Ý nghĩa thực sự của ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là gì, bạn có biết?

Quốc tế thiếu nhi 1/6 đang đến gần là một ngày Tết quan trọng dành riêng cho trẻ nhỏ, đồng thời đây cũng là thời điểm mà các trường học đồng loạt cho học sinh nghỉ hè xả hơi nên các em đều rất háo hức, mong chờ.

Trong ngày Quốc tế thiếu nhi, các em nhỏ không chỉ được thoải mái vui chơi mà còn nhận được những lời chúc mừng ý nghĩa, những món quà yêu thương từ người thân. Tuy nhiên lý do gì các em lại nhận được “đãi ngộ” đặc biệt này thì nhiều người lại chưa rõ, bài viết dưới đây sẽ cùng độc giả tìm hiểu rõ hơn về điều đó.

Ý nghĩa thực sự của ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là gì, bạn có biết?-1

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế thiếu nhi

Ít ai biết rằng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 – Ngày vui của các em nhỏ trên toàn thế giới lại bắt nguồn từ một câu chuyện lịch sử hết sức đau lòng dưới đây.

Vào rạng sáng 1.6.1942, quân phát xít Đức bao vây làng Lidice (Tiệp Khắc cũ, nay là Cộng hòa Séc), bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. 66 người đã bị sát hại và 104 em thiếu nhi bị đưa vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho phát xít.
Hai năm sau, ngày 10.6.1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Oradour (Pháp), dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt nhà thờ khiến những người bên trong thiệt mạng.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội bị phát xít Đức sát hại nhẫn tâm, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1.6 hàng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm yêu cầu Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống của thiếu nhi, yêu cầu giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Theo đó, kể từ năm 1950, ngày 1.6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi. 

Ở nước Việt Nam ta, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước. 

Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em – Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. 

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Ý nghĩa thực sự của ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là gì, bạn có biết?-2

Ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Xuất phát từ nhiều sự kiện đen tối liên quan đến thiếu nhi kể trên, ý nghĩa của ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là đấu tranh và bảo vệ cho quyền được sống, quyền hạnh phúc và các lợi ích hợp pháp của trẻ em trên khắp thế giới. Từ đó, chính phủ các nước phải luôn lưu ý đến nhiệm vụ chăm lo về đời sống, giáo dục và sức khỏe cho thiếu nhi, cùng với gia đình hỗ trợ thế hệ tương lai của đất nước lớn lên thật khỏe mạnh và thành công.

Vào ngày này, các hoạt động dành riêng cho trẻ em như các hội thảo về quyền trẻ em, những chương trình giải trí và vui chơi dành cho trẻ em, những buổi tiệc hoặc dã ngoại ngoài trời... thường được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. 

Đây cũng là dịp tốt nghĩa để cha mẹ, người thân, thầy cô... thể hiện tình yêu thương vô bờ bến tới những đứa trẻ của mình qua những lời chúc và hành động ý nghĩa, những món ăn, món quà thật đặc biệt nhằm đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho các em.

Ngày Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào?

Dựa theo Công ước Quốc tế về quyền trẻ em thì thiếu nhi là những em nhỏ dưới 18 tuổi, đây là lứa tuổi vẫn còn non nớt về trí tuệ và thể chất nên cần được bảo vệ, chăm chăm sóc đặc biệt từ người lớn về cả đời sống và pháp lý.

Ý nghĩa thực sự của ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là gì, bạn có biết?-3

Tuy nhiên trên thực tế mỗi quốc gia lại có những cách quy định riêng về độ tuổi thiếu nhi khác nhau. Cụ thể ở đất nước Việt Nam của chúng ta, theo Điều 1, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì thiếu nhi là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi, nhưng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 thường tập trung dành cho các bé từ 5 đến 14 tuổi. Đây là độ tuổi mà trẻ có thể nhận thức được mọi thứ xung quanh, bắt đầu khám phá thế giới, chập chững bước vào cuộc sống và chuẩn bị hành trang cho sự trưởng thành. Ở độ tuổi này, trẻ vẫn còn rất non nớt và chưa có nhiều khả năng để đấu tranh, tự bảo vệ cho bản thân mình nên rất cần sự bảo vệ và chăm sóc của người lớn.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Quốc tế thiếu nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.