Rằm tháng giêng cúng chay hay mặn? Mâm cúng rằm tháng giêng thế nào là chuẩn nhất?

Rằm tháng giêng nên cúng chay hay mặn? Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng nên chuẩn bị ra sao? Hãy cùng Tintuconline tìm hiểu qua bài viết sau.

Rằm tháng Giêng cúng chay hay mặn?

Rằm tháng Giêng nên cúng chay hay mặn? Thật ra, không có một tài liệu nào ghi rõ phải cúng chay hay cúng mặn trong ngày rằm này. Thông thường vào ngày rằm tháng Giêng các gia đình sẽ sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết cùng hương hoa, đèn nến.

Rằm tháng giêng cúng chay hay mặn? Mâm cúng rằm tháng giêng thế nào là chuẩn nhất?-1

Trong ngày này nhà nào theo đạo Phật thì cúng chay và ăn chay, nhà nào không theo đạo Phật thì cúng chè xôi và đồ mặn, tùy điệu kiện và phong tục tập quán mỗi nơi mà chuẩn bị lễ vật cho phù hợp.
Mâm lễ chay không nhất thiết phải cầu kỳ nhưng tuyệt đối không chế biến các món chay thành hình dạng tôm kho, thịt nướng... vì cho rằng thế là cái tâm vẫn còn hướng về mặn. Dù là cúng cỗ chay hay cỗ mặn thì quan trọng nhất vẫn chính là lòng thành của gia chủ hướng tới Phật, Thánh, Thần linh và ông bà, tiên tổ.

Tùy vào phong tục từng vùng miền thì sẽ có các lễ vật khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung trong mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng cần có các lễ vật cơ bản như:

- 1 đĩa trầu cau

- 1 mâm ngũ quả

- 1 cây đèn dầu (nến)

- 1 ấm trà

- 3 chén nước

- 1 lọ hoa

Rằm tháng Giêng cúng gì?

Mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng

Mâm cỗ chay thường là để cúng Phật và có sự khác nhau giữa 3 miền Bắc, Trung, Nam. Với những gia đình ưa cầu kỳ, có thời gian chuẩn bị thì sẽ chuẩn bị nhiều món chay, thậm chí có thể lên đến 10 – 20 món.

Rằm tháng giêng cúng chay hay mặn? Mâm cúng rằm tháng giêng thế nào là chuẩn nhất?-2


Tuy nhiên, dù cầu kỳ hay không thì trong mâm cúng chay vẫn phải đảm bảo sự cân đối, có đủ màu sắc của ngũ hành. Theo đó, mâm cỗ cần có các màu như: Đỏ (tượng trưng cho hành Hỏa), xanh lá cây (hành Mộc), nâu (hành Thổ), xanh dương (hành Thủy), vàng (hành Kim). Dưới đây là một số món cúng chay tượng trưng cho màu sắc của ngũ hành.

- 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa bánh trôi ngũ sắc (xanh lá cây, nâu, xanh dương, vàng, trắng)

- 1 đĩa đỗ luộc

- 1 bát canh rau củ thập cẩm

Mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng

Mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng thường để cúng gia tiên. Dưới đây là một số món ăn trong mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng cơ bản:

Rằm tháng giêng cúng chay hay mặn? Mâm cúng rằm tháng giêng thế nào là chuẩn nhất?-3

- 1 bát canh mọc hoặc canh măng móng giò

- 1 đĩa thịt lợn luộc

- 1 đĩa giò lụa

- 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa xào thập cẩm

- 1 đĩa miến xào lòng gà

- 1 đĩa hoa quả

Các vật phẩm khác như: Hương hoa vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu. Đặc biệt trong mâm lễ phải có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi ngày Tết Nguyên tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

Tâm Bình - Theo Vietnamnet


Rằm tháng giêng

Tết Nguyên Tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.