Trong ngày Rằm tháng 7 âm lịch, chúng ta nên và không nên làm gì?

Chúng ta cần biết những điều nên và không nên làm trong ngày Rằm tháng 7 để mọi việc được diễn ra suôn sẻ, đồng thời thể hiện được tấm lòng biết ơn thành kính gửi đến ông bà tổ tiên và thần Phật.

Tháng 7 âm lịch có ý nghĩa đặc biệt quan trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt với 2 ngày lễ lớn là lễ Vu lan báo hiếu và lễ Xá tội vong nhân. Hai lễ này đều rơi đúng vào ngày rằm tháng 7, tuy nhiên hầu hết người dân đều có sự chuẩn bị trước từ đầu tháng và nhiều gia đình đã bắt đầu cúng rằm tháng 7 từ ngày mùng 2 để tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên đồng thời giúp đỡ, tạo phúc cho những cô hồn lang bạt.

Trong ngày Rằm tháng 7 âm lịch, chúng ta nên và không nên làm gì?-1

Vì những ý nghĩa tốt đẹp đó, người dân thường truyền tai nhau những việc nên và không nên làm trong ngày rằm tháng 7 nói riêng hay trong những ngày cúng rằm tháng 7 nói chung (thường là từ ngày 2-14 âm lịch do mỗi gia đình lựa chọn theo điều kiện). Điều này là để mọi việc được diễn ra suôn sẻ, may mắn đồng thời thể hiện được thành tâm nhất tình cảm, sự tri ân, biết ơn của cháu con với ông bà tổ tiên và thần Phật.

Những điều nên làm

- Mọi người trong gia đình cùng quây quần vui vẻ, tránh xung đột, giữ hòa khí và cùng nhau chuẩn bị lễ cúng rằm tháng 7. Con cháu yên ấm, đoàn kết không chỉ là món quà rất quý giá gửi tới những bậc sinh thành còn sống, mà tổ tiên đã khuất cũng có thể chứng kiến và vui lòng.

- Chuẩn bị chu đáo lễ vật và tiến hành đúng, đủ các nghi lễ cúng rằm tháng 7 để tỏ lòng thành kính nhất gửi tới người thân đã khuất, giúp cho lễ cúng trở nên ý nghĩa hơn trong đời sống tâm linh của mỗi người.

Trong ngày Rằm tháng 7 âm lịch, chúng ta nên và không nên làm gì?-2

- Tháng cô hồn nên tránh sát sinh. Vì thế, mâm cơm cúng Rằm thay vì rượu thịt cũng ưu tiên đồ chay. Hãy chuẩn bị giò, chả chay hay nem nấm, canh rau củ quả, các món từ đậu hũ… Mâm cơm thanh tịnh sẽ giúp lọc sạch tà khí, loại bỏ sân si, tạp niệm.

- Nên sắp xếp thời gian đi thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa trang hay trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt.

- Đi chùa cũng là một việc nên làm trong ngày rằm tháng 7, vừa để thắp nhang cầu siêu cho người đã khuất vừa xin cho gia đình và bố mẹ ông bà được khỏe mạnh, an yên.

- Nên làm mâm cúng cô hồn để trước cửa hay ngoài trời để giúp đỡ những vong hồn ma quỷ đói và thiếu thốn lang thang ở dương gian. Tuy nhiên khi cúng cô hồn xong thì gia chủ hãy tung một nắm gạo hoặc muối từ trong nhà ra khỏi cửa. Hành động này giống như tiễn cô hồn, xua tan âm khí. Chú ý, không ném gạo muối từ ngoài vào trong nhà tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại.

Trong ngày Rằm tháng 7 âm lịch, chúng ta nên và không nên làm gì?-3

Những điều không nên làm

Vào tháng 7 âm lịch, theo quan niệm dân gian thì vong hồn được thả ra, vong tốt có, vong xấu có, ma quỷ thì đi lang thang trên dương gian, nếu không cẩn thận bạn sẽ gặp phải ma quỷ đi lạc. Vì vậy, trong tháng cô hồn nói chung, nhất là vào ngày rằm tháng 7, gia chủ nên tránh làm những điều dưới đây để "có thờ có thiêng, có kiêng có lành":

- Không ăn vụng đồ cúng, vì đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình.

- Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

- Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm, nếu không sẽ dễ gặp điều không may.

- Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến ma quỷ bu đến.

- Khi đi qua những nơi vắng vẻ, không quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác hình như có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

- Không phơi quần áo vào ban đêm, vì ma quỷ trông thấy sẽ "mượn" và để lại "quỷ khí" trong đó.

- Những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

- Không hù doạ người khác khiến họ giật mình "hồn bay phách lạc", dễ bị ma quỷ xâm nhập.

- Không nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm "quỷ khí".

- Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

- Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ "vô tình" vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

* Bài viết chỉ mang tính chất chiêm nghiệm và tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


tháng 7 âm lịch

Lễ Vu Lan

rằm tháng 7


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.