Sinh 6 con trong 8 năm, người mẹ Nghệ An kể chuyện dở khóc dở cười mỗi tối

Sinh 6 người con trong 8 năm, chị Nguyễn Thị Tuyết ở Nghệ An kể những tình huống dở khóc dở cười, có lúc bất chợt quên cả tên và thứ tự các con.

Sinh thường 6 người con trong 8 năm 

Nguyễn Thị Tuyết (SN 1991) quê ở Diễn Châu, Nghệ An kết hôn vào năm 2013. Khi bước chân vào hôn nhân, chị Tuyết luôn tâm niệm, con cái là cái duyên, càng có nhiều con càng đông vui. Tuổi già bố mẹ cũng được yên tâm vì có các con vui vẻ, sum vầy. 

Vì vậy, chị quyết định để mọi thứ "thuận tự nhiên". Và kết quả là, trong 8 năm, bà mẹ trẻ đã sinh thường 6 người con, 3 trai, 3 gái. 

Bé đầu sinh năm 2014, bé thứ hai năm 2016, bé thứ ba năm 2017, bé thứ tư năm 2018, bé thứ năm 2020, bé thứ sáu năm 2022.

Sinh 6 người con trong 8 năm, nhiều người nghĩ vợ chồng mình ‘nhỡ’ nhưng không. Mình chủ đích muốn sinh nhiều con như vậy và cảm thấy kinh tế của hai vợ chồng có thể đáp ứng được, có thể nuôi được các con ăn học đàng hoàng. Chồng mình rất thương vợ nhưng biết vợ không quản ngại lại muốn có nhiều con nên anh cũng đồng cảm”, chị Tuyết chia sẻ.

Sinh 6 con trong 8 năm, người mẹ Nghệ An kể chuyện dở khóc dở cười mỗi tối-1
Bà mẹ 6 con vóc dáng thon gọn

Trước đây, hai vợ chồng cùng nhau san sẻ việc chăm sóc con cái. Ngoài giờ đi làm, anh luôn làm việc nhà, nấu cơm, rửa bát… đỡ đần vợ. 

Năm tháng trước, chồng chị Tuyết sang nước ngoài công tác. Kể từ đó, một mình chị lo mọi việc trong nhà, chăm sóc các con. 

May mắn chị làm công việc kinh doanh online nên có nhiều thời gian dành cho con cái.

Như bao bà mẹ khác, ngoài kiếm tiền, chị dốc toàn bộ thời gian để chăm sóc, lo cho con ăn uống, ngủ nghỉ. Có những ngày, chị chỉ ngủ được 3-4 tiếng. Mệt là thế nhưng người mẹ ấy vẫn cố gắng làm mọi việc đúng kỷ luật. Để bớt vất vả, chị thuê giúp việc dọn dẹp theo giờ.

Chị cho biết, việc chi tiêu cho các con cũng phải tính toán kỹ càng. Mỗi tháng, từ tiền học, tiền bỉm sữa, tiền quần áo và các khoản chi tiêu phục vụ đi chơi, ăn uống... tối thiểu khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Quy tắc dạy con “4 từ”

Bí quyết nuôi con của bà mẹ trẻ vỏn vẹn 4 từ: Dạy con tự lập. Chị cho rằng, chỉ có tự lập từ nhỏ các con mới có thể chăm sóc tốt cho bản thân và chị cũng nhàn hạ hơn khi phải một mình “cân” cả 6 đứa trẻ. 

Các con chị được dạy vào khuôn khổ ngay từ việc đánh răng, rửa mặt, mặc đồ rồi đến ăn uống, ngủ nghỉ. Chị và 6 con vẫn ngủ chung để tiện chăm sóc. 

"Con lớn của mình phải rửa bát từ khi lên lớp 2. Hiện bé giúp mẹ trông các em, chăm sóc các em lúc mẹ bận. Các bé 4,5 tuổi đã phải tự tắm rửa, vệ sinh cá nhân. Mình cho rằng tự lập là điều kiện tốt nhất giúp con phát triển toàn diện và thông minh, nhanh nhẹn hơn", chị chia sẻ.

Sinh 6 con trong 8 năm, người mẹ Nghệ An kể chuyện dở khóc dở cười mỗi tối-2
Gia đình 8 người của chị Tuyết

Nguyên tắc “bất di bất dịch” của gia đình chị chính là, công việc dù vất vả tới đâu nhưng đến tối, chị sẽ gác lại tất cả để dành thời gian cho con, để các con không thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ. 

Điều khiến chị Tuyết lo lắng nhất là khi các con ốm đau. Nhà đông trẻ, bé này ốm sẽ lây sang bé kia nên khi một bé bị bệnh là cả nhà lao đao. Có nhiều đêm chị phải thức trắng lo cho các con. Vất vả là thế nhưng chị không nản lòng. Bởi chị hiểu đông con là phước của mình. Và khi các con đã đến với thế giới này, chị chỉ biết phải nỗ lực gấp 10 lần, 20 lần để cho các con sức khỏe tốt nhất, cuộc sống thoải mái nhất có thể.

"Sau này khi vợ chồng mình già đi, con cái quây quần, sum họp bên cha mẹ, còn gì vui hơn. Các con cũng được nương tựa vào nhau nếu chẳng may có đứa khó khăn, vất vả”. 

Từ ngày làm mẹ của 6 bé, các chuyến du lịch của vợ chồng chị thường “theo đoàn”. Đi đến đâu ai cũng nghĩ chị dẫn theo các cháu chứ không nghĩ tất cả đều là con chị. Vợ chồng chị rất chăm đi du lịch để các con có nhiều trải nghiệm với thế giới bên ngoài hơn. 

Đông con, những tình huống bi hài trong gia đình chị kể mãi cũng không hết. Mỗi tối đi ngủ, chị phải vừa nằm vừa đọc tên các con để điểm danh. Có lúc chị quên tên con, đọc tên bé này thành bé khác. 

“Lần đang đau đẻ bé thứ 5, bác sĩ hỏi mình đã sinh được mấy đứa, tên chúng là gì. Trong cơn đau, mình không thể nhớ nổi tên các con và cũng không biết thứ tự lớn nhỏ thế nào. Lúc ấy có lẽ mình quá tập trung vào cơn đau nên nhất thời quên.

Sinh 6 con trong 8 năm, người mẹ Nghệ An kể chuyện dở khóc dở cười mỗi tối-3
Chị Tuyết dự tính sinh thêm 1-2 bé nữa 

Có lần con chụp ảnh chia tay lớp cuối năm, mình gửi tên cho hiệu ảnh mà nhầm lung tung. Các anh thợ ảnh hỏi lại mình mới giật mình biết là nhầm thứ tự và tên các con. Vì trong ảnh chúng khá lớn và rất giống nhau”, chị Tuyết chia sẻ. 

Guồng quay cuộc sống vất vả, ngày ngày phải lao vào công việc kiếm tiền rồi tối lại về lo cho các con nhưng chị Tuyết vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Chị hiểu, sinh nhiều con, sự chăm sóc dành cho các con sẽ không được thật sự tốt khi chỉ có 1-2 bé. Nhưng chị và chồng luôn nỗ lực hết sức, lo lắng mọi thứ về vật chất và tinh thần để mong các con có cuộc sống đủ đầy nhất. 

“Trong vài năm tới, mình dự tính sinh thêm 1- 2 bé nữa rồi mới 'chốt hộ khẩu'", chị Tuyết hài hước. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Vietnamnet


đông con

Nghệ An


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.