Từ nhỏ, tôi đã có sở thích tìm hiểu về nghệ thuật như vẽ tranh, rèn sắt cùng với việc thích xem phim khoa học viễn tưởng chủ đề về người máy trong tương lai. Do việc sáng tạo ra các tác phẩm như bây giờ, tôi coi như cơ duyên trong đời", Nam chia sẻ.

Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-1
Trịnh Xuân Nam bắt đầu học làm mô hình từ bật lửa trên Youtube, nhờ sự sáng tạo cậu đã có các thành công bước đầu.

Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-2Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-3Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-4

Những mô hình người máy của cậu được dân mạng tấm tắc ngợi khen nhờ các chi tiết nhỏ làm rất tinh xảo.

Thế hệ Gen Z là những bạn trẻ đầy tư duy mới lạ và sẵn sàng học tập, thử làm những cái mới, Nam cũng như vậy. Cậu đã kết hợp óc sáng tạo cùng đôi bàn tay tài hoa để tạo nên những sản phẩm đầy độc đáo.

Khoảng năm 2017, Nam tình cờ có xem được video làm xe máy từ bật lửa trên Youtube. Cậu đã rất tò mò và bắt tay vào nghiên cứu lĩnh vực mới này. Lúc đầu, cậu làm những mô hình xe máy và cảm thấy việc này không quá khó, nên ngay sau đó cậu thử sức mình làm những thứ khó hơn, nhiều chi tiết hơn như người máy. Tay nghề dần lên cao, cậu bắt đầu làm những nhân vật trong phim với độ tinh xảo ngày càng cao.

Điểm độc đáo của những mô hình làm từ bật lửa là sự sáng tạo, bởi nguyên liệu chỉ gồm nhựa, sắt, các bánh răng. Nam cần cần phải tưởng tượng hình dung toàn bộ từng chi tiết dù là nhỏ nhất trước khi bắt tay vào công việc. Sau đó, cậu mới cắt, mài dũa để tạo hình.

Cuối cùng, Nam ghép những chi tiết nhỏ lại bằng keo dán, rồi tạo ra những chi tiết lớn như bộ phận của nhân vật. Mọi chi tiết đều phải tính toán kỹ lưỡng vì nếu sai một chi tiết có thể làm hỏng cả bộ phận mô hình.

Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-5Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-6

Mô hình người sói được Nam đánh giá là rất cầu kỳ vì phải thiết kế đến từng sợi tóc.

"Việc ghép mô hình từ nhiều chi tiết nhỏ sẽ tạo nên hiệu ứng hầm hố và độc lạ, đúng với ý tưởng của mình hơn. Mọi kỹ năng làm mô hình, tôi đều nỗ lực tự nghĩ và tự tìm tòi, không qua bất cứ trường lớp đào tạo nào", Nam cho biết thêm.

Để tạo ra một mô hình, Nam cần mất rất 1 tháng từ khâu lên ý tưởng cho tới lúc bắt tay chế tác, tùy vào kích cỡ của mô hình.

Đầu tiên, Nam sẽ lên ý tưởng trước khi bắt tay vào thiết kế mô hình. Cậu sẽ tìm các hình ảnh về nhân vật sắp làm qua internet. Cậu quan sát kỹ các ảnh chi tiết của từng bộ phận rồi trực tiếp vừa làm, vừa nghĩ cách ghép nối sao cho hợp lý nhất.

Tiếp đến, cậu sẽ bắt tay làm sẽ làm phần đầu của mô hình. Đây cũng là bộ phận này khó nhất vì có rất nhiều chi tiết nhỏ như mắt, mũi, miệng, tai... Sau khi làm xong phần đầu, cậu sẽ đo tỉ lệ và bắt đầu làm các bộ phận khác. Mỗi chi tiết đều cần được đo lường rất kỹ càng đến hàng đơn vị mm. Đối với Nam, khâu khó khăn là lúc cần trí tưởng tượng và đôi tay để sắp xếp các chi tiết. Lúc đầu, cậu xử lý hỏng rất nhiều, nhưng sau khi đã quen hơn, cậu có thể tự tin cắt sẻ.

Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-7Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-8Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-9

Đối với Nam, phần đầu của mô hình là khó nhất vì có nhiều chi tiết nhỏ phải xử lý.

"Tôi đã làm hỏng đến hàng nghìn chiếc bật lửa để làm ra những mô hình đẹp nhất. Chắc các bà chủ tiệm tạp hóa quý tôi lắm", Nam cười.

Kỉ niệm Nam nhớ nhất trong quá trình làm mô hình là lúc cậu tạo hình nhân vật Yasuo trong tựa game “Liên minh huyền thoại“ vào năm 2020. Khi đó, cậu làm theo yêu cầu của người anh họ. Mô hình đó không được quá chi tiết và tinh xảo như hiện tại. Nhưng khi nhận hàng, người anh họ đã dành lời khen và khuyến khích cậu theo đuổi công việc chế tác mô hình. Đó cũng là một trong những động lực để cậu theo đuổi đam mê cho tới giờ.

Gen Z chế tạo mô hình người máy từ bật lửa khiến cộng đồng mạng tấm tắc khen-10
So với mô hình nhân vật Yasuo được làm những ngày đầu, đến nay Nam đã tiến bộ rất nhiều nhờ sự mày mò tự học hỏi.

Nam thường xuyên chia sẻ những mô hình người máy được làm từ bật lửa của mình trên kênh TikTok Levizushi thu hút 129 nghìn lượt theo dõi và hàng triệu lượt xem.

Cộng đồng mạng không khỏi tấm tắc ngợi khen khi thấy các sản phẩm của cậu: "Đầu óc đến cỡ này thì đúng là phải lạy thật, quá dã man", "Từng chi tiết nhỏ vậy cũng chế tác tinh xảo quá", "Mô hình từ bật lửa trông ý như những sản phẩm đắt tiền vậy, quá tài giỏi". Những lời khen cũng giúp Nam vững biết trên hành trình mới lạ của mình.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/gen-z-che-tao-mo-hinh-nguoi-may-tu-bat-lua-khien-cong-dong-mang-tam-tac-khen-ar901883.html

gen Z


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.