Rằm tháng 7 kiêng gì? Nên làm gì để mang lại may mắn?

Theo quan niệm dân gian, có nhiều điều nên làm và cần tránh trong ngày Rằm tháng 7 để đón may, tránh xui.

Người xưa có câu: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Rằm tháng 7 có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, bao gồm lễ Vu Lan báo hiếu và lễ Xá tội vong nhân. Theo quan niệm dân gian, trong ngày này có một số điều nên làm và không làm.

Rằm tháng 7 kiêng gì?

- Không cúng chúng sinh trong nhà, nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc nếu được thì cúng ở đình, chùa... Theo quan niệm, cúng “cô hồn" trong nhà thì những tà vong sau khi đến thụ hưởng đồ lễ cúng sẽ lưu luyến không rời khỏi nhà, quấy nhiễu người sống trong ngôi nhà đó. 

- Không chửi thề, nói những lời cay nghiệt với người khác. Lý do là vì sợ “vong nhân” đi ngang đúng lúc người dương buông lời quá đáng, sẽ vô tình xúc phạm, khiến “vong nhân” tức giận.

- Kiêng, tránh động đến nhà cửa như động thổ hay cất mái bởi như vậy sẽ làm Âm - Dương mất cân bằng dẫn tới nhiều tác động xấu tới người động thổ. Trường hợp đang xây dựng thì có thể tiếp tục các công việc đang làm mà không cần kiêng cữ tới mức dừng hết các công việc.

Rằm tháng 7 kiêng gì? Nên làm gì để mang lại may mắn?-1(Ảnh: Internet)

- Không ăn vụng đồ cúng vì đồ cúng dành cho những linh hồn, ma quỷ lang thang, chỉ được ăn những đồ ăn đã cúng xong.

- Không nhặt tiền lẻ rơi vì tiền đó có thể là tiền được dùng để cúng bái, giải hạn. Tiền đó có thể mang lại sự xui xẻo cho bạn.

- Không đi chơi đêm vào tháng cô hồn vì thời gian này có nhiều ma quỷ đi lang thang ngoài đường, rất dễ xảy ra tai nạn không mong muốn.

Ngoài ra còn kiêng không treo chuông gió ở đầu giường, kiêng cắm đũa giữa bát cơm, không cắt tóc, không gọi tên vào ban đêm, không phơi quần áo buổi đêm...

Rằm tháng 7 nên làm gì để may mắn?

- Chuẩn bị chu đáo lễ vật và tiến hành đúng, đủ các nghi lễ cúng Rằm tháng 7 để tỏ lòng thành kính nhất gửi tới người thân đã khuất. 

- Nên đi thăm mộ phần của người thân trong gia đình hoặc trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt.

- Nên hạn chế sát sinh các con vật, không ăn thịt chó, thịt mèo, ba ba, rùa, rắn trong tháng 7.

- Nên làm phúc trong ngày này, sẽ được thần thánh bảo hộ và mang lại phúc đức cho gia chủ.

- Nên chăm chỉ đọc kinh hoặc niệm phật, tuỳ theo đức tin và tôn giáo. Nếu được thì đi chùa, vừa để thắp nhang cầu siêu cho người đã khuất vừa tiếp nhận được năng lượng bình yên từ nhà chùa.

Rằm tháng 7 kiêng gì? Nên làm gì để mang lại may mắn?-2(Ảnh: Internet)

- Nên chú ý cư xử nhã nhặn, vui vẻ với gia đình, bạn bè, đối tác. Nên tránh xa các cuộc xung đột. Nên giúp đỡ, cứu người khi gặp nạn.

* Bài viết có tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo V.A (Tổng hợp) - Vietnamnet


tháng 7 âm lịch

Lễ Vu Lan

rằm tháng 7


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.