Mother's day và nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Mẹ

Ở Việt Nam nói đến ngày của mẹ có lẽ ai cũng nghĩ ngay đến ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay ngày lễ Vu Lan báo hiếu, tuy nhiên vẫn có một ngày ý nghĩa khác là Ngày của mẹ với tên tiếng Anh Mother's Day thì không phải ai cũng biết.

Ngày của mẹ là ngày nào?

Mother's Day - Ngày của Mẹ hay Ngày hiền mẫu là một ngày lễ truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm tôn vinh những người làm mẹ. Đây cũng chính là dịp rất ý nghĩa để con cháu tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn tới những người phụ nữ quan trọng nhất trong gia đình. 

Mothers day và nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Mẹ-1

Tuy nhiên Mother’s Day không có ngày kỉ niệm cố định như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nên nhiều người thường không biết chính xác Ngày của Mẹ là ngày nào. Điểm khác biệt là Mother’s Day được quy ước diễn ra vào ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Vì vậy, trong năm 2022 này, Ngày của mẹ sẽ diễn ra vào chủ nhật ngày 08/05/2022 dương lịch.

Mặc dù xuất phát từ nước ngoài và nhiều người Việt Nam chưa hề biết đến nhưng cùng với xu hướng hội nhập quốc tế, Mother’s Day đang dần trở nên phổ biến hơn ở nước ta và trở thành cơ hội tốt nữa để con cháu bày tỏ tình yêu thương, tấm lòng hiếu thảo, tri ân tới các bà các mẹ. 

Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Ngày của mẹ trên thế giới đã có từ rất lâu đời với nhiều giả thiết khác nhau, tuy nhiên theo thông tin phổ biến nhất thì Ngày của Mẹ gắn liền với lịch sử hình thành nhà nước chuyên chế cổ đại và sự phát triển của con người. Cụ thể, ngày lễ này có nguồn gốc vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người làm mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp cổ đại.

Một tài liệu khác cho rằng nguồn gốc Ngày Của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh Quốc vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục Sinh 40 ngày để tri ân người mẹ. Vào ngày của mẹ, các em nhỏ lúc ấy thường có phong tục tặng hoa hoặc bánh trái cây cho những người mẹ thân yêu của mình. Tuy nhiên, phong tục này dần rơi vào quên lãng ở thế kỷ thứ XIX.

Mothers day và nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Mẹ-2

Ngày của Mẹ phiên bản hiện đại bắt đầu tại Hoa Kỳ, theo sáng kiến của một cô gái có tên Anna Jarvis tại bang Philadelphia vào đầu thế kỷ 20. Lịch sử ghi nhận rằng nhờ sự đấu tranh kiên nhẫn cùng tấm lòng của Anna Jarvis mà sự kiện Ngày của Mẹ đã trở thành một ngày lễ chính thức vào ngày 10/5 tại Mỹ. Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt bởi cô còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, cũng bởi vì thái độ thờ ơ của nhiều người dân Mỹ đối với người mẹ của mình nên cô đã quyết tâm đấu tranh và đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc.

Sau nhiều năm đấu tranh, vào năm 1911, Ngày Của Mẹ đã được đồng ý tổ chức ở hầu hết các tiểu bang ở Mỹ. Vào ngày 8/5/1914, tổng thống Mỹ đã ký quyết định ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm hàng năm là Ngày của Mẹ.

Từ đó đến này, Ngày Của Mẹ đã được nhiều nước kỉ niệm trên thế giới vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào nước ta từ đầu thế kỉ XXI. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn coi đây là dịp đặc biệt để dành những lời yêu thương và những món quà ý nghĩa dành tặng người mẹ của mình.

Ý nghĩa Ngày của Mẹ

Người mẹ luôn có vai trò đặc biệt trong xã hội khi sinh ra và “vun trồng” nên những nhân tố mới góp phần xây dựng, phát triển thế giới tốt đẹp hơn. Còn đối với mỗi người con, mẹ luôn là người chúng ta yêu thương, biết ơn và trân trọng nhiều nhất. Những người mẹ không chỉ có công sinh thành mà còn nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta thành người. Dẫu còn là một cô, cậu bé hay đã trưởng thành, dù hạnh phúc hay khó khăn, vất vả, thành công hay thất bại… bất cứ ai trong chúng ta cũng đều được che chở trong vòng tay mẹ.

Mothers day và nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Mẹ-3

Chính vì vậy Ngày của Mẹ ra đời đã giúp mỗi người con có thêm cơ hội để bày tỏ tình cảm, sự tri ân đối với người mẹ. Trong ngày này, những giá trị cao đẹp của người mẹ được gợi nhớ và tôn vinh như: sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt,…

Đối với Anna Jarvis xưa kia và với hàng triệu triệu người con hiện nay, ngày của Mẹ chính là một ngày mà mỗi người nên trở về nhà và cảm ơn mẹ vì tất cả những gì bà đã làm cho mình. Đây không chỉ là ngày kỷ niệm của tất cả các bà mẹ trên thế giới, mà còn là dịp để bạn gửi lời cảm ơn đến mẹ của mình bằng cách thể hiện tấm lòng qua những lời chúc, những món quà thiết thực bằng vật chất hay hay tinh thần với mong muốn mẹ của mình luôn được vui vẻ, hạnh phúc.

Theo V.K - Vietnamnet


Ngày của Mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.