- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khách Tây thích thú bắt cua, mò sò huyết, thu hoạch đặc sản nổi tiếng Cà Mau
Tour trải nghiệm “một ngày làm người Cà Mau” của chàng trai miền Tây khiến nhiều khách Tây thích thú vì được tham gia mò sò huyết, nhổ bồn bồn, câu cá, cho tôm ăn, đi đám cưới, đám giỗ,...
Hai năm trước, anh Trần Văn Bì (SN 1993, quê ở Cà Mau) từng phượt xuyên Việt. Trong 68 ngày thực hiện chuyến đi dọc đất nước, anh “mục sở thị” nhiều mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng hấp dẫn ở các địa phương.
Nhận thấy ở quê còn nhiều tiềm năng khai thác du lịch trải nghiệm, anh Bì từ bỏ công việc ở TP Cần Thơ để về quê (ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời), cải tạo mảnh đất 5.000m2 của gia đình làm homestay miệt vườn đón khách.
Anh Trần Bì (áo đen, bên phải) đón khách Tây tới lưu trú tại homestay miệt vườn của gia đình
9X cho biết, homestay được xây dựng theo hướng giữ nguyên nét bình dị, mộc mạc đậm chất miền Tây với các phòng ngủ lợp mái lá, bài trí đơn sơ, mở rộng tầm nhìn ra ao cá, vườn cây.
Tháng 5/2023, nơi này được cấp phép với các hoạt động đa dạng từ du lịch sinh thái, câu cá giải trí đến lưu trú, phục vụ tham quan,…
Hoàn thiện xong nơi lưu trú, anh liên kết với một số hộ dân địa phương để thiết kế tour trải nghiệm “một ngày làm người Cà Mau”, giới thiệu tới du khách các hoạt động gắn liền với đời sống sinh hoạt và canh tác của bà con.
Du khách trong và ngoài nước thích thú tham gia các hoạt động, trải nghiệm "một ngày làm người Cà Mau"
Điều thú vị là tour không có lịch cụ thể vì các trải nghiệm mang tính thời vụ. Song, anh Bì chủ động sắp xếp và thay đổi lịch trình linh hoạt để du khách vẫn có những trải nghiệm mang đậm bản sắc miền Tây.
“Du lịch trải nghiệm ở Cà Mau không theo mùa mà có sự khác biệt theo từng vùng. Cà Mau có 3 vùng là nước ngọt, nước mặn và nước lợ.
Trong đó, Đất Mũi là vùng nước mặn với rừng đước. Đầm Thị Tường là nước lợ với khoảng 700ha rừng dừa nước bao quanh. Còn ở rừng U Minh Hạ là khu vực nước ngọt. Tùy từng vùng mà mình thiết kế tour với các hoạt động khác nhau”, anh Bì kể.
Với tour trải nghiệm tại đầm Thị Tường, du khách sẽ có cơ hội theo chân người dân địa phương đi đánh bắt tôm, cua, cá, giăng câu hay mò sò huyết, mò vọp, nhổ bồn bồn – một loại cây đặc sản của Cà Mau.
Với tour khám phá rừng U Minh Hạ, du khách được trải nghiệm đi rừng cùng người bản địa, bắt cá bằng dụng cụ thô sơ như lò hay đặt chúm để bắt lươn, đặt bẫy bắt chuột và đặc biệt là thu hoạch tổ ong.
Khách Tây trải nghiệm thu hoạch đặc sản nổi tiếng của Cà Mau - cây bồn bồn, hè 2024
Ngoài các hoạt động trong tour, du khách còn được thưởng thức các món ăn, đặc sản thơm ngon chế biến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, có sẵn tại địa phương. Thậm chí, một số món được làm từ nguyên liệu do chính du khách thu hái, đánh bắt.
Là người đồng hành và trực tiếp hướng dẫn, anh Bì không xây dựng tour cho nhóm khách quá đông, hạn chế ghép đoàn.
Mỗi tour trải nghiệm giới hạn số lượng dưới 10 người. Dù chỉ có 1, 2 khách, anh đều đón tiếp nồng hậu để bất kỳ ai đến đây cũng có được trải nghiệm trọn vẹn và thú vị nhất ở vùng đất cực Nam của Tổ quốc.
Du khách nước ngoài thích trải nghiệm, muốn tìm hiểu văn hóa, con người Cà Mau thông qua những hoạt động gắn liền với đời sống sinh hoạt thường ngày của bà con địa phương
Chàng trai 31 tuổi thừa nhận, thời gian đầu triển khai mô hình khá vất vả vì người dân bản địa chưa hiểu du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng là gì. Anh phải đến từng nhà, chia sẻ về cách làm và lợi ích mang lại để thuyết phục họ tham gia.
Hiện có gần 10 hộ gia đình tham gia mô hình du lịch do anh Bì triển khai, mang lại nguồn thu nhập khá.
Không chỉ được du khách trong nước biết đến, homestay và tour trải nghiệm “một ngày làm người Cà Mau” của anh Bì còn thu hút cả khách nước ngoài, đến từ nhiều quốc gia như Ấn Độ, Anh, Mỹ, Pháp,… Mỗi tháng, trung bình anh đón 2 - 3 đoàn khách quốc tế ghé thăm.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho du khách, 9X còn chủ động trau dồi thêm vốn tiếng Anh, đồng thời dạy cho bà con những câu giao tiếp cơ bản, dễ thuộc nhất.
“Mình muốn làm du lịch nhưng vẫn phải giữ được bản chất và nét riêng vốn có để du khách có những trải nghiệm chân thực như người địa phương.
Mình cũng hi vọng điểm đến đầm Thị Tường được nhiều du khách biết đến hơn nữa, rộng hơn là văn hóa, ẩm thực và con người Cà Mau, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bản địa, tạo công ăn việc làm cho bà con và thu hút các bạn trẻ về xây dựng quê hương”, anh Bì bày tỏ.
Aravindhan (áo kẻ xanh) được mời tham dự đám cưới truyền thống tại ấp Tân Thành trong chuyến du lịch trải nghiệm 4 ngày ở đây
Vị khách Ấn Độ trải nghiệm hái dừa, ngồi ghe xuyên rừng tại Cà Mau
Là một trong những du khách nước ngoài tham gia tour trải nghiệm “làm người Cà Mau” của anh Bì hồi tháng 7 vừa qua, Aravindhan (đến từ Ấn Độ) cho biết đã có 4 ngày đáng nhớ khi được tham gia một số hoạt động dân dã “chưa từng thử trong đời”.
Ngoài bắt cua, thăm thú xóm nhỏ, Aravindhan còn được mời tham dự tiệc cưới của gia đình chủ nhà, nơi anh đăng ký ở lại.
“Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình, thân thiện và nồng hậu của người dân địa phương. Tôi không chỉ cảm nhận được không khí làng xóm vui nhộn, ấm cúng của bà con nơi đây mà còn được thưởng thức nhiều bữa ăn ngon, từ sáng tới tối”, vị khách Ấn Độ bày tỏ.
Theo Vietnamnet
-
Đời sống2 giờ trướcLivestream bán hàng “bùng nổ” sức hút, không chỉ KOCs mà ngay cả người nổi tiếng, KOLs cũng gia nhập ngành nghề hái ra tiền này. Để thu hút người mua, các phiên live được nâng cấp đủ “chiêu” như mega livestream kéo dài, deal hời giá sốc… Gần đây, các phiên live còn mở rộng quy mô xuyên biên giới - nhà bán hàng sắp xếp khu livestream ngay tại nơi sản xuất của những thương hiệu, sản phẩm nước ngoài.
-
Đời sống5 giờ trướcDù phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế và môi trường sống, tại sao nhiều bạn trẻ vẫn quyết tâm bám trụ ở thành phố lớn, nơi mà cơ hội và thử thách luôn song hành?
-
Đời sống7 giờ trướcNhững người đàn ông EQ thấp rất khó phát triển các mối quan hệ tốt trong sự nghiệp cũng như tình cảm. Họ thường dễ ế vợ và khó giàu.
-
Đời sống9 giờ trướcSở hữu bộ sưu tập gồm hàng trăm chiếc nồi, chảo đẹp như tranh, bà nội trợ Hà Nội nhận thấy cuộc sống hôn nhân của mình cũng theo đó mà tươi sáng hơn.
-
Đời sống21 giờ trướcNhiều trang tin tức nước ngoài như Oddity Central của Anh hay MustShareNews của Singapore,... đã đưa tin về món mì trà sữa trân châu bắp bò độc lạ được một nhà hàng Việt Nam giới thiệu gần đây.
-
Đời sống22 giờ trướcĐộ mặn là điểm khác biệt lớn nhất giữa nước biển với nước sao, hồ, sông, suối, và không phải ai cũng biết tại sao nước biển lại mặn?
-
Đời sống22 giờ trướcTrong tiết trời mùa thu mát mẻ, những đàn cò trắng tìm về hồ Thác Bà (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) tạo nên điểm nhấn giữa khung cảnh hoang sơ, thanh bình khiến ai cũng muốn ngắm nhìn.
-
Đời sống23 giờ trướcVõ Phúc Vinh (sinh năm 1994, quê Đồng Tháp) sở hữu kênh Youtube TonyTV với hơn 10,4 triệu lượt đăng ký nhờ những nội dung thử thách, trải nghiệm, chơi trò chơi… thu hút trẻ em.
-
Đời sống1 ngày trướcBữa cơm truyền thống kiểu Việt gồm một số món quen thuộc khiến người dân châu Phi xúc động vì được ăn ngon và có thể cảm nhận không khí gia đình quây quần, ấm áp.
-
Đời sống1 ngày trướcCuộc sống của cô gái Sài thành thay đổi hoàn toàn từ sau khi giảm cân thành công. Không chỉ người thân, bạn bè, chính cô nàng cũng ngỡ ngàng về sự “lột xác” của mình.
-
Đời sống1 ngày trướcBình hoa sữa mà Anh Thư đặt ở phòng hành chính khiến nhiều đồng nghiệp "sang chấn tâm lý", lấy khẩu trang ra đeo, nhiều người bật cười, đua nhau chụp ảnh check-in.
-
Đời sống1 ngày trướcDàn siêu xe trị giá hơn 60 tỷ của đại gia Sài Gòn đang gây chú ý trên mạng xã hội khi xuất hiện nhiều mẫu xe hàng hiếm tại Việt Nam.
-
Đời sống1 ngày trướcNgười xưa có câu "Chọn bạn mà chơi" là bởi các mối quan hệ có ảnh hưởng lớn đến chúng ta, đặc biệt là trong vấn đề sức khỏe tinh thần.
-
Đời sống1 ngày trướcTrong những ngày gần đây cụm từ 'thợ săn Hồng Hài Nhi' đang trở thành xu hướng lan truyền trên mạng xã hội. Theo đó, cụm từ này dùng để ám chỉ các mối quan hệ tình cảm giữa các chàng trai trẻ tuổi và những người phụ nữ lớn tuổi hơn (tình yêu chị - em).