Tại TPHCM, tuycon em đều đã có chỗ học nhưng nhiều trường vẫn trong tình trạng phải bố trítừ 46 đến 51 học sinh/lớp.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện100% các ngành học, bậc học đều bảo đảm  đủ chỗ chohọc sinh; không còn đơn vị nào yếu, kém về cơ sở vật chất và môi trườngsư phạm. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại một số quận, huyện cho thấytình trạng lớp học quá  đông học sinh vẫn phổ biến,đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học.

Áp lực dân số gia tăng

Cụ thể như ở quận 12,Trường Tiểu học Thuận Kiều bố trí  51 học sinh/lớp,Trường Tiểu học Võ Văn Tần bố trí 49 học sinh/lớp.

Đủ chỗ nhưng chưa đủ chuẩn
Trường Tiểu học Duy Tân (quận Tân Phú-TPHCM) vừa được xây dựng, kịp đưa vào sử dụng trong ngày khai giảng

Theo đánh giá của PhòngGD-ĐT quận 12, số lượng học sinh phổ biến trong các lớp học ở quận nàylà 46 em/lớp ở tất cả các cấp, bậc học. Quận Tân Phú, quận Thủ Đức,huyện Hóc Môn...  cũng không nằm ngoài thực trạngnày. 

Ông Khưu Mạnh Hùng, Phótrưởng Phòng GD-ĐT quận 12, cho biết mặc dù cơ sở vật chất, trang thiếtbị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của cácngành học, bậc học vì tỉ lệ học sinh tăng quá nhanh (mỗi năm tăng gần2.000 trẻ).

Ngoài ra, nhiều dự án đầutư xây dựng trường, lớp đã được phê duyệt nhưng vướng một số thủ tục nhưbồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa thể khởi công.

Ông Tạ Tân, Trưởng PhòngGD-ĐT quận Tân Phú, cho biết hiện trên địa bàn quận có khoảng 15.000 trẻở độ tuổi học mầm non trong khi chỉ có 13 trường mầm non công lập, đápứng khoảng 50% trẻ, số còn lại phải học ở các trường mầm non tư thục (13trường) và nhóm trẻ gia đình (101 nhóm).

Năm nào quận cũng đầu tưxây dựng trường mới và đưa vào sử dụng nhưng với tốc độ gia tăng dân sốtự nhiên quá nhanh (số dân tạm trú trên địa bàn chiếm đến 47% dân số),khiến sĩ số học sinh của các trường đông. Năm học 2010-2011, sĩ số bìnhquân của cấp tiểu học là 47 học sinh/lớp và cấp THCS là 46 học sinh/lớp.

Chậm do vướng giải tỏa

Trước thực trạng dân sốcơ học tăng nhanh, ngay từ đầu năm 2010, UBND TP đã chỉ đạo các sở,ngành và 24 quận, huyện bằng nhiều biện pháp huy động mọi nguồn lực vàphải thực hiện quyết liệt nhằm bảo đảm  đủ chỗ họccho con em TP, kể cả dân nhập cư.

Ông Nguyễn Đình TháiChâu, tổ trưởng tổ công tác liên ngành về xây dựng trường học TPHCM, chobiết: “Năm học 2010-2011, ngành giáo dục tăng tốc giải ngân xây dựngtrường, lớp mới. Số phòng học mới sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày khaigiảng là 1.059 phòng, trong đó mầm non có 153 phòng, tiểu học 369 phòng,THCS 273 phòng..., nâng tổng số hiện có lên 31.949 phòng học, bảo đảm chỗ học cho 1.375.000 học sinh toàn TP”.

Năm 2010, tổng số kinhphí đầu tư xây dựng trường, lớp học được TP cấp cho ngành giáo dục là1.673 tỉ đồng. Tính đến ngày 31-7, các quận, huyện đã giải ngân được1.003 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 59,97%).

Một số dự án, công trìnhtrì trệ như công trình Trường Mầm non Tam Phú và Trường THPT Hiệp Bình(quận Thủ Đức), Trường Mầm non Sơn Ca 6 (quận 12), Trường Tiểu học AnPhong (quận 8), Trường Tiểu học Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Trường THCSPhước Kiển 1 (huyện Nhà Bè), Trường THPT Bình Trị Đông A (quận BìnhTân),... hiện đã khởi công và đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn154 dự án chưa được phê duyệt. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ trongtiến độ xây dựng trường lớp học mới ở các quận, huyện được xác định làdo các ban quản lý đầu tư xây dựng công trình không linh hoạt sáng tạotrong công tác đền bù, giải tỏa...

Cuối năm 2010 có thêm 600 phòng học

Để đáp ứng nhu cầu học tập, đầu tháng 8-2010, UBND TPHCM đã cấp thêm 534 tỉ đồng để xây dựng trường học và yêu cầu các quận, huyện bảo đảm  sử dụng hết số kinh phí này cùng với 670 tỉ đồng (số kinh phí còn lại của đợt 1 chưa giải ngân hết) để đưa vào sử dụng thêm 600 phòng học vào cuối năm 2010.
 
UBND TP cũng đã phê duyệt triển khai 36 dự án xây dựng trường mầm non với tổng số tiền đầu tư 1.028 tỉ đồng, bảo đảm  có thêm chỗ học cho 14.000 trẻ.
 
Dự án đầu tư xây dựng 9 trường THPT ở các quận 4, 6, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn với 324 phòng học, đáp ứng 14.580 chỗ học mới cho học sinh, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2011-2012.
 

Theo Hoàng GiaThanh
Người lao động