Những điều nên kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui, đón may

Ông bà ta quan niệm: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vào ngày Rằm tháng Giêng, nhất định có một số việc tuyệt đối không nên làm kẻo xui cả năm!

1. Kiêng không cho mượn tiền

Theo quan niệm dân gian, nếu cho mượn tiền vào ngày Rằm tháng Giêng, giống như đang cho đi tài khí của chính mình, tài vận sẽ kém. Ví vậy, mọi người thường từ chối chuyện cho vay vào ngày này.

2. Kiêng mặc đồ đen - trắng, đồ rách

Cũng theo quan niệm xưa, trắng - đen là hai màu liên quan đến tang tóc, người đã khuất nên sẽ mang lại vận xui, làm việc gì cũng khó thành. Tương tự, không nên mặc quần áo rách vào ngày Rằm tháng Giêng vì có thể vận xui sẽ đeo bám cả năm.

3. Để thùng gạo cạn đáy, trống rỗng

Những điều nên kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui, đón may-1(Ảnh: Internet)

Theo phong thủy, vật chứa đựng mang ý nghĩa tốt lành, chứa vận may, tài lộc như hũ gạo thì không bao giờ được để trống rỗng. Thùng hết gạo, lộ đáy chẳng khác gì dấu hiệu cho thấy cả năm đói kém, khổ sở. Nên đổ đầy hũ gạo từ lúc vơi một nửa và nên dùng loại hũ gạo sâu để tượng trưng cho sự no đủ, tránh vận xui, giữ vận may luôn trong nhà.

4. Kiêng kỵ lời ăn tiếng nói: không văng tục, chửi bậy

Cần cẩn trọng trong từng lời ăn tiếng nói, không đề cập tới chuyện xui xẻo, không nên nói điềm gở, không bôi nhọ, xúc phạm người khác, nói tục, chửi bậy… Nếu không, cả năm sẽ đầy chuyện thị phi, rắc rối, vận xui sẽ đeo bám.

5. Không sát sinh, đặc biệt không câu cá; kiêng ăn thịt chó, mèo, vịt

Nếu sát sinh trong ngày Tết Nguyên Tiêu sẽ bị suy giảm tài vận, gặp tai nạn, bệnh tật… Còn những loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... thường được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

6. Kiêng đi đêm, chơi trốn tìm, chải tóc, soi gương

Ngày rằm được coi là ngày âm khí mạnh nhất,là thời khắc giao thời của âm và dương vì thế sau 10h đêm không nên ra ngoài, kẻo gặp nguy hiểm cho bản thân. Nếu chơi trốn tìm, xui xẻo sẽ bị ma "giấu". Chải tóc, soi gương mà tóc rụng cũng sẽ không tốt cho phần dương khí của người chải tóc, tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập, quấy phá.

7. Kiêng làm vỡ, hỏng đồ, kiêng làm mất tài sản

Những điều nên kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui, đón may-2(Ảnh: Internet)

Theo quan niệm dân gian, vào ngày Rằm tháng giêng, mọi người nên tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc, làm mất đồ… vì sẽ đồng nghĩa với việc năm mới tài phúc hao tổn, mất mát, công việc cả năm khó phát triển.

Đặc biệt là không nên làm vỡ bát hay gương. Nếu lỡ làm vỡ, nên cất cẩn thận rồi vài ngày sau mang đi chôn xa hoặc vứt xuống lòng sông để mang điều xui tránh xa khỏi gia đình

8. Một số kiêng kỵ khác

Trong ngày Rằm tháng Giêng, nên kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, sẽ bị vận xui đeo bám.

* Bài viết có tính chất tham khảo

 

Theo Bảo Châu (Tổng hợp) - Vietnamnet


Rằm tháng giêng

Tết Nguyên Tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.