Lễ Vu Lan là gì? Vu Lan báo hiếu năm 2022 là ngày nào?

Lại một mùa Vu Lan nữa lại đến, người người nhà nhà đều rộn ràng kế hoạch để tỏ lòng biết ơn và báo hiếu ông bà cha mẹ.

Đây cũng là dịp quan trọng trong năm để con cháu tìm quây quần, yêu thương bên những đấng sinh thành và tưởng nhớ về những người đã khuất. Khi đó tình cảm gia đình thật ấm áp, thiêng liêng và đáng trân trọng.

Lễ Vu Lan là gì? Vu Lan báo hiếu năm 2022 là ngày nào?-1

Lễ Vu Lan là gì?

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật Giáo (Đại thừa Bắc tông) bắt nguồn từ Trung Hoa nhưng dần dần cũng đã trở thành ngày lễ lớn của người Việt Nam. Trong ngày này, người con sẽ dành cả lòng thành để báo hiếu công ơn dưỡng dục của cha mẹ tổ tiên. Ngoài ra, các người con cũng sẽ phóng sinh, làm phước để cha mẹ được hưởng công đức.

Theo quyền "Đại Việt sử Ký toàn thư" của Ngô Sĩ Liên, lễ Vu Lan bồn du nhập vào Việt Nam rất sớm từ năm 1072, vua Lý Nhân Tông đã từng lập đàn cầu siêu cho cha mẹ. Qua thời gian, lễ Vu Lan không chỉ là một ngày lễ dành riêng cho Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Chữ "Vu Lan" là cách gọi ngắn của từ "Vu Lan Bồn", được chuyển tự thành từ “ullambhana” trong tiếng Phạn với nghĩa là “sự giải thoát”, chỉ sự giải thoát cho những kẻ khổ sở tột cùng ở địa ngục.

Lễ Vu Lan báo hiếu năm 2022 là ngày nào?

Qua hàng nghìn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà thành ngày lễ báo hiếu của nhiều người dân Việt Nam, là dịp để con cháu báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà cha mẹ.

Kể từ khi Phật giáo được truyền vào Việt Nam, ngày lễ Vu Lan đã trở thành truyền thống của tinh thần báo hiếu, báo ân, phù hợp với tinh thần tín ngưỡng thờ tổ tiên thiêng liêng của người dân nước ta.

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, trùng với ngày Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vì vậy, năm 2022, tính theo dương lịch, ngày lễ Vu Lan 2022 rơi vào thứ 6, ngày 12 tháng 8 Dương lịch tức là ngày 15/7 âm lịch.

Lễ Vu Lan là gì? Vu Lan báo hiếu năm 2022 là ngày nào?-2

Nguồn gốc của ngày lễ Vu lan báo hiếu

Tương truyền rằng, ngày lễ Vu Lan ra đời theo sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên (một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca) với lòng đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên sau khi tu luyện thành công, ông nhớ mẹ là bà Thanh Đề đã qua đời nên dùng mắt phép để tìm bà khắp thế gian xem bà đã đi đâu, về đâu. Và ông thấy bà bị đày thành Ngạ quỷ (quỷ đói), bị đói khát hành hạ, vì những việc ác trong các kiếp luân hồi của bà. Đau lòng vì mẹ bị đày đọa, ông hóa phép thành thức ăn dâng lên mẹ nhưng tất cả thức ăn đều biến thành lửa đỏ.

Không đành lòng nhìn mẹ chịu cực khổ, ngài bèn cầu cứu tới Phật Tổ, Phật liền dạy rằng, dù thần thông quảng đại tới đâu thì ông cũng không thể đủ sức để cứu mẹ đâu mà chỉ có một cách duy nhất là nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy chính là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng và ông cần sắm sửa lễ cúng dường Tam Bảo vào ngày đó nhằm cứu lấy phước cho mẹ. Phật cũng nói thêm, chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ thì cũng có thể dùng cách này và kể từ đó, lễ Vu Lan báo hiếu ra đời.

Ở Việt Nam, kể từ những năm tháng đầu tiên khi Phật giáo truyền vào Việt Nam, các chùa đã tổ chức Lễ Vu lan. Ngày nay, Lễ Vu lan không còn đơn thuần chỉ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng ca ngợi lòng hiếu thảo đối với mẹ không thôi mà đã trở thành "lễ hội" mang tính cách nhân văn nói lên lòng hiếu kính của tất cả mọi người đối với cả mẹ lẫn cha hiện tiền, hay ông bà cha mẹ đã quá vãng nhiều đời nhiều kiếp. Lòng trân trọng hiếu kính mẹ cha, phụng thờ tổ tiên ông bà, chính là sợi dây liên kết giữa người còn kẻ mất, là truyền thống cao đẹp nêu cao tình người của dân tộc Việt.

Theo V.K - Vietnamnet


Lễ Vu Lan

rằm tháng 7


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.