Tâm tình xúc động của một người con vùng tâm dịch Hải Dương: “Thay vì những câu miệt thị, xa lánh… xin hãy ở bên chúng mình”

Một người con vùng tâm dịch Cẩm Giàng (Hải Dương) đang sống và làm việc tại Hà Nội đã có những tâm sự rất xúc động trên trang cá nhân, khiến cư dân mạng phải lắng lại, suy nghĩ lại.

Tình hình dịch covid-19 đang có những diễn biến vô cùng phức tạp và căng thẳng, nhất là vùng tâm dịch Hải Dương. Rất nhiều người dân Việt Nam đã phải trải qua một cái Tết đầy sóng gió mà có lẽ mấy chục năm cuộc đời họ chưa từng phải đối mặt.

Cảm giác lo lắng và cả sợ hãi, tâm lý nơm nớp đề phòng khiến nhiều người đứng ngồi không yên, ăn Tết không ngon, xuân sang mà không vui nổi. Không ít trong số đó còn tỏ ra tức giận, thậm chí nặng lời miệt thị những người dân vùng dịch – đối tượng mà họ cho rằng đã và đang là nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn, căng thẳng hơn. 

Đây cũng là tâm lý dễ hiểu của những người “tự dưng” bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tuy nhiên ở một góc nhìn khác, những cảm xúc tiêu cực đó đang “làm đau” những người dân đang oằn mình trong tâm dịch.

Tâm tình xúc động của một người con vùng tâm dịch Hải Dương: Thay vì những câu miệt thị, xa lánh… xin hãy ở bên chúng mình”-1

Bài viết của Tùng Lâm trên trang cá nhân

Bạn Nguyễn Tùng Lâm – một người con vùng tâm dịch Cẩm Giàng (Hải Dương) đang sống và làm việc tại Hà Nội đã có những tâm sự rất xúc động trên trang cá nhân, khiến cư dân mạng phải suy nghĩ. Dịp Tết vừa rồi Tùng Lâm cũng đã phải trải qua một cái Tết đáng nhớ, không thể về đoàn tụ cùng gia đình, hơn nữa còn vô cùng lo lắng cho người thân ở nhà nên bạn rất rất hiểu nỗi lòng của những người dân vùng có dịch. Cụ thể toàn văn bài viết của Tùng Lâm như sau:

Viết cho Hải Dương yêu dấu:

Những ngày qua, trên mạng xuất hiện những câu nói, những cụm từ mà nghe xong mình thấy nổi gai ốc: Cuộc tháo chạy của những con dân Hải Dương, Xứ sở Ba Tư chạy loạn như thế nào? Thậm chí còn cả “Bọn mang dịch đi khắp miền Bắc”...

Mình may mắn được làm việc trong môi trường báo, từng ước có một ngày được làm tin tức về quê hương xóm làng, thế nhưng chưa bao giờ mình nghĩ rằng ngày ấy lại đến trong hoàn cảnh Hải Dương phải hứng chịu những luồng chỉ trích lớn như thế bây giờ. Chẳng biết mọi người nghĩ thế nào, cá nhân mình nghe và đọc bình luận ở những bài đăng nói về Hải Dương trong những ngày này, cảm thấy thương lắm.

Tâm tình xúc động của một người con vùng tâm dịch Hải Dương: Thay vì những câu miệt thị, xa lánh… xin hãy ở bên chúng mình”-2

Ảnh chụp từ khu cách ly ở Cầm Giàng (Hải Dương)

Mình không hề chê trách hay phản đối gì cả, đó là tâm lý chung khi dịch bệnh đang hoành hành. Ai trong chúng ta đều thấy lo lắng khi công việc của mình bị ảnh hưởng, thấy thấp thỏm khi số ca mắc ngày càng tăng thêm và thấy sợ hãi xen lẫn bực tức khi có ca nhiễm gần nơi mình sinh sống, ai cũng vậy.

Thú thực thì Hải Dương mình vẫn còn nghèo, gần 60% là đất nông nghiệp, người dân vẫn phải sống dựa vào cây lúa củ khoai, trình độ dân trí, tính tự giác và tính thượng tôn pháp luật của một bộ phận người dân vẫn còn đâu đó ở sau lũy tre làng. Những năm gần đây, Hải Dương tăng cường phát triển công nghiệp với 25 khu công nghiệp trên toàn tỉnh, người dân từ khắp nơi về đây sinh sống và làm việc, đời sống được cải thiện rất nhiều, bằng chứng là từ năm 2017, Hải Dương đã tự cân đối thu chi và có một phần điều tiết về ngân sách Trung ương. Chẳng nói đâu xa, đoạn đường QL5 vùng “ven ngoại ô thành phố” nhà mình, chưa đến 10km có tới 3 KCN, mức sống cải thiện đáng kể so với cuộc sống mưu sinh bằng nông nghiệp trước đây. Thế mới có vụ dịch bệnh Covid lây lan bởi lý do người dân giải lao trong những quán hát sau những giờ làm việc căng thẳng đấy chứ?  

23 ngày bùng dịch, mọi người chỉ biết số ca covid ngày càng tăng cao, phản ứng với dịch bệnh chậm chạp, ca nhiễm lây lan trong cộng đồng là do người dân Hải Dương ý thức chống dịch kém mà nào đâu biết rằng Việt Nam chưa lần nào số lượng người mắc bệnh lớn mà thời gian ủ bệnh lâu như ở Hải Dương? Với 72 ca dương tính trong ngày đầu và 176 ca trong ngày thứ 2, số lượng F1, F2 lên đến chục nghìn người, Hải Dương phải cách ly khẩn cấp 6000 trường hợp trong vòng 4h đồng hồ trong điều kiện năm hết Tết đến, mọi người hoàn toàn mất cảnh giác về dịch bệnh. Nguyên văn lời ông Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, hiện đang chống dịch tại TP. Chí Linh: “Trong 1 đêm phải lo 14000 suất ăn cho người cách ly và người chống dịch, 6000 bộ chăn gối, giường trong điều kiện các cửa hàng đã nghỉ Tết là một điều quá kinh khủng, nguyên băng vệ sinh cũng phải hàng ngàn gói”.
 

Tâm tình xúc động của một người con vùng tâm dịch Hải Dương: Thay vì những câu miệt thị, xa lánh… xin hãy ở bên chúng mình”-3

Chia sẻ của một bạn trẻ là nhân viên trong khu cách ly ở Hải Dương

Chẳng ai muốn dịch bệnh lây lan với tốc độ chóng mặt cả, đặc biệt là khi Tết đến xuân về nhưng biết làm thế nào khi số lượng ca mắc quá lớn mà điều kiện thì có hạn, nhân lực, cơ sở vật chất còn thiếu thốn đến mức CDC Hải Dương quá tải trong quá trình xét nghiệm? Đó là lý do có những chốt cách ly không người bằng cát, bằng gạch hay bằng lốp xe oto mọc lên ở Hải Dương thân yêu. Chưa kể đến chủng virus này lại là chủng mới, tốc độ lây lan đến 70%, mấy bà hàng xóm hóng chuyện cũng không nhanh bằng con virus này nhảy từ người này qua người khác.

Dịch bệnh như vậy, các bạn được ăn Tết nhưng đa số người dân Hải Dương làm gì có Tết? Mình biết có rất nhiều gia đình đi cách ly cả nhà, vợ đi cách ly chồng ở nhà lủi thủi, con cháu không về quê ăn Tết... hay những bạn tình nguyện viên trong ngành y tế sẵn sàng lao vào khu cách ly từ trước Tết đến bây giờ chưa được nhìn mặt bố mẹ...

Khách quan mà nói, Hải Dương đang dần dần kiểm soát được dịch bệnh, số ca mắc vẫn tăng theo ngày nhưng đại đa số đến 99% đều nằm gọn trong khu cách ly và không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, theo lời ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương. Hải Dương đã trải qua một cái Tết chưa từng có và Hải Dương vẫn đang kiên cường chống dịch. Dù biết rằng ở đâu cũng sẽ có người này người kia, nhưng mình tin rằng những con người “hành quân từ xứ sở Ba Tư” đến khắp các tỉnh thành trên cả nước đều đã, đang và sẽ thực hiện nghiêm chỉnh theo đúng quy định của pháp luật về việc khai báo và cách ly y tế trước khi làm việc ở bất cứ đâu!

Cuối cùng, mình chỉ mong các bạn hãy dành những lời động viên, lời chúc thay vì những câu miệt thị, xa lánh trong thời điểm Hải Dương đang oằn mình chống dịch như bây giờ, mong rằng các bạn sẽ ở bên chúng mình như cách các bạn đã ở bên Hạ Lôi, Vĩnh Phúc hay Đà Nẵng mỗi khi dịch bệnh bùng phát trước đó.

Chúc cho Hải Dương mạnh mẽ chiến thắng đại dịch.

Mến thương.

Tâm tình xúc động của một người con vùng tâm dịch Hải Dương: Thay vì những câu miệt thị, xa lánh… xin hãy ở bên chúng mình”-4

Bạn Nguyễn Tùng Lâm

Thực tế, toàn dân ta đang rất đồng lòng chống dịch, nhưng đâu đó vẫn có những cá nhân thiếu ý thức như trốn cách ly, chưa tự giác khai báo y tế, khai báo gian dối... gây khó khăn cho công tác đối phó, ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên đó chỉ là số ít mà thôi. Qua đây, mong rằng mọi người sẽ có cái nhìn thấu đó hơn, cảm thông hơn cho người dân vùng dịch. Toàn dân ta hãy yêu thương đoàn kết hơn, đồng lòng hơn, nâng cao ý thức hơn nữa để Việt Nam ta mau chóng đẩy lùi và chiến thắng đại dịch này. 

Theo V.K - Vietnamnet


Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.