Nên làm gì trong tháng 7 cô hồn để được bình an, thuận lợi

Theo tín ngưỡng dân gian của người Việt, tháng 7 âm lịch hay tháng cô hồn là khoảng thời gian xấu trong năm vì đó là thời điểm các vong hồn người chết và quỷ đói được thả cửa về dân gian. Chính vì thế, cuộc sống của người sống ở dương thế thường xuyên bị quấy nhiễu và gặp vận xui.

Do đó để tránh những xui xẻo không may, cùng với việc tránh xa các điều kiêng kỵ, những việc nên làm trong tháng cô hồn cũng vô cùng quan trọng chúng ta cần phải biết để để cầu bình an, hạnh phúc cho bản thân và gia đình. 

Dưới đây là một số cách hóa giải vận xui cũng là những điều nên làm trong tháng cô hồn, bạn đọc có thể tham khảo:

Nên làm gì trong tháng 7 cô hồn để được bình an, thuận lợi-1

Đi chùa 

Chùa chiền là nơi thiêng liêng thanh tịnh, khi đến đó con người luôn có cảm giác thanh tịnh và an yên hơn. Vậy nên, vào tháng 7 cô hồn, các gia chủ cũng nên đến chùa thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu… để mong bản thân và gia đình luôn được bình an, may mắn.

Ngoài ra, khi đi chùa bạn có thể làm công đức hoặc dọn dẹp, nhổ cỏ cùng các sư trong chùa. Làm những việc này sẽ khiến tâm hồn bạn thư thái, bớt nặng nề hơn nhiều.

Hạn chế sát sinh

Trong tháng cô hồn, bạn không nên sát sinh hay hạn chế ăn thịt động vật để tâm hồn được thanh tịnh hơn. Nếu có lỡ phải sát sinh trong tháng thì hãy sau đó hãy ăn chay nhiều hơn.

Báo hiếu cha mẹ

Trong tháng 7 âm lịch cũng có một ngày lễ vô cùng quan trọng đó là lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ. Đây chính là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để ở bên cha mẹ và giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn.

Nên làm gì trong tháng 7 cô hồn để được bình an, thuận lợi-2

Ăn chay

Ngày nay việc ăn chay được nhiều người thực hiện đều đặn vào các ngày rằm và mùng 1 hàng tháng. Và ăn chay trong tháng cô hồn cũng là một cách để tránh điềm dữ và giữ cho tâm hồn mình thanh tịnh, an yên.

Làm lễ cúng cô hồn (nếu biết cách)

Như đã nói, tháng 7 cô hồn thường có rất nhiều những vong hồn ma quỷ đói và thiếu thốn lang thang ở dương gian, vậy nên việc làm lễ cúng cô hồn trong tháng là một cách làm phúc, giúp đỡ họ. Tuy nhiên, khi cúng cô hồn xong thì gia chủ nên dùng bột trừ tà ma tiêu khử, tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại.

Nếu trước nay chưa cúng cô hồn bao giờ hoặc không biết cách thì không nên cúng bởi nếu mắc sai sót cũng có thể gây phản tác dụng.

Nên làm việc phúc thiện

Theo quan niêm dân gian, tháng cô hồn nếu tích đức càng nhiều bạn sẽ tránh được nhiều tai ương. Ngoài làm công đức ở chùa, bạn còn có thể giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình, đến thăm các trẻ em khuyết tật, các viện dưỡng lão, các bà mẹ Việt Nam anh hùng hoặc đi quyên góp từ thiện,…

Thăm mộ phần của người thân

Tháng cô hồn còn được gọi là Tết của những người Âm. Vì thế, đây cũng là thời điểm thích hợp để chúng ta tưởng nhớ và tri ân đến họ. Cùng với việc thắp hương trên ban thờ, hãy đến nghĩa địa thăm mộ phần hay tới chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt để tỏ lòng thành kính, mong ở thế giới bên kia người thân của mình cũng luôn được vui vẻ, thanh thản.

Nên làm gì trong tháng 7 cô hồn để được bình an, thuận lợi-3

Tránh xung đột, giữ hòa khí

Dĩ hòa vi quý bao giờ cũng tốt và trong tháng 7 cô hồn chúng ta càng nên làm điều này nhiều hơn. Hãy cố gắng kiềm chế bản thân dù có bất cứ chuyện gì xảy ra để tránh những tranh cãi, xô xát không đáng có với bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Nếu có khúc mắc thì cố gắng hòa giải luôn trong tháng.

Một số điều nên làm khác:

- Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).
- Vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.
- Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, bạn chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay bạn.
- Nên cúng xe ô tô dù có kinh doanh hay không kinh doanh.
- Nên để đèn sáng nếu nằm trong phòng bệnh viện khi ngủ.
- Trong tháng 7 Âm lịch, nếu đi đâu thì bạn nên đi về sớm.
- Nên mặc áo màu. Tuyệt đối không được mặc đồ trắng và không mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ.
- Nên đi nhẹ, nói khẽ trong tháng cô hồn.
- Nếu đi đâu về muộn bạn nên đi nhanh và không nhìn lại phía sau.
- Khi đi dự đám tang về nên hơ người bằng lửa ấm, thay quần áo và hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ.

* Bài viết mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo V.K - Vietnamnet


tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.