Ở nhà chung cư, ban thờ như thế nào là "chuẩn" phong thuỷ?

Có nhà cho rằng ở chung cư chật chội nên treo bàn thờ bé xíu, “hứa” với các cụ khi khi nào mua được nhà to sẽ quan tâm đến phần thờ cúng!

Có nhà cho rằng ở chung cư chật chội nên treo bàn thờ bé xíu, “hứa” với các cụ khi khi nào mua được nhà to sẽ quan tâm đến phần thờ cúng!

Sai lầm hay gặp khi lập ban thờ ở nhà chung cư là đặt ngay gần cửa ra vào để lấy theo HƯỚNG, nhưng lại không hiểu rằng (theo một số quan niệm) khi VỊ đã bị "động" thì tổ tiên rất khó ngự. Một số nhà yên vị ban thờ tưởng xong, nhưng mời thầy đến chỉ cho họ mới biết ban thờ nhìn vào cửa vệ sinh, hoặc vào góc tường – là bị "phạm".

Có nhà bốc bát hương, nhưng lại không để ý là bốc bao nhiêu bát hương cho đúng, và làm sao để bát hương linh ứng, mà chỉ bốc cho xong. Nhiều người tin rằng, bát hương lạnh lẽo, gia tiên không về ngự được nên các cụ rất khó khăn để phù hộ cho con cháu. Nguyên nhân là do tổ tiên không được con cháu “xác nhận” để "được phép" ra vào căn hộ đó.

Có nhà cho rằng ở chung cư chật chội nên treo ban thờ bé xíu, “hứa” với các cụ khi khi nào mua được nhà to sẽ quan tâm đến phần thờ cúng đàng hoàng hơn. Đó là cách suy nghĩ ngược. Nhiều người tin rằng, nếu không quan tâm đến thờ cúng tổ tiên từ đầu thì làm sao tích phúc, làm sao con cháu làm ăn có tài lộc, may mắn....

 Mẫu ban thờ của một gia đình đã được tư vấn phong thuỷ (st)

Mẫu ban thờ của một gia đình đã được tư vấn phong thuỷ (st)

Thờ cúng tổ tiên là việc làm quan trọng nhất theo truyền thống của người dân Việt Nam. Xưa các cụ chỉ ở nhà cấp 4 có 3 - 5 gian. Ban thờ thường đặt ở vị trí gian giữa nhìn ra cửa chính. Nhưng ngày nay do đô thị hóa, đất chật người đông nên nhiều người đã tìm ở trong các căn hộ chung cư cao tầng, và việc sắp đặt ban thờ khiến nhiều người phân vân, không biết đặt sao cho hợp phong thủy dương trạch. Càng băn khoăn hơn vì khó xác định vị trí đặt ban thờ, làm sao để ban thờ hộ chung cư hợp phong thủy, để con cháu có tài lộc, may mắn.

Và hầu hết chưa hiểu hết ý nghĩa của việc đặt ban thờ chung cư, nên các gia chủ cứ máy móc đi tìm hướng ban thờ cho hợp tuổi. Vì vậy mọi người cần hiểu một nguyên tắc sau khi đặt ban thờ căn hộ chung cư theo phong thủy. Đó là “nhất vị nhị hướng”.

Tức là cần tìm vị trí trước (chiếm khoảng 70%), rồi mới xét đến hướng (chiếm khoảng 30%).

Phần tâm linh (âm phần) nơi bát hương linh ứng chiếm 70%.

Phần dương (vị trí đặt) chiếm 30%, nhưng lại được chia ra VỊ (70%) và HƯỚNG( 30%).

Cần lưu ý các điểm sau:

1. Ban thờ cần hài hòa âm – dương. Do đó cần bốc bát hương sao cho linh ứng là quan trọng nhất.

2. Tìm vị trí trang trọng nhất trong căn hộ. Và ở các căn hộ chung cư thì nên đặt tại phòng khách.

3. Tránh đặt ban thờ ở phòng riêng, vì như thế các cụ sẽ “nằm dưới” phòng ngủ của tầng trên.

4. Ban thờ cần hợp HƯỚNG với mệnh chủ. Nhưng nếu không hợp hướng thì gia chủ chớ lo lắng, vì HƯỚNG chỉ là thứ yếu, bởi thờ cúng gia tiên là về tâm linh (đường âm) là chính.

Theo GĐXH


phong thủy

chung cư

ban thờ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.