Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê

Mâm ngũ quả Trung thu gồm những gì, được sắp xếp và trang trí thế nào cho đúng truyền thống?

Mâm ngũ quả Trung thu gồm những gì?

Việt Nam có nền văn hóa đa dạng với nhiều phong tục vùng miền khác nhau. Chính vì vậy, mâm ngũ quả Trung thu ở mỗi vùng miền cũng khác khác nhau. Cụ thể:

Ở miền Bắc: Mâm ngũ quả Trung thu thường bao gồm chuối, bưởi, đào, hồng, quýt bởi đây đều là những loại hoa quả đặc trưng cho mùa thu ở miền Bắc. Một số gia đình thay thế bưởi bằng quả phật thủ, những chỗ khuyết thì đặt xen kẽ quýt vàng, táo xanh hoặc ớt đỏ.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-1

Ở miền Trung: Do đặc điểm nơi đây là thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên ít hoa trái, vì thế mâm ngũ quả thường không quá cầu kì. Trong đó, những loại trái cây như đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, chuối… thường được sử dụng trong mâm ngũ quả.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-2

Ở miền Nam: Mâm ngũ quả của người miền Nam cũng được chuẩn bị khá cầu kì. Trên mâm ngũ quả của họ thường có đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung, ghép lại với nhau sẽ mang nghĩa "Cầu sung vừa đủ xài". Ngoài ra, mâm ngũ quả ở miền Nam có thể còn có thêm một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng tượng trưng cho sự may mắn và trái thơm (quả dứa) để tượng trưng cho con cái đủ đầy.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-3

Mặc dù mỗi vùng miền sẽ có cách bày mâm ngũ quả Trung thu khác nhau với những loại hoa quả, trái cây khác nhau nhưng nhìn chung, mâm ngũ quả nào cũng cần có đủ 5 loại trái cây chính, tượng trưng cho 5 hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Các loại quả trong mâm cúng Trung thu truyền thống thường có cả quả xanh, quả chín, mang ý nghĩa âm - dương hòa hợp, cân bằng theo quan niệm của người xưa.

Bên cạnh mâm ngũ quả thì cách bày mâm cỗ Trung thu cho dù đơn giản đến đâu cũng không thể thiếu được nhang đèn, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon cùng các món đồ chơi Trung thu nhiều màu sắc cho trẻ em như đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ, đầu sư tử... 

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp và đơn giản 

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu khá đơn giản, tùy theo mỗi vùng miền cũng như điều kiện của mỗi gia đình mà sẽ có độ cầu kỳ khác nhau. 

Thông thường, với người miền Bắc cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản nhất đó là xếp nải chuối tươi ở dưới cùng để làm đế, sau đó đặt lên trên nải chuối một quả bưởi tròn có cành lá. Tiếp đến là xếp đào, hồng, quýt vào những chỗ trống còn lại, sao cho các loại hoa quả nằm gọn trên đĩa. Có thể xếp xen kẽ ớt đỏ tươi vào khoảng trống giữa những quả chuối để mâm ngũ quả có đủ ba màu vàng - đỏ - xanh.
 
Với người miền Nam, cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp theo đúng tiêu chuẩn truyền thống là chọn những trái lớn như đu đủ, mãng cầu, dừa, đặt lên mâm trước để lấy thế. Sau đó bày những quả nhỏ hơn lên trên rồi sắp xếp hợp lý để mâm ngũ quả có hình thù giống như một ngọn tháp. Riêng cặp dưa hấu thì được dùng để sắp hai bên sau khi mâm ngũ quả đã hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình cũng đã bỏ bớt hai trái dưa hấu, sắp xếp các loại hoa quả vừa vào một khay để đỡ tốn diện tích trên bàn thờ.
 
Nếu mâm ngũ quả hai miền Bắc - Nam có sự khác biệt khá lớn thì mâm ngũ quả miền Trung lại có sự giao thoa của hai vùng miền này. Các loại quả thường được bày rất đa dạng và phong phú bao gồm chuối, cam, táo, nho, sung, bưởi, xoài, dưa hấu, dứa, mãng cầu… Cách bày mâm ngũ quả Trung thu theo kiểu miền Trung cũng rất đơn giản, cứ quả to và nặng đặt ở dưới làm đế, tiếp đó là những quả có trọng lượng nhỏ hơn được đặt bên trên hay xen kẽ vào chỗ trống. Nhiều gia đình còn cài xen kẽ những bông cúc vàng tươi vào mâm ngũ quả để đẹp mắt hơn.

Bánh trung thu, trà và hoa quả là lễ vật trong mâm cúng trung thu không thể thiếu. Ngoài ra, bạn có thể học cách bày mâm cỗ Trung thu hiện đại đẹp và ý nghĩa bằng cách bổ sung thêm nhiều món ăn đồ trang trí như đèn lồng, đồ chơi Trung thu, các món quà tặng các bé để mâm cỗ được sinh động, thú vị và hấp dẫn từ người lớn đến trẻ nhỏ. Một số gia đình ưa hình thức hơn thì có thể tỉa hoa quả Trung thu thành các hình thù ngộ nghĩnh như chú ếch từ quả su su, làm chú cá từ quả thanh long...  

Gợi ý một số hình ảnh mâm ngũ quả Trung thu đẹp 

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-4Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-5

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-6

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-7

Để trang trí mâm ngũ quả cúng rằm Trung thu tháng 8, mỗi người sẽ có những cách làm khác nhau nhưng thông thường mọi người sẽ sử dụng các loại hoa quả để xếp, tạo hình cắt tỉa thành các con vật ngộ nghĩnh đẹp mắt. Đồng thời kết hợp sử dụng một số loại hoa, hay đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, trống, mặt nạ… để trang trí thật sinh động, tạo hứng thú cho trẻ. Bạn có thể tham khảo một số cách tạo hình từ hoa quả để trang trí mâm cỗ Trung thu, bày mâm ngũ quả đơn giản nhưng rất đẹp mắt và sáng tạo như dưới đây.

Cách tạo hình các con vật từ hoa quả

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-8

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-9

Tỉa cá từ thanh long

Nguyên liệu: 1 chút vỏ bưởi tươi, 1 quả thanh long ruột trắng, 2 quả nho đen.

Cách làm:

- Tỉa vỏ bưởi để làm vây cá.

- Dùng tăm ghim phần vây lớn vào lưng quả thanh long, ghim thêm 2 chiếc vây nhỏ ở 2 bên.

- Vạt 1 miếng thanh long ở phần đầu để tạo hình thành miệng cá.

- Gắn 2 quả nho đen để làm mắt cá.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-10

Nhím làm từ quả nho

Nguyên liệu: 1 chùm nho xanh (hoặc nho đỏ, mâm xôi cho thêm màu sắc), 1 quả lê xanh thuôn dài, 1 quả nho đen, 1 quả việt quất.

Cách làm:

- Gọt vỏ phần đầu nhỏ của quả lê, chỉ gọt ½ quả.

- Dùng tăm gắn các quả nho lên phần lê chưa gọt vỏ.

- Ghim lên phần lê đã gọt vỏ 1 quả nho đen để làm mũi, ½ quả việt quất mỗi bên để làm mắt.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-11

Chó bưởi

Nguyên liệu: 1 lát cà rốt mỏng, 1 quả dưa hấu (nên chọn quả thuôn dài),1 quả táo (có thể thay bằng cam hoặc lê), 3 đến 4 quả bưởi, 3 quả nho đen

Cách làm:

- Vạt phần đầu táo và dưa hấu rồi nối với nhau bằng que nhọn để làm đầu và thân chó.

- Cắt phần dưới quả dưa cho dưa đứng được cố định.

- Gọt bưởi, bóc múi và xòe múi ra sao cho tép bưởi vẫn dính vào vỏ.

- Dùng tăm ghim múi bưởi vào dưa và táo sao cho phủ kín hết để làm phần lông chó.

- Ghim 3 quả nho để tạo hình mắt và mũi.

- Dùng lát cà rốt làm phần lưỡi thè ra của chú chó.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-12

Ếch từ su su

Nguyên liệu: 1 lát cà rốt, 1 quả su su, 2 quả nho đen loại nhỏ

Cách làm:

- Tỉa đầu su su để làm miệng.

- Gắn lát cà rốt lên phần miệng để tạo hình lưỡi ếch.

- Gắn 2 quả nho lên để làm mắt ếch.

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu vừa đẹp vừa sáng tạo lại tiết kiệm chi phí, trẻ nhỏ nào cũng thích mê-13
 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


rằm tháng 8

Tết Trung thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.