Những điều kiêng kỵ cần tránh trong tháng cô hồn

Tháng cô hồn kiêng gì chắc hẳn là câu hỏi rất được quan tâm để tránh gặp điều xui xẻo không ai mong muốn.

Theo tín ngưỡng của người Việt, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian linh hồn người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian. Vì quan niệm này mà từ xa xưa, người Việt có những điều kiêng kỵ đặc biệt không nên làm trong tháng cô hồn.

Kiêng xuất tiền của

Vào tháng cô hôn, bạn nên kiêng việc vay mượn, trả nợ hoặc đòi tiền. Lý do là xuất tiền vào ngày mùng 1 hàng tháng sẽ khiến bạn "bị động" cả tháng. Đặc biệt mùng 1 tháng cô hồn mà xuất tiền, sẽ khiến việc hao tài tán lộc trầm trọng hơn.

Kiêng đổ vỡ

Đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa trong mối quan hệ gia đình nên đặc biệt chú ý tránh làm đánh vỡ chén, bát, đồ sành sứ... trong ngày mùng 1 tháng cô hồn. Bên cạnh đó, cần tránh xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, tranh chấp...

Không cắm đũa lên bát cơm

Trong quan niệm của người Việt, việc cắm đũa lên bát cơm giống như bạn đang cúng người đã mất. Điều này sẽ khiến ma đánh hơi thấy và dùng cơm chung, mang âm khí vào nhà bạn.

Những điều kiêng kỵ cần tránh trong tháng cô hồn-1

Kiêng không cắt tóc

Ở một số nơi, mái tóc tượng trưng cho tài lộc. Do đó, không nên cắt tóc vào ngày 1 âm lịch, đặc biệt là trong tháng cô hồn để tránh tài lộc cả tháng đứt đoạn, thất thoát tài sản...

Kiêng đi chơi đêm

Theo quan niệm dân gian, buổi đêm là lúc ma quỷ lộng hành nhất nên người dương cần hạn chế đi chơi đêm để tránh gặp rắc rối.

Không phơi quần áo vào ban đêm

Lý do là vì ma quỷ có thể “mượn tạm” các trang phục này để mặc. Việc này sẽ khiến gia chủ gặp xui xẻo thậm chí đau bệnh… 

Kiêng đốt vàng mã tùy tiện

Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma quỷ lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

Những điều kiêng kỵ cần tránh trong tháng cô hồn-2

Không nên làm điều trái hiếu đạo

Tháng 7 Âm lịch ngoài được xem là “tháng cô hồn” còn là dịp diễn ra lễ Vu lan của Phật giáo với ý nghĩa tri ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ, do đó không nên làm điều trái hiếu đạo như: không làm điều phiền lòng, khiến ông bà, cha mẹ buồn, đau lòng...

Kiêng nhặt tiền rơi

Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn vì đó có thể là tiền người khác cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

Kiêng ăn vụng đồ cúng cô hồn

Rằm tháng 7, mọi nhà đều làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói, nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hoặc chưa xin phép sẽ rước họa vào thân.

* Bài viết có tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

 

Theo Bảo Châu (Tổng hợp) - Vietnamnet


tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.